SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Triển lãm 'Nơi tôi đến' kể về hành trình những nữ lao động rời xa quê hương

08:24, 07/04/2023
(SHTT) - Chiều 6/4, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức khai mạc triển lãm “Nơi tôi đến”. Triển lãm chia sẻ về những góc khuất, khó khăn mà những nữ lao động di cư đang sinh sống và lập nghiệp ở đô thị phải đối mặt.

 Triển lãm "Nơi tôi đến" kể về hành trình những nữ lao động rời xa quê hương, họ đặt chân đến những thành phố để mưu sinh và được giải tỏa áp lực cuộc sống trong các không gian công cộng với mong ước “Nơi ấy có tôi”.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cho biết, theo kết quả Tổng điều tra năm 2019, phụ nữ vẫn chiếm số đông hơn trong những người di cư (55,5%). Con số đáng chú ý thứ hai là dù tỷ trọng nam giới trong lực lượng lao động ở nước ta cao hơn so với nữ giới (52,7% so với 47,3%) nhưng tỷ trọng nữ giới trong lực lượng lao động di cư lại cao hơn (53,4% so 46,6%). Và khoảng 2/3 mà chính xác là 61,8% người di cư thuộc nhóm tuổi trẻ từ 20 - 39 tuổi. Riêng ở Hà Nội, có 32 phường, xã mà cứ 10 người thì có ít nhất 3 người là người nhập cư.

2

 Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương phát biểu khai mạc

Theo báo cáo tại Hội thảo khoa học “Nhóm phụ nữ di cư” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức năm 2022 cho thấy phụ nữ di cư bên cạnh nhu cầu kinh tế, tăng thu nhập; dạy nghề tạo việc làm cũng mong muốn được cải thiện môi trường sống ở nơi di cư, trong đó có các không gian công cộng.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil bày tỏ: “Tôi rất tự hào khi Chính phủ Canada từ lâu đã đứng đầu trong việc thúc đẩy bình đẳng giới tại Canada, ở các nước khác và với các đối tác tại Việt Nam. Chính phủ Canada và Đại sứ quán Canada tự hào hỗ trợ các sáng kiến bao gồm các nghiên cứu, hợp tác bởi các đối tác từ Canada và Việt Nam để nâng cao hiểu biết và thúc đẩy các quyền con người”.

3

 Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil 

Triển lãm "Nơi tôi đến" cho thấy những khó khăn mà những nữ lao động di cư đang sinh sống và lập nghiệp ở đô thị phải đối mặt, đặc biệt trong việc tiếp cận và sử dụng không gian công cộng.

Triển lãm được mở cửa tham quan từ ngày 6/4 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

PV

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 3 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.