SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

'Đơn thuốc tự nhiên' cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần

08:09, 10/04/2023
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học New South Wales, Sydney đã đánh giá bằng chứng quốc tế về các đơn thuốc tự nhiên và khả năng cải thiện sức khỏe của chúng.

"Đơn thuốc tự nhiên", một phương pháp điều trị mới dễ chịu và thú vị. Phương pháp này là một lời khuyên dành thời gian cho thiên nhiên. Các tác dụng phụ tiềm ẩn bao gồm sự hưng phấn tự phát và đem lại tâm trạng tốt. Chưa kể, nó miễn phí và có sẵn xung quanh chúng ta.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học New South Wales, Sydney đã phân tích 28 nghiên cứu thử nghiệm các đơn thuốc tự nhiên ở những bệnh nhân trong thế giới thực. Nghiên cứu này được dẫn dắt bởi Giáo sư Xiaoqi Feng từ Khoa Y tế và sức khỏe, Đại học New South Wales và Giáo sư Thomas Astell-Burt từ Đại học Wollongong, đồng Giám đốc của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Dân số (PowerLab).

Được công bố trên tạp chí The Lancet Planetary Health, đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp đã phát hiện ra các đơn thuốc từ thiên nhiên mang lại lợi ích cả về sức khỏe thể chất và tinh thần. Bệnh nhân đã giảm huyết áp, cũng như điểm số trầm cảm và lo lắng thấp hơn và họ có số bước chân hàng ngày cao hơn.

"Bằng chứng cho thấy các đơn thuốc tự nhiên có thể giúp khôi phục và xây dựng năng lực để có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn. Điều chúng ta cần bây giờ là tìm ra cách để các đơn thuốc tự nhiên diễn ra một cách bền vững cho những người có tiềm năng hưởng lợi cao, những ai hiện đang dành ít thời gian cho thiên nhiên”, Giáo sư Feng nói.

TU NHIEN

 

Thiên nhiên giúp chúng ta khỏe mạnh hơn

Nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với thiên nhiên làm giảm các tác hại, bao gồm cả những tác hại do chất lượng không khí kém, sóng nhiệt và căng thẳng mãn tính, đồng thời khuyến khích các hành vi lành mạnh như giao tiếp xã hội và hoạt động thể chất. Điều này có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề bao gồm sự cô đơn, trầm cảm và bệnh tim mạch.

"Nghiên cứu này được xây dựng dựa trên một chương trình nghiên cứu dài hạn mà chúng tôi đang thực hiện, nơi chúng ta cho thấy sự tiếp xúc với thiên nhiên, đặc biệt là cây cối, thực sự tốt cho việc củng cố sức khỏe thể chất và tinh thần trong suốt cuộc đời của chúng ta”, Giáo sư Feng nói.

Nghiên cứu trước đây của Giáo sư Feng cho thấy việc sống gần một số loại không gian xanh nhất định có thể cải thiện sức khỏe. Ví dụ, trong một nghiên cứu trên gần 47.000 người trưởng thành ở New South Wales (NSW), những người sống ở khu vực có 30% tán cây trở lên có sức khỏe tổng thể tốt hơn và giảm căng thẳng tâm lý. Nghiên cứu này đã cung cấp thông tin cho chiến lược trị giá 377 triệu đô la của Thành phố Sydney nhằm đạt được 40% diện tích phủ xanh vào năm 2050.

“Nhưng ngay cả khi bạn có một không gian xanh chất lượng cao như công viên gần đó, điều đó không có nghĩa là mọi người sẽ đến thăm và hưởng lợi từ nó”, giáo sư Feng nói. "Làm thế nào chúng ta có thể khuyến khích và cho phép mọi người tái kết nối với thiên nhiên? Đó là lúc ý tưởng về một đơn thuốc tự nhiên ra đời”.

Lấy đơn thuốc tự nhiên làm chủ đạo

Đơn thuốc tự nhiên đang nổi lên như một chất bổ sung cho chăm sóc y tế tiêu chuẩn. Ví dụ: Chính phủ Vương quốc Anh gần đây đã đầu tư 5,77 triệu bảng vào chương trình thí điểm "kê đơn xã hội xanh" và Canada có chương trình kê đơn tự nhiên quốc gia.

Ở Úc, công chúng ngày càng quan tâm đến các đơn thuốc tự nhiên. Một cuộc khảo sát gần đây đối với những người trưởng thành ở Úc do Giáo sư Feng dẫn đầu cho thấy hơn 80% người dân đã tiếp thu ý tưởng này.

Tuy nhiên, vẫn chưa có chương trình kê đơn tự nhiên quy mô lớn nào ở Úc. Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu làm thế nào các quy định tự nhiên có thể được thực hiện trong bối cảnh địa phương.

"Vì vậy, đơn thuốc tự nhiên nên có tác dụng trong bao lâu? Đơn thuốc nên có những gì? Chúng tôi nên cung cấp nó như thế nào và bởi ai? Những câu hỏi này vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn", giáo sư Feng nói. "Nếu chúng tôi muốn các quy định tự nhiên trở thành một kế hoạch quốc gia, chúng tôi thực sự cần cung cấp bằng chứng”.

Điều quan trọng nữa là tất cả người dân Úc đều có thể tiếp cận được các đơn thuốc tự nhiên. Nghiên cứu trước đây của Giáo sư Astell-Burt và Giáo sư Feng đã chỉ ra các cộng đồng có thu nhập thấp ít có khả năng tiếp cận với không gian xanh nhất. Tuy nhiên, những cộng đồng này có nhiều nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe mãn tính như bệnh tiểu đường loại 2, béo phì và bệnh tim mạch.

Giáo sư Feng nói: “Chúng tôi không muốn các đơn thuốc tự nhiên trở thành một mặt hàng xa xỉ dành cho những người giàu có, những người đã có thể tiếp cận với các bãi biển và nhiều không gian xanh chất lượng cao. Chúng tôi muốn những lợi ích này cho tất cả mọi người”.

Mỹ Linh

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…