Ford triệu hồi 98.500 xe Ranger do lỗi túi khí
Thiết bị thụ động như hệ thống túi khí được trang bị trên ô tô để hạn chế va đập gây tổn thương cho người ngồi trên xe khi có va chạm xảy ra. Theo các thống kê tại Mỹ, hệ thống túi khí giúp hạn chế nguy cơ thương vong lên đến 30%. Tuy nhiên thời gian vừa qua, nhiều hãng ô tô đã phải mở ra các cuộc triệu hồi liên quan đến lỗi túi khí. Công ty Ford Motor là một trong số đó.
Ford cho biết đợt triệu hồi mới dành cho xe tải Ranger đời 2004-2006 có thể đã bị lắp đặt không đúng cách bộ phận bơm túi khí thay thế dành cho hành khách phía trước. Trong số hơn 98.000 xe bán tải Ranger nằm trong diện triệu hồi mới nhất này, ước tính khoảng 1% số xe có khả năng gặp trục trặc về tình trạng của túi khí.
Những mẫu xe này đã bị triệu hồi trước đó vào năm 2017 và 2018 do lỗi của bộ phận bơm túi khí Takata. Trong bộ phận này được phát hiện sử dụng một loại hóa chất không ổn định có thể tạo ra vụ nổ mạnh trong trường hợp xảy ra tai nạn, bắn các mảnh đạn vào cabin, gây gia tăng tình trạng thương tích và tử vong.
Trước đó, cụm bơm túi khí Takata có liên quan đến hơn 30 trường hợp tử vong trên toàn thế giới, trong đó bao gồm 24 trường hợp tử vong ở Hoa Kỳ và 3 trường hợp tử vong trên xe bán tải Ranger đời cũ.
Vào tháng 11/2022, hãng xe Ford cho biết công ty đã thay thế 97% cụm bơm túi khí của các xe bị ảnh hưởng, bao gồm Ranger (2004-2011), Ford Edge (2007-2010), Ford Fusion (2006-2012), Ford GT (2005-2006), Ford Mustang (2005-2014) và Mercury Milan (2006-2011).
Tuy nhiên, một số bộ phận thay thế trong xe bán tải Ranger đời 2004-2006 có thể đã được lắp đặt không chính xác và cần phải triệu hồi mới. Như vậy tất cả các xe nằm trong đợt triệu hồi mới đều đã được thay thế túi khí Takata. Khách hàng mang xe đến bảo dưỡng sẽ được kiểm tra, và lắp đặt đúng cách miễn phí.
Ford trả lời trang tin Fox Business: “Chúng tôi muốn nhắc nhở khách hàng về tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe của họ trong các đợt triệu hồi. Các đại lý đang giúp khách hàng dễ dàng bảo dưỡng phương tiện, cũng như thuận tiện hơn thông qua các tùy chọn bổ sung như nhận và giao xe qua dịch vụ lưu động”. Ford cũng cho biết không có thương tích hoặc tai nạn nào liên quan đến đợt triệu hồi mới này.
Liên quan đến vấn đề túi khí, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, đến thời điểm hiện tại, có khoảng 67 triệu xe đến từ nhiều thương hiệu khác nhau có túi khí lỗi đã bị triệu hồi.
Hải Hà