SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Phân biệt nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu thông thường

07:29, 22/02/2017
Câu hỏi: Trên thị trường hiện xuất hiện nhiều nhãn hiệu nổi tiếng nhưng có rất nhiều trong số đó là nhãn hiệu tập thể. Vậy cho tôi hỏi nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu thông thường giống và khác nhau như thế nào?

Trả lời:

Điểm chung của nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu thông thường là cả hai nhãn hiệu này đều được sử dụng cho hàng hóa, dịch vụ; đều là tài sản có giá trị tính được bằng tiền và có thể chuyển giao cho người khác; đều được bảo hộ trong phạm vi nhất định căn cứ vào dấu hiệu mà chúng được thể hiện và sản phẩm, dịch vụ mà chúng được sử dụng; đều có chức năng thông tin đến người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như uy tín của doanh nghiệp sản xuất, cung ứng dịch vụ.

phan biet nhan hieu tap the va nhan hieu thong thuong

 Phân biệt nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu thông thường

Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu thông thường cũng nhiều, đó là: chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể là tổ chức tập thể mà những người sử dụng nó là thành viên của tổ chức này, trong khi đó chủ sở hữu nhãn hiệu thông thường là bất kỳ ai thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ; điểm khác biệt tiếp theo là không phải dấu hiệu nào cũng có thể được đăng ký với tư cách nhãn hiệu thông thường mà bắt buộc phải được đăng ký dưới dạng nhãn hiệu tập thể (hoặc nhãn hiệu chứng nhận), ví dụ dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý; điểm khác biệt nữa là nhãn hiệu tập thể bắt buộc phải được sử dụng theo một quy chế sử dụng cụ thể, điều này khác với nhãn hiệu thông thường là chỉ theo ý chí của chủ sở hữu.

Mặc dù có nhiều điểm khác nhau giữa nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu thông thường, nhưng thực tế cho thấy rằng người tiêu dùng ít phân biệt được đâu là nhãn hiệu tập thể và đâu là nhãn hiệu thông thường, trừ những nhãn hiệu tập thể nổi tiếng, ví dụ xoài cát Hòa Lộc chẳng hạn, lý do có thể là việc thông tin về nhãn hiệu tập thể cũng như các đặc tính của sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu tập thể chưa thực hiện một cách mạnh mẽ và rộng khắp đến công động.

Theo truongluat.vn

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm. Trong đó, Hà Nội được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về các sản phẩm OCOP.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ đã ra quyết định số 9358/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể “Cây giống lâm nghiệp Hữu Lũng” cho sản phẩm cây giống lâm nghiệp của huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, thời trang Việt Nam đã có những bước tiến vươn tầm quốc tế. Nhiều mẫu thiết kế Việt đã 'lọt vào mắt xanh' của các ngôi sao hàng đầu thế giới, đưa tên tuổi của những nhà thiết kế đến gần hơn với các sàn diễn hàng đầu.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Do vi phạm về nhãn hàng hóa sản phẩm thực phẩm bổ sung Yarmymilk Weightgain nên Công ty cổ phần đầu tư và phát triển dược phẩm THL đã bị xử phạt. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội buộc đơn vị phải thu hồi hàng hóa và ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông.