SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Đông Triều - Quảng Ninh: Các làng hoa rộn ràng đón Tết

15:33, 16/01/2024
(SHTT) - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nông dân ở các làng trồng hoa trên địa bàn TX Đông Triều, Quảng Ninh đang hối hả ra đồng chăm sóc để kịp thời cung ứng hoa cho thị trường.

 Xã Bình Khê, là một trong những vựa hoa lớn của TX Đông Triều, có thể cung cấp hoa, cây cảnh cho địa bàn trong tỉnh và một số địa bàn tỉnh ngoài. Toàn xã hiện có trên 120ha trồng hoa, cây cảnh. Các loại hoa cây cảnh chủ lực trên địa bàn  được tập trung phát triển nhiều, như: hoa dơn trên 60ha; cúc, ly trên 10ha; quất, đào 27ha; mai vàng trên 10ha… Ông Nguyễn Ngọc Tiên, Bí thư Đảng bộ xã Bình Khê, cho biết: Thời điểm cuối năm, nhu cầu chơi hoa, cây cảnh ngày Tết sẽ tăng rất cao. Vì vậy, xã đã xây dựng kế hoạch phát triển vụ hoa tới, dự kiến cung cấp ra thị trường Tết khoảng 6 triệu bông hoa dơn, 15.000 cúc, ly; khoảng 16.000 cây quất, đào; trên 5.000 cây mai thương phẩm… Theo ghi nhận, hoa, cây cảnh của Bình Khê  tiếp tục được người dân đón nhận tích cực. Năm nay, các loại cây đến thời điểm này đang phát triển rất tốt và chất lượng.

1

 Nhiều người trồng đào, quất tại thôn Đồng Đò, xã Bình Khê (TX Đông Triều) đã sẵn sàng cũng cấp sản phẩm ra thị trường.

Anh Bùi Văn Hải, thôn Đồng Đò, xã Bình Khê chia sẻ: Gia đình tôi đã trồng quất cảnh để bán vào dịp Tết hơn chục năm rồi. So với mọi năm, quất và đào năm nay phát triển rất tốt, cho ra hoa, quả đúng vụ Tết. Chất lượng đào, quất rất cao, hoa nhiều, quả căng mọng, cây không bị già quá và cũng không non quá, nên dễ tạo được nhiều kiểu dáng. Tết này, gia đình tôi xuống khoảng 1.000 gốc quất và hơn 250 gốc đào để cung ứng ra thị trường. Giá các loại cây cơ bản không tăng so với năm ngoái, dao động  trong khoảng 500.000 – 8 triệu đồng/gốc quất, tùy loại; đào từ 450.000 – 10 triệu, tùy loại. Thời điểm này, đã có nhiều thương lái, người dân tới chọn cây để đặt cọc và mua trực tiếp tại vườn. Dự kiến, nếu bán hết được đào, quất, gia đình cũng sẽ thu được khoảng 400 - 500 triệu đồng vụ Tết.

2

 Sản phẩm mai vàng Yên Tử được cắt tỉa chuẩn bị đưa ra thị trường.

Tại vườn trồng mai của gia đình ông Trần Ngọc Lam, thôn Đồng Đò, những chậu cây đẹp nhất cũng đã được chọn để cắt tỉa đưa ra thị trường. Ông Lam chia sẻ: Gia đình tôi trồng và chăm sóc khoảng gần 2.000 gốc, cây mai vàng Yên Tử có tuổi đời từ 3 – 100 năm. Thời tiết năm nay cũng thuận để có thể chăm sóc, phát triển hoa mai. Hiện tại, nhiều khách đã đến đặt mua và nhờ kích hoa hoa trong nhà bạt để nở đúng dịp Tết. Dự kiến, năm nay gia đình sẽ đưa ra thị trường khoảng trên 100 chậu mai vàng Yên Tử. Nếu thị trường buôn bán ổn đình, có thể thu nhập từ 500 - 800 triệu đồng.

Cùng với Bình Khê, thời điểm này người dân trồng hoa tại phường Hồng Phong (TX Đông Triều) cũng đang tất bật cho vựa hoa Tết. Toàn phường có 60 ha, đang trồng hoa. Các sản phẩm chủ yếu là: huệ, cúc, sen, thiên lý… Từ năm 2022 đến nay, diện tích chuyển đổi từ cây rau màu sang trồng hoa liên tục được mở rộng trên địa bàn phường và đã cho thấy được hiệu quả kinh tế rõ rệt. Bà Nguyễn Thị Hiên, khu Bình Lục hạ, phường Hồng Phong, chia sẻ: Gia đình tôi đã chuyển đổi từ trồng rau sang trồng hoa huệ, dơn, hướng dương được khoảng 3 năm nay. So với trước đây, thu nhập từ hoa tăng cao hơn 2,5 lần so với trồng rau màu, lúa. Cùng với đó, chúng tôi cũng được sự quan tâm sâu sát từ phía chính quyền địa phương  trong việc đầu tư hạ tầng giao thông, mương tưới tiêu, tập huấn, hướng dẫn sản xuất, lai tạo giống mới… Điều này đã giúp cho chúng tôi yên tâm sản xuất, phát triển. Thời điểm này, chúng tôi đã sẵn sàng các loại hoa cho cung cấp cho thị trường Tết. Dự kiến, khoảng từ 15 – 23 âm lịch, thị trường hoa sẽ rất nhộn nhịp và sôi động.

3

Người dân trồng hoa huệ tại phường Hồng Phong đã sẵn sàng cho vụ hoa Tết. 

Ông Nguyễn Hoàng Thiện, Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch UBND phường Hồng Phong, cho biết: Chuẩn bị cho vụ hoa Tết, năm nay toàn phường sẽ dự kiến đưa ra thị trường 4,6 - 5 triệu bông hoa các loại, phục vụ nhu cầu của người dân trong tỉnh và địa phương lân cận như: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng… Hiện nay, chúng tôi cũng đã và sẽ tiếp tục phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển rau quả Trung ương phục tráng lại một số loại hoa như: huệ, sen… để cho chất lượng tốt hơn, sản lượng tăng và cây to khỏe, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thời gian tới, chúng tôi đang tiếp tục rà soát, đăng ký mở rộng vùng quy hoạch, chuyển đổi cơ cấy cây trồng, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Những năm qua, TX Đông Triều  luôn chú trọng thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi mục đích từ trồng rau màu sang trồng các loại hoa, cây cảnh có giá trị kinh tế cao, đáp ứng thị hiếu của thị trường. Tới nay, trên địa bàn thị xã có trên 400 ha trồng các loại hoa, cây cảnh, tăng gấp 2 lần so với năm 2020. Tập trung tại các vùng Bình Khê, Bình Dương, Hồng Phong, An Sinh, Tràng An, Hoàng Quế… Nhiều sản phẩm hoa, cây cảnh phục vụ Tết có chất lượng, sản lượng cao như: hoa lay ơn, huệ, cúc, lan hồ điệp, đào, quất… Thời gian tới, TX Đông Triều sẽ tiếp tục quan tâm, đầu tư về cơ sở hạ tầng nông thôn, kênh mương, kho lạnh bảo quản, phát triển giống hoa mới, đầu tư khoa học công nghệ, kỹ thuật nâng cao giá trị cây hoa màu và luôn đồng hành với người dân trong mọi hoạt động sản xuất, tiêu dùng.

4

 Thời điểm này, đã có nhiều thương lái, người dân tới các vườn hoa, cây cảnh trên địa bàn thị xã Đông Triều đặt mua.

Đặc biệt, để phục vụ thị trường Tết 2024, đáp ứng nhu cầu của người dân, năm nay, TX Đông Triều sẽ tổ chức Hội chợ hoa – cây cảnh kết hợp thương mại, các sản phẩm OCOP Đông Triều tại phường Mạo Khê (từ 25/1 – 9/2/2024); chợ hoa, trưng bày quảng bá mai vàng Ngọa Vân, cây cảnh xã Bình Khê (từ 20/1 – 9/2/2024); Lễ hội sinh vật cảnh, trưng bày, bán các sản phẩm gốm, sứ, OCOP dịp Lễ hội Xuân Ngọa Vân Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 4/2 – 13/2/2024). Đây sẽ là nguồn cung cấp hoa, cây cảnh lớn cho thị trường Tết trong và ngoài tỉnh; góp phần quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cho người dân, mở ra hướng phát triển bền vững cho thương hiệu hoa, cây cảnh Đông Triều.

Minh Đức

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.