450.000 xe Ford bị triệu hồi do lỗi ắc quy đột ngột hết điện
Số lượng xe trong đợt triệu hồi này lên tới 456.565 chiếc bán tải và SUV, các mẫu bị ảnh hưởng chủ yếu là Bronco Sport đời 2021-2024 với tổng 402.978 chiếc, ngoài ra còn có 53.587 chiếc Mavericks sản xuất từ năm 2022-2023.
Theo báo cáo của cơ Quan An Toàn Giao Thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), mô-đun điều khiển thân xe và mô-đun điều khiển hệ truyền động của những chiếc xe này có thể không phát hiện được những thay đổi ở ắc quy, cả khi nạp hoặc sụt pin. Khi nguồn điện 12 volt của xe ở trong tình trạng yếu mà không được phát hiện có thể gây ra hiện tượng mất điện đột ngột.
Hệ quả là xe có thể bị dừng và không thể khởi động lại, nhất là khi vào chế độ tạm dừng chờ đèn đỏ. Việc xe đột ngột dừng trên đường như vậy có thể gây nguy hiểm cho chính chủ sở hữu và cả các phương tiện xung quanh. Ngoài ra, xe cũng sẽ không đủ năng lượng để bật các chức năng như đèn báo nguy hiểm.
Đến nay, Ford đã nhận được 917 báo cáo bảo hành liên quan đến vấn đề trên. Trong đó có 2 yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản và 3 báo cáo xảy ra hỏa hoạn chưa được xác minh.
Các lỗi này được phát hiện trong xe sản xuất từ năm 2021 và đã có nhiều phàn nàn từ phía người tiêu dùng.
Để khắc phục, Ford sẽ cập nhật cài đặt cho mô-đun điều khiển chính thể và mô-đun điều khiển động cơ để có thể phát hiện tình trạng ắc quy và tăng công suất của máy phát điện nếu nó bắt đầu cạn kiện.
Ford sẽ bắt đầu liên lạc với các chủ xe từ ngày 13/05 để thông báo về việc cập nhật và sửa chữa cần thiết.
Trước đây 1 tuần, 43.000 xe Ford cũng thuộc diện triệu hồi do lỗi rò rỉ nhiên liệu có thể gây ra cháy nổ. Cụ thể, hãng ô tô Mỹ Ford phát lệnh triệu hồi 43.000 xe SUV cỡ nhỏ do phát hiện lỗi gây rò rỉ nhiên liệu lên bề mặt động cơ nóng, dẫn tới nguy cơ cháy nổ. Các mẫu xe ảnh hưởng bao gồm Bronco Sport đời 2022 và 2023 và Escape sản xuất từ năm 2022. Tất cả đều sử dụng động cơ 1,5 lít.
Trong tài liệu gửi tới Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), Ford cho biết kim phun nhiên liệu có thể bị nứt và xăng hoặc hơi có thể tích tụ gần các nguồn đánh lửa, kéo theo nguy cơ xảy ra hỏa hoạn.
Hãng xe này cũng tiết lộ đã ghi nhận báo cáo về 5 vụ cháy dưới mui xe và 14 trường hợp phải thay kim phun nhiên liệu theo diện bảo hành. May mắn là không có báo cáo nào về tai nạn hoặc thương tích.
Dẫu vậy để phòng tránh trường hợp xấu nhất, Ford đã quyết định phát lệnh triệu hồi xe để kiểm tra và khắc phục vấn đề. Tuy nhiên, giải pháp mà họ đưa ra lại không bao gồm việc giải quyết dứt điểm tình trạng rò rỉ nhiên liệu.
Theo đó, các đại lý Ford sẽ lắp đặt một đường ống để phần xăng rò rỉ chảy từ bề mặt động cơ nóng xuống mặt đường bên dưới xe. Hãng cũng sẽ cập nhật phần mềm điều khiển động cơ để phát hiện sự sụt giảm áp suất trong hệ thống phun nhiên liệu.
Nếu điều đó xảy ra, phần mềm sẽ vô hiệu hóa bơm nhiên liệu áp suất cao, giảm công suất động cơ và giảm nhiệt độ trong khoang động cơ. Ford cho biết thêm rằng phần mềm mới cũng sẽ kích hoạt đèn cảnh báo trên bảng điều khiển và cho phép khách hàng lái xe đến địa điểm an toàn để xử lý vấn đề.
Việc làm của Ford đã gây ra nhiều tranh cãi. Một số chuyên gia đã chỉ trích việc này, cho rằng Ford chỉ đang cố gắng né việc phải chi tiền sửa chữa kim phun nhiên liệu thay vì đảm bảo an toàn cho khách hàng.
Michael Brooks, giám đốc điều hành của Trung tâm an toàn ô tô phi lợi nhuận, lên tiếng chỉ trích Ford chỉ tập trung vào việc tránh chi phí thay thế kim phun nhiên liệu thay vì đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng. Ông nêu rõ rằng tỷ lệ 1% về các trường hợp hỏng hóc đã là con số cao, và các biện pháp tạm thời như cập nhật phần mềm vẫn không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.
PV
TIN LIÊN QUAN
Tin khác
- Đại lý Topacquy phân phối acquy chính hãng