SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Bà Nguyễn Phương Hằng có thực sự điều hành Đại Nam?

16:47, 25/03/2022
Với việc bà Nguyễn Phương Hằng không phải người đại diện pháp luật của Đại Nam, nhiều người cho rằng ông Dũng "lò vôi" chưa từng thực sự "trao quyền" cho vợ như tuyên bố.

Công ty Cổ phần Đại Nam (trụ sở tại phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) được thành lập vào tháng 3/1996, đăng ký kinh doanh hơn 70 mã ngành nghề, trong đó, ngành nghề chính là bất động sản. Doanh nghiệp này nổi tiếng với dự án Khu du lịch Đại Nam rộng 450 ha tại tỉnh Bình Dương. Dự án này khởi công năm 1999 và mất gần 10 năm mới hoàn thành để bắt đầu đón khách.

Vào tháng 5/2020, ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng "lò vôi") - ông chủ của Đại Nam thông báo rời thương trường để tập trung cho các hoạt động từ thiện, bà Nguyễn Phương Hằng - vợ ông sẽ tiếp quản chức Tổng Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Đại Nam.

Trong nhiều buổi livestream trên mạng xã hội trước khi bị bắt, bà Nguyễn Phương Hằng cũng luôn nêu rõ chức danh của mình là "nữ CEO", "bà Tổng Giám đốc" của Đại Nam.

Tuy nhiên, theo thông tin được công khai trên cổng thông tin doanh nghiệp, đến thời điểm hiện tại (tháng 3/2022), ông Huỳnh Uy Dũng vẫn là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Đại Nam. Công bố mới nhất của Đại Nam vào tháng 2/2021, ông Huỳnh Uy Dũng vẫn là người đại diện pháp luật duy nhất của doanh nghiệp, các chức danh khác không thay đổi.

Nhưng trên trang web Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), pháp nhân nộp thuế của Công ty Cổ phần Đại Nam bên cạnh người đại diện pháp luật Huỳnh Uy Dũng, còn có bà Nguyễn Phương Hằng ở mục "Tên giám đốc".

Khu-Du-Lich-Dai-Nam-01

Khu du lịch Đại Nam là địa điểm rất nổi tiếng ở Bình Dương.

Điều này khiến nhiều người thắc mắc về vai trò của bà Nguyễn Phương Hằng tại Đại Nam, và hoài nghi việc ông Dũng "lò vôi" có thật sự chuyển giao "quyền lực" cho vợ như đã từng tuyên bố.

Theo luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật Sư Tinh Thông Luật, Luật Doanh nghiệp không quy định công ty được phép có bao nhiêu giám đốc điều hành, mà chỉ quy định đối với người đại diện pháp luật.

Cụ thể, Điều 162 Luật doanh nghiệp cho phép HĐQT có thẩm quyền bổ nhiệm một thành viên HĐQT, hoặc thuê người khác làm Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc. Người giữ chức danh này do HĐQT công ty quyết định, việc thuê Giám đốc, Tổng Giám đốc về các quyền và nghĩa vụ liên quan được điều chỉnh bởi Luật Lao động.

Đối với Công ty Cổ phần Đại Nam, Luật sư Bình cho biết, nếu bà Hằng là Tổng Giám đốc của công ty, sau khi bị bắt tạm giam, HĐQT có thể bổ nhiệm một Tổng Giám đốc khác. Nhiệm kỳ của Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc không quá 5 năm và có thể được bổ nhiệm lại với số nhiệm kỳ không hạn chế.

Đồng quan điểm, Luật sư Trần Minh Cường - Công ty Luật Solution & Partner cho biết, trong trường hợp bà Nguyễn Phương Hằng là đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Đại Nam, nhưng chưa có giấy uỷ quyền cho người khác, thì  HĐQT sẽ tổ chức cuộc họp bất thường để bầu ra nhân sự mới tạm điều hành công ty, trong giai đoạn thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để thay đổi người đại diện pháp luật.

Nếu bà Hằng không phải là người đại diện pháp luật của Công ty Đại Nam, thì người đại diện pháp luật của Công ty Đại Nam sẽ có những quyết định điều động nhân sự bổ sung vào vị trí của bà Hằng để công ty tiếp tục vận hành.

dai nam

Thông tin công bố thay đổi nội dung kinh doanh lần gần nhất của Công ty Đại Nam, ông Dũng "lò vôi" vẫn là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Như Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã đưa tin, ngày 24/3  Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo Điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo cơ Công an TP.HCM, Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác. Trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Quá trình điều tra, Nguyễn Phương Hằng không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự tại địa bàn TP.HCM và các địa phương khác.

Hiện Công an Thành phố đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Phương Hằng có thể đối diện mức án 7 năm

Trao đổi với PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật Sư Tinh Thông Luật cho biết, các quyền tự do, dân chủ là những quyền cơ bản của con người được Hiến pháp ghi nhận và bảo vệ. Đa số mọi công dân đều sử dụng các quyền này để bảo vệ lợi ích của mình nhưng không xâm phạm đến lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân khác.

Tuy nhiên, cũng có người vì động cơ cá nhân hay những động cơ khác đã “lợi dụng” các quyền đó để xâm phạm đến lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân khác.

Theo điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân có thể bị xử phạt mức cao nhất lên đến 7 năm.

hang12-164812639772738551

Bà Nguyễn Phương Hằng tại Cơ quan điều tra Công an TP.HCM. (Ảnh: Công an TP.HCM)

Trong khoảng hai năm qua, CEO Công ty Đại Nam đã đưa ra rất nhiều thông tin bất ngờ, thực hiện hoạt động phát trực tiếp trên mạng xã hội để tố cáo rất nhiều người về hành vi ăn chặn từ thiện, về lối sống thiếu chuẩn mực, các hành vi vi phạm pháp luật khác. Điều đáng chú ý là nhiều nội dung đã được cơ quan điều tra kết luận là không đủ căn cứ.

Tuy nhiên, bà Hằng lại lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác.

Trong đó, bà Hằng sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự tại địa bàn TP.HCM và các địa phương khác. Theo Luật sư Bình, bà Hằng có thể chịu mức phạt tù cao nhất lên đến 7 năm.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Tại Hội nghị hợp tác và đầu tư giữa các tỉnh Tây Nguyên và Ấn Độ vừa diễn ra, tỉnh Đắk Lắk mong muốn Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi cho quả sầu riêng và các nông sản của tỉnh được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Ấn Độ.
Tin tức 3 giờ trước
Liên quan đến Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, Hội Thẩm định giá Việt Nam đã có ý kiến góp ý trực tiếp vào các nội dung kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 17/4, trường Đại học Hải Phòng tổ chức lễ mít tinh chào mừng 65 năm ngày thành lập. Trước đó tại các khoa, các đơn vị cơ sở trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa như: Giao lưu văn hóa – thể thao, ngày hội hiến máu tình nguyện; hội trại thanh niên trường Đại học Hải Phòng…
Tin tức 19 giờ trước
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.