SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Từ tháng 5/2023, người dân sẽ được cấp sổ đỏ trực tuyến

07:29, 08/04/2023
(SHTT) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mới đây đã ký ban hành Nghị định số 10/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Theo đó, từ ngày 20/5/2023, người dân sẽ được cấp sổ đỏ trực tuyến.

Theo nghị định 10/2023/NĐ-CP (NĐ10) về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai, được Chính phủ ban hành ngày 3/4/2023 thì người dân, doanh nghiệp có thể làm thủ tục cấp sổ đỏ online từ ngày 20/5 tới.

Cụ thể, khoản 7, điều 1, nghị định 10 đã sửa đổi khoản 6, bổ sung khoản 7, khoản 8, điều 60 nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật đất đai theo hướng thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử.

cap so do truc tuyen

 

Chính phủ giao các địa phương căn cứ điều kiện cụ thể về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai đang quản lý, cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về đất đai quy định tại điều 60 nghị định 43/2014/NĐ-CP có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của nội dung kê khai và các giấy tờ trong hồ sơ đã nộp.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ chịu trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ; cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai chịu trách nhiệm thực hiện đúng thẩm quyền và thời gian theo quy định của pháp luật, không chịu trách nhiệm về những nội dung trong các văn bản, giấy tờ có trong hồ sơ đã được cơ quan, người có thẩm quyền khác chấp thuận, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết trước đó.

Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu, liên thông điện tử giữa các cơ quan để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính và thanh toán nghĩa vụ tài chính của người yêu cầu thực hiện trên môi trường điện tử.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ 20/5, song trường hợp sổ đỏ đã được cơ quan có thẩm quyền ký trước ngày này mà chưa trao cho người dân thì thực hiện theo quy định cũ.

Được biết, chủ trương cấp sổ đỏ trực tuyến được Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất từ giữa năm 2022 nhằm khắc phục khó khăn khi người dân bắt buộc phải đi làm sổ đỏ trực tiếp, nhất là những nơi địa bàn rộng, đông dân. Cấp sổ đỏ trực tuyến sẽ tiết kiệm thời gian, công sức của người dân và phục vụ chuyển đổi số.

Theo quy định hiện hành, thời gian cấp sổ đỏ lần đầu tối đa 30 ngày làm việc; 40 ngày với xã vùng sâu, biên giới, hải đảo. Thời gian sang tên sổ đỏ khi chuyển nhượng, tặng, cho tối đa 10 ngày; 20 ngày với xã vùng sâu, biên giới, hải đảo.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người dân.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 19 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.