SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Chân dung Giáo sư Việt Nam được vinh danh 'Phụ nữ xuất sắc trong lĩnh vực hoá học, kỹ thuật hoá học năm 2023'

15:48, 14/02/2023
(SHTT) - GS Nguyễn Thị Kim Thanh mới đây đã trở thành 1 trong 12 nhân vật được vinh danh tại giải thưởng "Phụ nữ xuất sắc trong lĩnh vực hoá học, kỹ thuật hoá học năm 2023".

Theo thông tin được Liên minh quốc tế về hóa học cơ bản và hóa học ứng dụng (IUPAC) công bố hôm 9/2, GS Nguyễn Thị Kim Thanh đã trở thành 1 trong 12 nhà khoa học nữ trên toàn thế giới được vinh danh với giải thưởng "Phụ nữ xuất sắc trong lĩnh vực hoá học, kỹ thuật hoá học năm 2023".

gs-nguyen-thi-kim-thanh

GS Nguyễn Thị Kim Thanh 

Theo IUPAC, "Phụ nữ xuất sắc trong lĩnh vực hoá học, kỹ thuật hoá học năm 2023" là giải thưởng nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của các nhà khoa học nữ trong nghiên cứu cơ bản và ứng dụng. Đây cũng là các nhà khoa học đã có thành tích nổi bật trong công tác giảng dạy, đào tạo hoặc có khả năng lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực hóa học.

GS Mary Garson, đại diện Uỷ ban Giải thưởng, đánh giá cao 12 cá nhân được trao giải. Ông cho biết, họ là những cá nhân xuất sắc được lựa chọn từ danh sách các nhà hóa học, kỹ sư hóa học nữ có thành tựu và sáng tạo khắp thế giới. Mỗi người trong số các đề cử năm nay đều sẵn sàng chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm lẫn niềm đam mê khoa học của họ với các nhà hóa học khác.

Đặc biệt, trong quá trình xét tặng, hội đồng cũng dành sự quan tâm lớn đến những nhà khoa học có bề dày trong công tác quản lý và phục vụ cộng đồng.

GS Garson cho hay, công việc và các hoạt động phục vụ cộng đồng của họ thúc đẩy khoa học hóa học và kỹ thuật hóa học phát triển. "Tôi tin tưởng những câu chuyện của họ sẽ truyền cảm hứng cho các nhà khoa học nữ trên toàn thế giới, đồng thời thúc đẩy ngành hóa học trong tương lai", thông tin công bố dẫn lời GS Garson.

"Phụ nữ xuất sắc trong lĩnh vực hoá học, kỹ thuật hoá học" là giải thưởng của IUPAC, được trao lần đầu trong dịp kỷ niệm Năm Hóa học quốc tế 2011 nhằm ghi nhận sự cống hiến và thúc đẩy sự nghiệp của các nhà hóa học, kỹ sư hóa học nữ trên toàn thế giới.

Năm nay giải thưởng được công bố đúng vào dịp thế giới kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ và trẻ em gái trong lĩnh vực khoa học, ngày 11/2, đồng thời hưởng ứng Năm quốc tế về khoa học cơ bản vì sự phát triển bền vững 2023.

Danh sách các nhà khoa học nữ được vinh danh cho giải thưởng "Phụ nữ xuất sắc trong lĩnh vực hoá học, kỹ thuật hoá học" năm 2023 của IUPAC bao gồm: 

  • Lidia Armelao , Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia và Đại học Padova, Italy
  • Annette G. Beck-Sickinger , Đại học Leipzig, Đức
  • Chunying Chen , Trung tâm Khoa học và Công nghệ Nano Quốc gia Trung Quốc, Bắc Kinh, Trung Quốc
  • Bin Liu , Đại học Quốc gia Singapore, Singapore
  • Laura McConnell , Bayer US, Khoa học cây trồng, Mỹ
  • Marcia Foster Mesko , Đại học Liên bang Pelotas, Brazil
  • Jyotirmayee Mohanty , Trung tâm nghiên cứu nguyên tử Bhabha, Mumbai, Ấn Độ
  • Tatjana Parac-Vogt , Đại học Katholieke Leuven, Bỉ
  • Gill Reid , Đại học Southampton, Vương quốc Anh
  • Mikiko Sodeoka , RIKEN, Nhật Bản
  • Nguyễn Thị Kim Thanh, Đại học College London, UK
  • Marinda Wu , Dow Chemicals, Mỹ

Sự nghiệp nghiên cứu khoa học của GS Nguyễn Thị Kim Thanh

GS Nguyễn Thị Kim Thanh tốt nghiệp chuyên ngành hóa học tại ĐHQG Hà Nội năm 1992.

Từ năm 2013, bà bà Kim Thanh được bổ nhiệm làm giáo sư tại Đại học College London (UCL) và dẫn đầu nhóm nghiên cứu liên ngành tiên tiến về thiết kế và tổng hợp vật liệu nano cho ứng dụng y sinh.

j6b-6277

 

Trong sự nghiệp, GS Nguyễn Thị Kim Thanh hướng tới việc nghiên cứu  tổng hợp hóa học, vật liệu nano từ tính và plasmonic cho các ứng dụng y sinh. Các thành tựu đạt được trong nghiên cứu của GS Thanh cùng cộng sự có thể mang lại lợi ích trực tiếp trong nâng cao tuổi thọ của bệnh nhân ung thư.

Năm 2019, GS Thanh nhận huy chương Rosalind Franklin cho những thành tựu có tầm ảnh hưởng lớn về nghiên cứu ứng dụng vật liệu nano trong y sinh. Năm 2022, bà cũng là một trong ba nhà khoa học giành giải thưởng Interdisciplinary Prize của Hiệp hội Hoá học Hoàng gia Anh.

70296488_2511834758930306_1313944041896804352_n_RQLV

 

GS Nguyễn Thị Kim Thanh cũng được biết tới là giáo sư người Việt đầu tiên tại UCL, chuyên ngành vật liệu nano tại Phòng thí nghiệm UCL Nanomaterials Laboratory, đặt tại Viện Royal Institution Anh Quốc, và Nhóm sinh lý (biophysics), Khoa Vật lý và Thiên văn, Đại học University College London, Anh Quốc.

Hiện, nữ giáo sư vẫn đang hợp tác nghiên cứu với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Với bề dày thành tích khoa học danh giá, giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh đã giành được rất nhiều giải thưởng cao quý trong các lĩnh vực nghiên cứu từ các tổ chức khoa học, viện hàn lâm uy tín trên thế giới. Bà đã nỗ lực không mệt mỏi để hiện thực hóa khát vọng đưa các nhà khoa học Việt Nam hội nhập với thế giới và với nền khoa học tiên tiến trên toàn cầu.

Thái An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.