SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt cần quan tâm hơn việc bán hàng bằng công nghệ

13:38, 07/03/2024
Ngoài duy trì sản phẩm có chất lượng tốt, doanh nghiệp Việt cần quan tâm hơn việc tiếp thị, bán hàng bằng các công cụ và công nghệ mới hiệu quả hơn.

Người tiêu dùng sử dụng các nền tảng mạng xã hội trở nên phổ biến hơn cho nên thay đổi cách tiếp cận trong việc bán hàng cũng là cơ hội để hàng Việt có thể xuất khẩu sang những thị trường lớn tỷ dân.

Sáng ngày 7/3, tại TP.HCM, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức buổi họp báo công bố danh sách 529 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) do người tiêu dùng bình chọn năm 2024.

Xu hướng chọn sản phẩm xanh

Từ cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn HVNCLC 2024 cho thấy nhóm doanh nghiệp mới đạt tỷ lệ bầu chọn lần đầu là các doanh nghiệp có nỗ lực mang tính đột phá trong hoạt động phân phối, với sự gia tăng độ phủ khá tốt tại các hệ thống phân phối.

ba vu kim hanh

 Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. Ảnh: Trần Quỳnh

Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, hầu hết các doanh nghiệp mới đạt lần đầu là các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm thực phẩm và là các doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành sản xuất, đạt các chứng nhận OCOP 4 sao và 5 sao.

Trong đó, ngành hàng có số doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền; kế đến là ngành nước chấm, gia vị; ngành đạt tỷ lệ bình chọn thấp nhất là ngành dụng cụ làm đẹp.

Bên cạnh đó, cuộc khảo sát này còn cho thấy thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang phát triển thực sự về chiều sâu. Người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe.

"Xu hướng lựa chọn sản phẩm xanh và sạch thân thiện môi trường hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu", bà Vũ Kim Hạnh nói.

Ngoài ra, trong bối cảnh thế giới với nguồn tài nguyên cạn kiệt, ô nhiễm môi trường gia tăng, biến đổi khí hậu đang ngày một xấu nên hầu hết các báo cáo, nghiên cứu đều nhận định kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu trong thời gian tới.

Có 69% người tiêu dùng chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng. 45% chọn sản phẩm truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình sản xuất hữu (có chứng nhận organic) có tỉ lệ người chọn mua là 25%. 

Kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế

Kết quả khảo sát cho thấy các kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt là cửa hàng chuyên, cửa hàng tạp phẩm, đại lý trong việc cung ứng hầu hết các loại sản phẩm tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Phượng - Phụ trách chương trình khảo sát bình chọn HVNCLC - cho biết gần đây, các kênh GT thích ứng linh hoạt các phương thức bán hàng ngày càng chuyên nghiệp hơn. Chẳng hạn, cho phép người tiêu dùng đặt hàng qua zalo, thanh toán không dùng tiền mặt qua ví điện tử hay chuyển khoản qua ngân hàng,…

livestream-1-1003

 Nhiều doanh nghiệp bắt đầu livestream bán hàng.

Theo dự báo từ cuộc khảo sát, mức độ mua sắm của năm 2024 so với năm 2023 sẽ có tín hiệu lạc quan hơn, nhưng mức gia tăng không đáng kể. Trong đó, chỉ khoảng gần 1/3 số người tiêu dùng được khảo sát cho biết mức chi tiêu mua sắm năm 2024 sẽ tăng hơn chút ít so với năm 2023, còn trên 40% người tiêu dùng cho biết sẽ tiếp tục cắt giảm mua sắm và 30% người tiêu dùng cho biết không thay đổi mức mua sắm so với năm 2023.

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao - cho rằng trong khi sức mua thấp, doanh nghiệp bán hàng kém, thì các tổng kho lớn đã được xây dọc biên giới phía bắc và hàng tiêu dùng Trung Quốc đã tăng lượng bán xuyên biên giới. Lợi thế của họ là chất lượng ổn, giá rẻ, vận chuyển nhanh, mẫu mã đa dạng sẽ tạo nên sức cạnh tranh đầy khốc liệt trong giai đoạn khó khăn này.

"Để gỡ khó, bên cạnh việc phải luôn duy trì sản phẩm chất lượng tốt, tính toán lại về chiến lược và mô hình kinh doanh, doanh nghiệp cần quan tâm hơn việc tiếp thị và bán hàng bằng các công cụ và công nghệ mới hiệu quả hơn khi mà người tiêu dùng hiện nay sử dụng các nền tảng mạng xã hội ngày một nhiều", bà Vũ Kim Hạnh nói. 

529 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2024 do người tiêu dùng bình chọn. Trong danh sách doanh nghiệp được bình chọn, có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC 28 năm liên tiếp - cũng là 28 năm chương trình HVNCLC được tổ chức; và 16 doanh nghiệp lần đầu được bình chọn.

Lễ công bố HVNCLC 2024 sẽ diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Quận1, TP.HCM) vào ngày 14/3 tới đây.

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 7 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.