SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Google chế tạo thành công siêu máy tính có tốc độ xử lý nhanh nhất thế giới

16:13, 25/10/2019
(SHTT) - Theo Google, hệ thống mà họ mới chế tạo là hệ thống máy tính lượng tử có tốc độ xử lý mạnh nhất hiện nay. Với một bài toán mà những chiếc máy tính được công nhận nhanh nhất hiện nay cần tới 10.000 năm để cho ra kết quả thì 'đứa con' của Google sẽ chỉ cần tới 200 giây.

Theo trang tin AP, vào ngày 23/10 vừa qua, Google đã chính thức giới thiệu tới thế giới hệ thống máy tính lượng tử mới Sycamore với sức mạnh chạm mức "ưu thế lượng tử" mà giới khoa học luôn hướng tới.

Khác với máy tính thông thường sử dụng Bit để lưu trữ thông tin tính toán, máy tính lượng tử sử dụng Qubit. Khác với Bit chỉ lưu trữ thông tin ở một trong hai trạng thái là 0 hoặc 1 (có hoặc không) trong một thời điểm, thì Qubit lại có thể thể cùng lúc lưu trữ nhiều trạng thái khác nhau.

qubit

 

Cụ thể, theo các thể thức, số trạng thái mà Qubit có thể biểu diễn được tạo thành một tổ hợp dạng cầu, với mỗi điểm trên khối cầu là một điểm trạng thái. Vì vậy, trên lý thuyết Qubit có khả năng biểu diễn thông tin lượng tử lên đến vô hạn chứ không phải chỉ là 0 hoặc 1 như Bit cổ điển.

quantum supercomputer qubits google

Thiết kế của máy tính lượng tử  mới nhất từ Google 

Chính vì tốc độ tính toán quá nhanh như vậy, máy tính lượng tử của Google phải được đặt trong một vùng lạnh, có nhiệt độ lạnh hơn cả trong không gian để kiểm soát trạng thái của Qubit.

Google cho biết với cùng 1 bài toán được đặt ra, bộ xử lý lượng tử Sycamore của họ có thể hoàn thành và cho ra kết quả chỉ trong 3 phút 20 giây, trong khi đó hệ thống máy tính lượng tử nhanh nhất hiện nay trên thế giới sẽ cần tới 10.000 năm để làm điều tương tự.

sieu may tinh luong tu

 

Tuy nhiên, tuyên bố của Google nhanh chóng bị các đối thủ công nghệ chỉ trích. IBM nhanh chóng lên tiếng cho rằng siêu máy tính Summit của họ có thể thực hiện phép tính tương tự chỉ trong 2 ngày rưỡi.

Dù máy tính lượng tử của Google có "vượt trội áp đảo" so với các máy tính lượng tử hiện nay hay không thì nó vẫn được giới khoa học công nhận là một bước tiến lớn trong ngành khoa học tính toán.

IBM summit

 

Với sự ra đời của loại máy tính mới này, một kỷ nguyên số mới đã được mở ra. Chúng ta có thể sử dụng máy tính lượng tử để rút ngắn đáng kể thời gian tìm ra các loại thuốc mới, tăng khả năng của trí thông minh nhân tạo...

Các nhà khoa học của Google cho biết việc sử dụng thực tế như vậy có lẽ vẫn còn mất hàng thập niên nữa. Nhưng những phát hiện mới nhất, được công bố trên tạp chí khoa học Nature "cho thấy việc tăng tốc lượng tử có thể đạt được trong một hệ thống trong thế giới thực và không bị loại trừ bởi bất kỳ định luật vật lý ẩn giấu nào".

Do đó, cùng với sự vui mừng vì tạo ra được một con 'hắc mã' mới, các nhà khoa học cũng đưa ra những lo ngại rằng loại máy tính với sức manh đáng sợ này có thể rơi vào tay kẻ xấu và giúp chúng thực hiện nhanh chóng những phi vụ phạm pháp như bẻ khóa các mã hóa bảo vệ các bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất hiện nay trên thế giới.

Hiện cả Microsoft, IBM và Intel đều đang dồn rất nhiều tâm sức vào nghiên cứu máy tính lượng tử nhằm tạo ra những hệ thống có thể đẩy nhanh tốc độ xử lý lượng lớn thông tin thu thập được của họ một cách nhanh chóng hơn.

Bảo An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 55 phút trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 57 phút trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 57 phút trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 58 phút trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Liên kết hữu ích