SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Diễn tập bảo vệ hệ thống thông tin TPHCM

11:06, 19/11/2015
Hệ thống thông tin của TPHCM bất ngờ bị tấn công từ chối dịch vụ, và ngay sau khi Trung tâm vận hành mạng Thành phố có báo cáo khẩn cấp, lãnh đạo Sở Thông tin-Truyền thông điều động lực lượng ứng cứu chuyên trách của thành phố tham gia hỗ trợ Trung tâm xử lý sự cố này.

Đây một trong những tình huống đang được trình diễn tại buổi “Diễn tập bảo vệ hệ thống thông tin TPHCM lần 2 năm 2015” vào chiều ngày 18-11 tại Công viên Phần mềm Quang Trung.

Buổi diễn tập này nằm trong chuỗi sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam lần thứ 8 do do Sở Thông tin truyền thông tổ chức cùng với sự tham gia của Công viên Phần mềm Quang Trung, Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính VN (VNCERT) và Chi hội An toàn Thông tin phía Nam.

Theo số liệu thống kê của ban tổ chức diễn tập, trong 9 tháng đầu năm 2015, tại Việt Nam có 23.605 dòng virus máy tính mới xuất hiện, 2.790 website của cơ quan, doanh nghiệp bị hacker xâm nhập, hơn 18.000 website bị nhiễm mã độc, trong đó có 88 website của cơ quan nhà nước...

Riêng tại TPHCM, theo thống kê của trung tâm dữ liệu thành phố, trung bình mỗi  tháng có hơn 7.000 đợt tấn công mạng bằng nhiều hình thức nhằm vào hệ thống của thành phố đã được phát hiện và ngăn chặn. 

Cuộc diễn tập được xây dựng trên môi trường giả lập tấn công phòng thủ trực quan với ba tình huống: phòng chống tấn công thay đổi giao diện trang thông tin điện tử, tình huống tấn công có chủ đích APT (sử dụng mã độc vượt qua hệ thống phòng thủ thông thường nhằm kiểm soát mạng của tổ chức), và tấn công DDOS (làm tê liệt mạng của tổ chức để lấy cắp dữ liệu hoặc phá hoại từ bên trong).    

Các kỹ sư trực tiếp đóng vai trò như người tấn công... 

Mô hình diễn tập an toàn thông tin 2015 dựa trên mô hình Cyber Range của Công ty Cisco. Đây là hệ thống đang được Cisco đặt tại Úc, cho phép người sử dụng có được trải nghiệm thực và đúng với những gì các kỹ sư an toàn thông tin đã, đang và sẽ phải đối mặt khi bảo vệ hệ thống của đơn vị mình.

...hoặc như người phòng thủ theo các tình huống tấn công mạng hiện nay

Buổi diễn tập có sự tham dự của ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ TTTT, cùng nhiều khách mời đến từ nhiều sở TTTT của các tỉnh, thành trên cả nước cũng như các sở, ban ngành và doanh nghiệp tại TPHCM.

Sự kiện chính “Ngày An toàn Thông tin 2015” với chủ đề Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại sẽ diễn ra vào ngày 19-11 tại KS. New World, 76 Lê Lai, Quận 1.

Bà Võ Thị Trung Trinh - Phó giám đốc Sở TTTT trao đổi với các kỹ sư

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Lô xe Honda Stylo 160 đầu tiên về Việt Nam mới đây có số lượng khoảng 100 chiếc gồm 2 phiên bản Stylo 160 CBS và Stylo 160 ABS do một cửa hàng không chính hãng chuyên kinh doanh xe nhập khẩu tại TP. Thủ Đức, TP.HCM nhập nguyên chiếc từ Indonesia.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.