SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

ChatGPT đối mặt với vụ kiện vì tung tin sai lệch

07:29, 08/04/2023
(SHTT) - Thị trưởng của hạt Hepburn bang Victoria, Australia, đã cáo buộc ChatGPT của OpenAI phỉ báng ông và có thể kiện công ty vì chatbot của họ đã tuyên bố sai rằng ông từng ngồi tù vì nhận hối lộ.

Vào tháng 2/2023, sự phấn khích đối với công nghệ đã giúp hộp trò chuyện AI ChatGPT trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử.

Đạt mốc 100 triệu người dùng chỉ sau hai tháng, thành công của ChatGPT rất đáng được quan tâm. Các công cụ AI khác như trình tạo nghệ thuật cũng kiếm được tiền nhờ sự chú ý của người dùng.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều “thuận buồm xuôi gió” đối với những người bạn máy này.

Vào tháng 1 vừa qua, một vụ kiện liên bang của Mỹ nổi lên cáo buộc những người tạo nghệ thuật AI, Midjourney và DeviantArt's DreamUp đã vi phạm bản quyền thông qua việc sử dụng trái phép các tác phẩm gốc của các nghệ sĩ để huấn luyện công cụ AI.

akAQuCmR96W3RosS9sbWJE-970-80.jpg

 Chatbot có thể khiến các công ty sử dụng AI dính vào rắc rối pháp luật. Ảnh: Sina.

Chatbot đã phải đối mặt với tuyên bố đạo văn và không chính xác trong câu trả lời mà nó cung cấp. Giờ đây, ChatGPT cũng gắn liền với các cáo buộc, khi có tin tức về một khiếu nại mang tính bước ngoặt chống lại các nhà phát triển OpenAI.

Yêu cầu được đưa ra thay mặt cho Brian Hood, thị trưởng của một thành phố phía tây bắc Melbourne, sau đó chatbot phản hồi đưa sai sự thật rằng Hood đã từng ngồi tù vì tội hối lộ.

Điều này không chỉ không đúng sự thật mà trên thực tế, Hood đã đóng vai trò là người tố giác trong việc vạch trần những tội ác đó.

Năm 2012, hai công ty thuộc sở hữu của Ngân hàng Dự trữ Úc và tổ chức tài chính Securency và Note Printing Australia đã bị phạt tổng cộng 21 triệu đô la Úc. Lý do là đã tham gia hối lộ, hoặc âm mưu hối lộ, thông qua các giao dịch để đảm bảo các hợp đồng tiền giấy với các quan chức nước ngoài ở Indonesia, Việt Nam và Malaysia.

Hood là chất xúc tác cho vụ án pháp lý quan trọng này, đã đứng ra thông báo cho chính quyền và giới truyền thông về hành vi bất hợp pháp. Vì vậy, Hood đã đóng vai trò quan trọng trong những phát hiện chống lại các tổ chức tài chính, Thẩm phán Tòa án Tối cao Victoria Elizabeth Hollingworth đã đưa ra một điểm cần lưu ý trong phán quyết của mình rằng Hood đã thể hiện “lòng can đảm to lớn”.

chatbot-co-the-khien-cac-cong-ty-chiu-rac-roi-9822

Nếu được đệ trình chính thức, đây sẽ là vụ kiện phỉ báng đầu tiên trên thế giới đối với công nghệ AI. 

Tuy nhiên, khi được đặt câu hỏi “Brian Hood có vai trò gì trong câu chuyện hối lộ của Securency?”, ChatGPT đã gợi ra một câu chuyện hoàn toàn khác.

“Hood là một trong những cá nhân bị cáo buộc dính líu đến một vụ bê bối hối lộ. Năm 2011, anh ta bị buộc tội với 3 tội danh âm mưu hối lộ các quan chức nước ngoài ở Indonesia và Malaysia. Hood đã nhận tội vào năm 2012 và bị kết án hai năm ba tháng tù giam”, chatbot trả lời.

Sau khi biết được những tuyên bố sai sự thật do chatbot đưa ra, các luật sư đại diện cho Hood đã gửi một thông báo quan ngại tới các nhà phát triển ChatGPT OpenAI vào cuối tháng 3.

Tuyên bố từ chối trách nhiệm trên giao diện ChatGPT cảnh báo người dùng rằng ChatGPT có thể tạo ra thông tin không chính xác về con người, địa điểm hoặc sự kiện, khi OpenAI trước đây cũng đã gợi ý rằng công cụ này được phát hành chưa hoàn thiện để phát hiện và sửa đổi các vấn đề tiềm ẩn.

Giáo sư Geoff Webb, thuộc Khoa Khoa học Dữ liệu và AI tại Đại học Monash cho hay: “Các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT lặp lại hình thức và phong cách của một lượng lớn văn bản mà chúng được đào tạo. 

Chúng sẽ lặp lại những điều sai trái xuất hiện trong các ví dụ đã đưa ra và cũng sẽ phát minh ra thông tin mới thuận tiện cho văn bản mà chúng đang tạo ra. Không rõ kịch bản nào trong số này đang diễn ra trong trường hợp này”.

Vẫn chưa rõ điều này có ý nghĩa gì đối với yêu cầu của Hood trong tương lai, nhưng vấn đề mới nhất của ChatGPT đóng vai trò minh họa cho những hạn chế của công nghệ. Các chatbot AI không chỉ dựa vào thông tin được cung cấp cho chúng, mà chúng còn thiếu khả năng suy nghĩ chín chắn và khi cần thiết, phải phân biệt rõ giữa các vế thông tin.

ChatGPT đã có thể hiểu được rằng Brian Hood tham gia vào vụ án hình sự mang tính bước ngoặt chống lại hai tổ chức tài chính của Úc, nhưng không thể nhận ra rằng sự tham gia này không phải là một trong những hành vi tham gia vào các tội ác bị cáo buộc.

Với bản cập nhật GPT mới nhất, GPT-4, được phát hành vào đầu tháng 3, có một số hy vọng nhỏ để tránh các lỗi tương tự trong tương lai. Bản cập nhật GPT này tự hào cải thiện 40% độ chính xác thực tế đối với các câu hỏi đối lập, theo báo cáo phát hành của OpenAI.

Tuy nhiên, liệu đây có phải là cải tiến đủ để giúp ChatGPT không gặp rắc rối vẫn chưa được giải đáp.

Hồng Hạnh 

 

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 5 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.