SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Giang Kim Đạt và sếp lớn Vinashinlines nhận mức án tử hình

06:24, 23/02/2017
(SHTT) - HĐXX nhận định bị cáo Trần Văn Liêm, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines, có vai trò chính, bị cáo Giang Kim Đạt, nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines, có vai trò đồng phạm tích cực nên tuyên phạt cả hai bị cáo mức án tử hình.
IMG_0782_1

Trần Văn Liêm và Giang Kim Đạt bị tuyên án tử hình về tội Tham ô tài sản. Ảnh: Zing

Sau 6 ngày xét xử và nghị án đại án tham ô tài sản, rửa tiền tại Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương (Vinashinlines), chiều 22-2, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với 4 bị cáo.

HĐXX nhận định bị cáo Trần Văn Liêm, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines, có vai trò chính, bị cáo Giang Kim Đạt, nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines, có vai trò đồng phạm tích cực nên tuyên phạt cả hai bị cáo mức án tử hình.

Bị cáo Trần Văn Khương, nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines, bị tuyên phạt án chung thân cho tội danh tham ô tài sản.

Bị cáo Giang Văn Hiển, bố Giang Kim Đạt, bị tuyên phạt 12 năm tù cho tội rửa tiền.

Theo như cáo buộc, với cương vị Tổng giám đốc, ông Trần Văn Liêm đã tiến hành bổ nhiệm Trần Văn Khương và Giang Kim Đạt vào làm tại những vị trí chủ chốt  tại Vinashinlines. Trong quá trình làm việc cả 3 đã cùng nhau chiếm đoạt tiền của công ty thông qua việc thực hiện các dự án mua tàu, cho thuê tàu biển...

Trong quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, ba bị can Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines tổng số tiền hơn 260 tỉ đồng.

Trong đó Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỉ đồng, Giang Kim Đạt hơn 255 tỉ đồng.

Tại tòa, Đạt phủ nhận cáo trạng, cho rằng bản thân không phạm tội Tham ô tài sản. Số tiền gần 16 triệu USD là của Đạt kiếm được từ việc mô giới thương mại hàng hải, không liên quan đén hoa hồng mua bán và cho thuê tàu của Vinashinlines.

Trong khi đó, bố của Giang Kim Đạt lại khẳng định số tiền mà các công ty nước ngoài gửi vào tài khoản là “phí môi giới” cho các thương vụ mua tàu tuy nhiên HĐXX nhận định có đủ cơ sở để kết luận đây là tiền hoa hồng các đối tác gửi cho Giang Kim Đạt. Số tiền này được ông Hiển rút tiền mặt đưa cho Giang Kim Đạt đồng thời  mua 12 bất động sản ở quận 3 (TP.HCM) và Nha Trang.

Trong vụ án này, được xác định với vai trò chủ mưu là người trực tiếp chỉ đạo Đạt và Khương. Tuy nhiên trong quá trình xét xử bị cáo Trần Văn Liêm cũng liên tục kêu oan. Ông ta khẳng định bản thân không chỉ đạo Đạt đàm phán, thỏa thuận đòi hoa hồng như cáo trạng truy tố. Điều này cũng được thuộc cấp khẳng định tại tòa.

HĐXX nhận định mặc dù tại phiên tòa các bị cáo không nhận tội, có bị cáo thay đổi toàn bộ lời khai, tuy nhiên dựa trên các chứng cứ của cơ quan điều tra và diễn biến tại tòa, có đủ cơ sở để kết luận các bị cáo phạm tội như cáo trạng truy tố.

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.