SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Hà Nam: Dân khốn khổ vì nạn cát tặc

06:30, 10/04/2017
Mặc dù không còn doanh nghiệp nào được cấp phép khai thác cát trên sông Hồng đoạn chảy qua tỉnh Hà Nam. Nhưng hàng ngày các tàu khai thác cát trái phép vẫn hoạt động rầm rộ làm sạt lở đất canh tác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Theo tìm hiểu, sông Hồng đoạn chảy qua địa bàn tỉnh Hà Nam dài 43,5km và trên toàn tỉnh chỉ có 4 doanh nghiệp được cấp quyền khai thác cát. Đó là: Công ty TNHH Tiến Lộc; Công ty TNHH Phú Gia; Công ty TNHH Tam Hà và Công ty TNHH khai thác cát Đại Lợi Hà Nam.

Tuy nhiên, tháng 6/2016 hai doanh nghiệp gồm Công ty TNHH Tiến Lộc và Công ty TNHH Phú Gia đã khai thác cát sai so với giấy phép nên đã bị cơ quan chức năng xử phạt 700 triệu và tước quyền khai thác trong thời gian 1 năm. Đồng thời, ngày 28/3/2017, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Nam đã ra văn bản số 314 yêu cầu 2 doanh nghiệp còn lại là Công ty TNHH Tam Hà và Công ty TNHH khai thác cát Đại Lợi Hà Nam dừng khai thác cát để giải quyết những kiến nghị của nhân dân xã Nhân Thịnh.

Như vậy, tính theo thời điểm hiện tại thì không có bất cứ doanh nghiệp nào được phép khai thác cát trên sông Hồng đoạn chảy qua tỉnh Hà Nam. Nhưng lạ thay, hàng ngày, những chuyến tàu khai thác cát vẫn hoạt động rầm rộ trên sông và chủ yếu diễn ra vào ban đêm.

tau-khai-thac-cat-trai-phep-ban-dem-1491478421831

 Tàu khai thác cát trái phép hoạt động rầm rộ ban đêm

Hoạt động khai thác cát trái phép này đang làm sạt lở nghiêm trọng đất canh tác và gây ra những tác động tiêu cực tới cuộc sống của người dân. Theo phản ánh của những hộ dân thôn Do Đạo, xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, hiện nay tình trạng các tàu khai thác cát trái phép lộng hành đã gây nên tình trạng sạt lở, mất dần đất sản xuất của nhiều hộ dân tại khu vực ven đê sông Hồng. Việc sạt lở, mất đất sát xuất khiến cho nhiều gia đình luôn sống trong cảnh lo âu vì không biết khi nào đất sản xuất của gia đình mình bị dòng sông cuốn trôi.

Ông L.T.N., người dân xã Nhân Thịnh cho biết: “Tôi có thuê của UBND xã phần đất ở bãi nổi để trồng chuối và hoa màu, tuy nhiên trước việc sạt lở như hiện nay tôi thực sự rất lo lắng, e rằng sau một đêm ngủ dậy, tất cả sẽ bị dòng nước cuốn trôi”.

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Tiến Thiều, Phó chủ tịch UBND xã Nhân Thịnh chia sẻ, việc các tàu khai thác cát trái phép gây sạt lở bãi bồi trên sông Hồng đang là vấn đề nhức nhối của xã. Chúng tôi liên tục cắt cử lực lượng cùng người dân đi kiểm tra, nhưng để xử lý các tàu này là rất khó.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam,việc bắt giữ các tàu hút cát trái phép trên tuyến Sông Hồng chạy qua địa phận xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân gặp nhiều khó khăn, phần do lực lượng mỏng, phần bởi đoạn sông này thuộc sự quản lý của hai tỉnh Hà Nam và Thái Bình. Nên khi truy đuổi, tàu hút cát lại bỏ chạy sang mé bên kia sông, thuộc sự quản lý của đơn vị khác nên không thể truy đuổi, bắt giữ.

Nạn cát tặc đang là một vấn đề nhức nhối, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, đồng thời phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các địa phương để giải quyết triệt để. Tránh tình trạng làm thất thoát tài nguyên khoáng sản của đất nước và nghiêm trọng hơn là đe dọa trực tiếp tới cuộc sống và tính mạng của người dân.

Theo Dân trí

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.