SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Cuối năm 2023, toàn quốc triển khai đồng bộ bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương

17:01, 07/04/2023
(SHTT) - Dự kiến từ tháng 12 năm nay, Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) sẽ được áp dụng với toàn bộ các tỉnh/thành phố trên cả nước.

Đó là thông tin được Phó Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ), Trần Văn Nghĩa đưa ra gần đây.

Theo ông Trần Văn Nghĩa, năm 2023 bộ chỉ số PII được đánh giá áp dụng trên phạm vi toàn quốc, các tỉnh/thành phố đều tham gia xếp hạng. Hiện các chuyên gia WIPO vẫn tiếp tục đánh giá các chỉ số để xem xét chỉ số nào không tương thích hoặc độ tương đồng, dự kiến hoàn thành công bố xếp hạng vào tháng 12.

Đến nay Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao cho các đơn vị địa phương triển khai, đồng thời hướng dẫn và hỗ trợ trong việc tìm hiểu phương pháp, cách tính toán, ý nghĩa của các chỉ số xếp hạng và cách thức thu thập, cung cấp thông tin phục vụ đánh giá, xếp hạng.

chi-so-dmst

 

Sau đánh giá kết quả xây dựng và thử nghiệm, các chuyên gia tiếp tục cập nhật thay đổi chỉ số thành phần cho phù hợp. Việc điều chỉnh các chỉ số PII cũng tương tự như cách Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) thực hiện hàng năm, nhằm phù hợp bối cảnh phát triển kinh tế xã hội.

Ví dụ gần đây, GII đưa chỉ số phát triển sản phẩm số hoặc sản phẩm sáng tạo trên môi trường số trở thành một trong chỉ số đầu ra quan trọng để đánh giá chỉ số mỗi quốc gia. Với PII cũng sẽ cân nhắc một số chỉ số đầu vào như trường đại học, nhân lực nghiên cứu hoặc nguồn lực doanh nghiệp để phù hợp với các địa phương.

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho hay, Bộ đã báo cáo Chính phủ trong giao nhiệm vụ cùng các địa phương triển khai đánh giá trong năm 2023 ở phạm vi toàn quốc. Khung chỉ số PII sẽ được xây dựng mang tính tương đồng hơn để phù hợp điều kiện, tiềm lực địa phương. "Đổi mới sáng tạo không chỉ có các hoạt động nghiên cứu tại trường đại học, còn nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ ở mức thực tiễn hơn nữa như nâng cao hoạt động quản lý, chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị hàng hóa".

PII sẽ là công cụ để mỗi tỉnh/thành phố soi chiếu được chi tiết góc độ ở các khía cạnh đầu ra, đầu vào, xác định rõ điểm mạnh, yếu, yếu tố tiềm năng và điều kiện cần thiết từ đó điều chỉnh phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

khung-chi-so-3145-1672288809-6262-1680764527

Các chỉ số cơ bản của GII và PII. Nguồn: Bộ Khoa học và Công nghệ 

Đánh giá thử nghiệm năm 2022 cho thấy, Hà Nội dẫn đầu với điểm số cao nhất 61.07. Tiếp theo gồm Đà Nẵng (56.69, xếp thứ 2); TP HCM (52.27, xếp thứ 3); Quảng Ninh (49.97, xếp thứ 4) và Hải Phòng (47.61, xếp thứ 5). Bên cạnh điểm số và xếp hạng, kết quả từng chỉ số, nhóm chỉ số và trụ cột của mỗi địa phương cũng được chỉ rõ.

Hà Nội có nhiều lợi thế như đặc điểm điều kiện kinh tế phát triển, tập trung các trường đại học viện nghiên cứu, các khu công nghiệp, công nghệ cao. Tuy nhiên bảng xếp hạng cũng chỉ ra 5 điểm yếu của Hà Nội như số doanh nghiệp khoa học và công nghệ, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự hay cơ sở hạ tầng chung đều có thứ hạng thấp... Cụ thể, Hà Nội một số chỉ số xếp thấp như chi cho giáo dục (xếp thứ 18), cơ sở hạ tầng chung (xếp thứ 16/18) tỷ lệ trường THCS/THPT có đào tạo STEM/STEAM xếp thứ 16/18.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn cho rằng, các địa phương cần dựa trên cơ sở đặc thù để kiến nghị với Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, điều chỉnh những chỉ số, trọng số, cách tính phù hợp. Bên cạnh đó tỉnh, thành cần phải lựa chọn mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa trên cơ sở khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phù hợp với bối cảnh, điều kiện, đặc điểm của từng nơi.

Bộ chỉ số thử nghiệm PII được xây dựng theo phương pháp của bộ chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu GII nhưng cơ cấu chỉ có 51 chỉ số để phù hợp với các địa phương.

Theo Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, giống như nhiều bộ chỉ số khác, PII sẽ được tinh chỉnh hàng năm hoặc cân nhắc chỉ số cho các năm tiếp theo. Thứ hạng của các địa phương trong PII mang tính chất tạo nên bức tranh tổng thể để mỗi địa phương có cái nhìn toàn diện và tìm ra định hướng riêng phù hợp với từng lợi thế, điểm mạnh yếu khác nhau mỗi tỉnh.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 11 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.