SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

'Tô màu' cho hoa bằng nước từ trường

12:17, 09/03/2023
Từ mong muốn nâng niu công sức của những người trồng hoa Đà Lạt, anh Lê Trung Hiếu (Hóc Môn, TP.HCM) đã miệt mài thí nghiệm để cho ra đời sản phẩm nước từ trường giúp hoa tươi lâu và nhuộm màu cho hoa, mở ra hy vọng cạnh tranh với các sản phẩm trên thị trường thế giới.

Với xuất phát điểm là một kỹ sư điện tử, anh Hiếu đã không ngừng học hỏi để bù đắp sự thiếu hụt về chuyên môn, tạo ra nước dưỡng hoa tươi lâu và đổi màu theo ý thích. Từ đó, anh cùng cộng sự đã khởi nghiệp thành công từ chính sản phẩm này. 

hoa 1

Những bông cúc trắng vốn chỉ dùng để trưng cúng nay có thể trở thành hoa tặng cao cấp nhờ nước nhuộm màu.

Vào tháng 10/2022, sản phẩm đã đoạt giải Nhất cuộc thi "Chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao".

Hơn 1.000 thí nghiệm…

Trước khi sáng lập nên Bambi Hana, anh Hiếu từng mở công ty chuyên xử lý nước công nghệ cao, đây cũng là doanh nghiệp khoa học công nghệ thứ 41 của TP.HCM. Tuy nhiên, vào thời điểm dịch Covid-19, công ty phải trải qua giai đoạn hết sức khó khăn khi vừa bị phong tỏa vừa không bán được hàng nhưng vẫn phải xoay sở để trả lương cho nhân viên.  

Vốn là một kỹ sư điện tử, anh Hiếu đến với ngành hoa một cách tình cờ. Trong một lần con gái của anh được giao bài tập thực hành nhuộm màu hoa tự nhiên, anh đã thử dùng màu thực phẩm pha với nước, tuy nhiên hoa lại không lên màu. Lúc đó, anh Hiếu tìm mua nước nhuộm hoa của nước ngoài, mặc dù nhuộm thành công nhưng giá tiền lại khá đắt đỏ. 

Trong một lần xem tivi, anh Hiếu xót xa khi nhìn thấy hoa của bà con nông dân Đà Lạt (Lâm Đồng) phải bỏ đi do bán chậm và không bảo quản được lâu. Nghĩ đến việc nước nhuộm hoa, dưỡng hoa có thể sẽ giúp được người dân, anh đã thử tìm hiểu các sản phẩm này trên thị trường. 

Tuy nhiên, anh Hiếu phát hiện ở thời điểm đó vẫn chưa có nhà cung cấp nội địa nào về sản phẩm giúp nhuộm màu hoa mà đa số là hàng nhập từ Mỹ, Israel khiến hoa nhuộm tại Việt Nam có giá cao. Điều này một lần nữa đã thôi thúc anh cùng các cộng sự quyết tâm nghiên cứu để phát triển sản phẩm nội địa giúp hoa tươi lâu và nhuộm màu để tăng giá trị cho hoa. 

hoa 2

Thí nghiệm trên cây hoa hồng sau 12 ngày, từ đó nước dưỡng hoa tươi lâu Bambi Hana ra đời.

Giữa lúc đại dịch, việc đi lại lẫn nguồn nguyên liệu phục vụ cho thí nghiệm hết sức khó khăn, anh tận dụng cả rau cải để làm vật nghiên cứu thay cho hoa tươi. Anh Hiếu hào hứng kể lại: "Ở thời điểm dịch, không có hoa để làm thí nghiệm, anh đi nhặt cả hoa vừa bỏ đi sau khi cúng rằm". 

Sau đại dịch, anh Hiếu và các cộng sự vẫn tiếp tục kiên trì, thực hành từ trường học đến các chợ hoa, cửa hàng bán hoa tươi. Gần 1.000 thí nghiệm với nhiều dung dịch khác nhau đã được anh sử dụng trước khi cho ra đời sản phẩm chính thức. Các tiêu chí được đặt ra để tìm cách kéo dài tuổi thọ hoa như kéo dài thời gian sống từ 10 - 15 ngày cho cây hoa, hoa không cần cắt lại gốc, không cần thay nước, giá thành hợp lý để thương mại. 

Với nền tảng công nghệ từ thiết bị tạo nước ion đồng và thiết bị ion hóa nước, nhóm nghiên cứu Bambi Hana đã ứng dụng để tạo nên dung dịch giúp hoa tươi lâu và dung dịch giúp hoa hút màu mạnh. Theo anh Hiếu, nước qua môi trường có từ tính để tách nhỏ phân tử nước, để nước dễ dàng luân chuyển trong mạch cây rồi bổ sung thêm đường làm dinh dưỡng cùng ion đồng. Từ đó, dung dịch này giúp hoa tươi lâu hơn.

"Với thời tiết tại TP.HCM, cây hoa hồng cắm được 4 ngày sẽ héo, cây hoa cúc khoảng 7 ngày nhưng khi dùng nước dưỡng hoa thì thời gian sẽ kéo dài gấp đôi", anh Hiếu nói. 

Đối với nước nhuộm hoa, nhóm đã sử dụng sản phẩm màu hữu cơ, kết hợp với nước từ trường. Khi đó, hoa hút nước sẽ nhanh hơn vì phân tử màu càng nhỏ thì cây hút lên càng nhanh và màu càng đẹp.

Khát vọng cạnh tranh trên thị trường quốc tế

Từ quá trình nghiên cứu cho đến khi thương mại hóa, anh Hiếu cho biết khó khăn của anh là chưa nắm bắt được những kiến thức chuyên ngành hóa học và nông nghiệp. Dù đi chậm nhưng may mắn cả hai sản phẩm được nhiều doanh nghiệp trong ngành hoa tin tưởng bởi chất lượng. 

z4161112534865_521bb0d89ea76277432ae9df0155c5b5

Anh Lê Trung Hiếu giới thiệu sản phẩm đến khách hàng nước ngoài tại một triển lãm. 

Điều khiến anh Hiếu tự hào là sản phẩm nước nhuộm hoa và dưỡng hoa tươi lâu giúp hoa tăng giá trị đồng thời giảm chi phí nhập ngoại. Trước kia, sản phẩm của anh chỉ cung cấp cho các cửa hàng hoa ở chợ, nhưng đến nay đã có nhiều khách hàng là chủ các vườn trồng hoa lớn tìm đến anh.

Sự khác biệt của nước dưỡng hoa Bambi Hana so với các sản phẩm khác trên thị trường là sản phẩm được đóng gói dung dịch dạng nước, khi dùng chỉ cần xé ra và đổ vào bình hoa một cách dễ dàng, không như các sản phẩm dạng bột phải khuấy để hòa tan. Nước nhuộm hoa cũng được anh Hiếu dùng màu thực phẩm hữu cơ, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, nhờ đó tạo ra những bông hoa nhuộm đầy màu sắc không kém gì hoa nhân tạo, nhưng lại có khả năng phân hủy sinh học và bảo vệ môi trường.

hoa nhuom

 Dung dịch đổi màu hoa có thể sử dụng trên nhiều loại hoa khác nhau. 

Đến nay, anh Hiếu và đội ngũ đã hoàn toàn làm chủ việc nghiên cứu và nền tảng công nghệ chế tạo máy tạo ra nước từ trường và icon đồng. Điều này giúp Bambi Hana có thể chủ động điều chỉnh sản phẩm nhanh chóng dựa trên những phản ánh từ người dùng, kịp thời cải tiến, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Với những thành công cùng thế mạnh của sản phẩm, anh mong muốn không chỉ phát triển sản phẩm tại thị trường Việt Nam mà còn chinh phục thị trường nước ngoài. 

Trong thời gian tới, anh tiếp tục đăng ký các thủ tục có liên quan đến pháp lý để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài với chuẩn ISO để chứng minh sản phẩm thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó để đa dạng hóa sản phẩm, anh cùng các cộng sự sẽ nghiên cứu sản xuất thêm một số chất liên quan đến bảo quản hoa tươi.

Võ Liên

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.