SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Doanh nghiệp chuyển mình mạnh mẽ nhờ hướng đi mới

16:02, 02/02/2024
Năm 2023, dù đứng trước làn sóng kinh tế suy giảm, nhiều doanh nghiệp vẫn có những bước chuyển mình mạnh mẽ để phát triển.

Không có đơn hàng, doanh số sụt giảm,... nhiều lãnh đạo cùng đội ngũ nhân viên vẫn tìm thấy điểm sáng từ những hướng đi riêng.

Chủ động khai phá nhiều thị trường mới

Năm 2023 là một năm vô cùng thách thức không chỉ Việt Nam mà trên toàn thế giới. Với ngành cà phê, lần đầu tiên trong 30 năm, Việt Nam không có cà phê để bán. Từ tháng 7 - 10/2023, Phúc Sinh gặp nhiều khó khăn vì trước đó tỉ lệ xuất khẩu công ty chiếm đến 60%.

phanminhthong

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group.  

Lãnh đạo cùng nhân viên Phúc Sinh cũng chia ra nhiều nhóm đi khắp thế giới khảo sát thị trường, tiếp cận khách hàng để hiểu được các vấn đề mà khách hàng quan tâm. Điều đáng mừng là có thêm nhiều thị trường mới như Đông Âu, Ukraina, Trung Đông,… chiếm tỉ trọng đến 15%. Dĩ nhiên, với thị trường mới cũng mang theo nhiều thách thức như: Vấn đề thanh toán, lịch sử thanh toán, uy tín, phong tục tập quán,…

Chúng ta đang ngồi trên một mỏ vàng lớn đó là các sản phẩm nông nghiệp, hãy tưởng tượng rằng, Hồng Kông, Singapore, Dubai,… không có gì cả. Trong khi đó, Việt Nam hàng năm có hàng tỉ đồng từ gạo, hạt tiêu, điều, cà phê, gỗ,…

Chúng tôi nghĩ rằng để tiếp cận khách hàng trên thế giới, đầu tiên là mình phải có chữ tín, làm thế nào cùng khách hàng chịu thỏa thuận, xây dựng, thực hiện các cam kết sau các trận cuồng phong. Chúng tôi đã kết nối với họ, có thể mọi thứ không như ban đầu, có thể mọi thứ không như họ kì vọng nhưng cuối cùng chúng tôi vẫn có những thỏa thuận để có thể song hành cùng nhau.

Thứ hai để kết nối với họ, chúng tôi phải có hệ thống hiện đại, minh bạch, rõ ràng để thuận lợi cho hai bên.

Thứ ba là chủ động trong kinh doanh giúp khách hàng yên tâm, đảm bảo khách hàng nhìn thấy sự hiện diện của thương hiệu Phúc Sinh một cách đầy đủ, tin cậy ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn.

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group

Tối ưu hóa chi phí sản xuất

Sức mua thị trường giảm sút, giá cả đầu vào leo thang làm ảnh hưởng chung đến tình hình sản xuất kinh doanh chung, trong đó có Bánh mì Má Hải. Tuy chi phí sản xuất gia tăng nhưng Bánh mì Má Hải không thể tăng giá, vì người lao động cũng khó khăn. Chúng tôi đưa ra giải pháp tốt nhất để giữ chân là tối ưu hoá sản xuất, cắt giảm những chi phí không trực tiếp tạo ra giá trị cho khách hàng như chi phí thuê mặt bằng, chi phí quảng cáo,... Ngoài ra, chúng tôi tập trung vào việc tăng các hoạt động chăm sóc, kết nối người tiêu dùng để thúc đẩy sức mua.

doanvanminhnhut

Ông Đoàn Văn Minh Nhựt - Đồng sáng lập Bánh mì Má Hải.

Năm 2023, Nhà nước giảm thuế suất VAT còn 8%, điều này giúp cho doanh nghiệp rất nhiều. Tôi kì vọng trong thời gian sắp tới Nhà nước sẽ tiếp tục có chính sách tài khóa tương tự để hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp mới mở trở lại để nhiều doanh nghiệp được tái thiết sau khủng hoảng, mà qua đó cũng giải quyết vấn đề việc làm.

Tiếp đó, Bánh mì Má Hải ủng hộ chủ trương cho thuê vỉa hè của Nhà nước. Chúng tôi cảm thấy nền kinh tế vỉa hè đang được quy hoạch ngày một chuyên nghiệp và quản lí hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cái gì mới cũng chưa rõ ràng, tôi kì vọng sắp tới Nhà nước sẽ có nhiều văn bản hướng dẫn chi tiết cụ thể, để người dân, người kinh doanh khỏi nhọc nhằn.

Trong năm 2024, Bánh mì Má Hải vẫn sẽ tập trung thị trường trong nước, hiện tại chúng tôi đang có kế hoạch phát triển thị trường ở miền Bắc, nơi có sự tăng trưởng nhộn nhịp ở vài năm trở lại đây. Theo đó, giấc mơ chinh phục Việt Nam, đưa Bánh mì Má Hải trở thành ổ bánh mì quốc dân sẽ được viết tiếp trong năm nay.

Ông Đoàn Văn Minh Nhựt - Đồng sáng lập bánh mì Má Hải

Đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ

Năm 2023 là một năm nhiều thử thách và khó khăn cho ngành du lịch Việt Nam. Các yếu tố lạm phát kinh tế, căng thẳng chính trị trên thế giới cùng với tình trạng giá vé máy bay, giá dịch vụ trong nước tăng cao đã ảnh hưởng làm giảm sức mua của thị trường du lịch khá nhiều. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, BenThanh Tourist đã đạt được những thành công nhất định.

tranphuonglinh

Bà Trần Phương Linh - Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist.

Để có thể vượt qua được các thử thách của nền kinh tế thị trường và khẳng định được vị thế dẫn đầu của thương hiệu du lịch BenThanh Tourist trên thị trường, chúng tôi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trên phương diện quản lý, công ty kiên trì thực hiện chính sách tiết giảm chi phí điều hành, quản trị, kiểm soát chặt chẽ các chi phí vận hành trong toàn hệ thống công ty.

Bên cạnh việc tích cực xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các khách hàng thân thiết, đối tác chiến lược, BenThanh Tourist cũng không ngừng tiếp cận các nguồn khách hàng mới, tìm kiếm và khai thác các thị trường tiềm năng. Trên phương diện sản phẩm, công ty đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, thiết kế các sản phẩm du lịch mới ở cả phân khúc tour tiêu chuẩn và tour cao cấp, phát triển các dòng sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch hành hương tâm linh, du lịch xanh,… đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Bà Trần Phương Linh - Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist

Đầu tư vào đội ngũ bác sĩ

Đối với một năm kinh tế khó khăn, chúng tôi cũng đứng trước những thách thức rất lớn. Năm 2023 ghi nhận sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành làm đẹp, thẩm mỹ viện Adona cũng không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ, cập nhật công nghệ đồng thời đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn y tế.

Đứng trước nhiều vấn đề, chúng tôi nhận ra chất lượng dịch vụ là yếu tố quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Để vượt qua những thách thức lớn đó Adona luôn mang đến những giá trị thật cho khách hàng. Đồng thời, việc đầu tư về chính sách, nâng cao tay nghề cho đội ngũ bác sĩ tại thẩm mỹ viện cũng được cải thiện qua từng ngày.

nguyentrongduc

Ông Nguyễn Trọng Đức - CEO Thẩm mỹ viện Adona.

Hiện không ít thẩm mỹ viện, phòng khám không phép mọc lên như nấm tại TP.HCM đã ảnh hưởng chung ngành dịch vụ nói chung và ngành làm đẹp nói riêng. Tôi mong muốn các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương xử lý triệt để các vấn đề này để đảm bảo an toàn cho khách hàng, đồng thời lấy lại uy tín cho những người làm thật.

Năm 2024 với phương châm luôn gắn liền với thương hiệu “Chất lượng - an toàn - chuyên nghiệp”. Adona đặt mục tiêu cập nhật những xu hướng làm đẹp mới nhất hiện nay để phục vụ nhu cầu làm đẹp của khách hàng. Tập trung vào mỗi sản phẩm, mỗi dịch vụ và tư vấn kĩ càng để mang lại sự hài lòng cho khách.

Ông Nguyễn Trọng Đức - CEO Thẩm mỹ viện Adona

Đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới

Ảnh hưởng chung của thị trường bất động sản, lượng khách hàng dùng sản phẩm hệ thống xử lý nước của chúng tôi giảm 90% dẫn đến doanh thu giảm. Với chi phí eo hẹp, khách hàng sử dụng các phương pháp xử lý nước ít tốn chi phí hơn nên chúng tôi đã ngừng sản xuất vì không có khả năng chi trả lương. Từ nền tảng công nghệ có sẵn từ thiết bị tạo nước ion đồng và thiết bị ion hóa nước, nhóm nghiên cứu Bambi Hana đã nghiên cứu để tạo nên dung dịch giúp hoa tươi lâu và dung dịch giúp hoa hút màu mạnh. Từ đó, chúng tôi có sự chuyển đổi mạnh mẽ và mang lại nhiều bất ngờ trong năm 2023.

Le Trung hieu

Ông Lê Trung Hiếu - CEO Công ty Bambi Hana.

Có thể thấy, các nhu cầu khác có thể giảm nhưng hoa về cúng kiếng, các sự kiện không giảm, vui buồn, đám cưới, đám hỏi,... đều dùng hoa mặc dù kinh tế giảm. Hiện tại doanh số tăng gấp đôi so với năm trước, chủ yếu hiện nay là thị trường nội địa chiếm 95%.

Các khách hàng nội địa bắt đầu chế biến hoa để bán đi nước ngoài, trước đây họ nhập sản phẩm nhuộm màu hoa từ châu Âu. Nếu như trước đó, các doanh nghiệp bán hoa tốn 500 đồng để nhuộm một cành hoa thì giờ đây chi phí này chỉ còn 100 đồng. Điều này giúp nâng cao giá trị cây hoa của Việt Nam. 

Tuy nhiên, tôi cũng mong muốn hỗ trợ về thuế, đối với ngành hoa tươi là ngành nông nghiệp nên được miễn thuế, còn sản phẩm được chế biến giúp hoa tươi lâu thì chịu thuế vì tính vào ngành hóa chất phục vụ cho nông nghiệp.

Ông Lê Trung Hiếu - CEO Công ty Bambi Hana

Võ Liên

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.