SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Dự định dang dở của bà Nguyễn Phương Hằng và ông Đặng Anh Quân

12:52, 18/04/2022
Trước khi bị bắt tạm giam, trên trang Facebook cá nhân mà bà Nguyễn Phương Hằng thường sử dụng đã thông báo tổ chức một buổi talkshow với tiến sĩ luật Đặng Anh Quân.

Liên quan đến vụ án bà Nguyễn Phương Hằng, hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Theo đó, Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) - Công an TP.HCM đã làm việc với một số người liên quan như ông Đặng Anh Quân, ông Nguyễn Đình Kim, bà Hoàng Nhi, chủ tài khoản Facebook "Ha Lee", chủ kênh YouTube "Anh nông dân" để làm rõ có hay không vai trò đồng phạm với bà Nguyễn Phương Hằng khi livestream xúc phạm danh dự, uy tín người khác.

Ngày 24/3, bà Nguyễn Phương Hằng bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố và bắt tạm giam 3 tháng để điều tra về hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo Điều 331 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Trước khi bị bắt tạm giam, trên trang Facebook cá nhân của trợ lý bà Nguyễn Phương Hằng có thông báo sẽ tổ chức một buổi "gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện trực tiếp" trong talkshow với chủ đề "Nghịch lý thay đạo lý" tại Trường đua Đại Nam vào 18h ngày 26/3. Talkshow có sự tham gia của Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân. Ngoài ra, một nhân vật khác cũng là khách mời trong chương trình này có tên "Anh nông dân" và thầy Jimmy Huỳnh (được giới thiệu là giáo viên Anh văn, đang học thạc sỹ tại Đại học Montreal, Canada).

Ông Đặng Anh Quân là người đã đồng hành cùng bà Nguyễn Phương Hằng trong nhiều buổi livestream, trong đó không ít lần livestream có nội dung phản cảm, gây kích động xã hội.

Trong nhiều lần livestream với bà Phương Hằng, ông Đặng Anh Quân giới thiệu mình là giảng viên Đại học Luật TP.HCM, dùng tư cách giảng viên Đại học Luật TP.HCM của mình để tham gia livestream, sử dụng từ ngữ khó nghe. 

Rất nhiều người bức xúc trước hành vi này, cho rằng tiến sĩ Đặng Anh Quân đã làm mất uy tín của Trường Đại học Luật TP.HCM. Chính ông Đặng Anh Quân tiết lộ trên livestream rằng từng bị "tấn công" nhiều lần. Ông Quân cho hay có người dùng "tác động cửa sau" để yêu cầu ông phải im tiếng trên sóng livestream nhưng không thành công.

Sau khi bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt, ông Quân cũng không còn xuất hiện nữa.

ông quân 1

 Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân. 

Sau khi bà Hằng bị bắt, trao đổi với báo VietNamNet, ông Trần Hoàng Hải - Quyền hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM cho hay ông Đặng Anh Quân là giảng viên của trường, vẫn đang công tác bình thường. Tinh thần của nhà trường là không dung túng cho sai trái. Do vậy khi cơ quan có thẩm quyền xác định ông Quân vi phạm thì nhà trường sẽ xử lý.

Theo ông Hải, quyền hiệu trưởng là người đứng đầu cơ sở chỉ có thẩm quyền xử lý cán bộ công chức cấp phó hoặc viên chức trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Tất cả các vấn đề khác thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý Nhà nước. Khi cơ quan Nhà nước xử lý vi phạm về an ninh mạng hoặc khởi tố ông Quân thì nhà trường mới có cơ sở để xử lý theo luật viên chức. Nhà trường không có thẩm quyền xác định người đó vi phạm pháp luật.

Dư luận đặt ra câu hỏi rằng, khi bà Hằng bị bắt tạm giam, ông luật Đặng Anh Quân - người giúp sức nhiệt tình nhất - liệu còn đủ tư cách để đứng trên bục giảng đào tạo sinh viên luật?

Được biết, vào tháng 11/2021, một số cá nhân đã gửi đơn đến Ban Giám hiệu Trường Đại học Luật TP.HCM, tố cáo ông Đặng Anh Quân - giảng viên của trường đã có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp khi tham gia livestream cùng bà Nguyễn Phương Hằng.

Theo đơn, trong lúc livestream, bà Phương Hằng sử dụng từ ngữ dung tục, phản cảm. Là một giảng viên đại học, ông Quân biết rõ điều đó nhưng vẫn nhận livestream chung với góc độ đồng cảm, giúp sức cho bà Hằng. Cụ thể, trong buổi livestream về vấn đề mang thai và sinh con của 1 người phụ nữ, ông Quân đã nhân danh giải thích pháp luật về hợp đồng "sinh con thuê" để công khai chế giễu, xúc phạm đời tư, nhân phẩm công dân của 1 người phụ nữ và người đàn ông được cho là cha đứa bé.

Khi phát ngôn trên livestream, ông Đặng Anh Quân lấy tư cách là giảng viên Đại học Luật TP.HCM, chưa đính chính mình chỉ dùng tư cách cá nhân. Đơn tố cáo kết luận ông Quân đã vi phạm chuẩn mực về tư cách đạo đức của người thầy theo Luật giáo dục đại học về các hành vi giảng viên không được làm.

Trả lời các đơn tố cáo, Ban Giám hiệu Đại học Luật TP.HCM cho rằng không đủ thẩm quyền xử lý. 

Nguyễn Huệ (tổng hợp)  

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 20 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 20 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.