SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Điểm danh loạt công nghệ giúp thay đổi hoàn toàn thế giới

13:46, 04/06/2020
(SHTT) - Công nghệ đã và đang phát triển với tốc độ chóng mặt, góp phần giúp cuộc sống con người ngày một tiện nghi hơn, trong đó có nhiều phát minh đã tạo nên những bước tiến lớn cho toàn nhân loại. Dưới đây là những công nghệ đã thay đổi hoàn toàn lối sống của nhân loại trong những năm gần đây.

1. Apple iPhone

Mặc dù iPhone của hãng Apple không phải là điện thoại thông minh đầu tiên trong thị trường smartphone hiện có, tuy nhiên Apple thực sự đã làm mưa làm gió khi tung ra thị trường chiếc điện thoại iPhone của hãng vào năm 2007, đánh dấu thời điểm thị trường điện thoại bước sang trang mới.

p1

 

Sự ra đời của iPhone và nền tảng IOS đã kéo theo sự ra đời của nền tảng Android do Google phát triển. Sự cạnh tranh giữa nền tảng IOS và Android đã tạo nên sự bùng nổ thị trường di động, giúp smartphone trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Không những vậy, iPhone đã thay đổi thói quen chụp ảnh thay cho máy ảnh cồng kềnh, cho phép chụp ảnh ở bất cứ đâu mà người dùng muốn. Hơn thế nữa, sự ra mắt của kho ứng dụng App Store đã “mở màn” cho cuộc đua phát triển ứng dụng cho các thiết bị di động.

2. WiFi

Điện thoại thông minh và internet chúng ta sử dụng ngày nay sẽ không thể kết nối được nếu không có các công nghệ truyền thông không dây như Wi-Fi.

p2

 

Wifi đã đem lợi nhiều tiện ích không thể chối bỏ trong đời sống như điều khiển máy tính từ xa bằng smartphone, chia sẻ kết nối dữ liệu của smartphone cho máy tính và chia sẻ tập tin với các máy tính lân cận,…

3. Internet vạn vật

Internet vạn vật hay nói cách khác là mạng lưới thiết bị kết nối Internet đã cung cấp kết nối chuyên sâu cho các thiết bị, hệ thống và dich vụ. Kết nối này đem lại hiệu quả vượt trội so với kiểu truyền tải máy bay, đồng thời hỗ trợ da dạng giao thức, miền và ứng dụng.

p3

 

Kết nối này được kỳ vọng sẽ mở ra kỷ nguyên tự động hóa trong hầu hết các ngành, từ những ứng dụng chuyên sâu cho đến những lĩnh vực khác như thành phố thông minh.

4. Trợ lý giọng nói

Trợ lý giọng nói là một bước chuyển tiếp của nền tảng công nghệ và giao diện người dùng trong 3 thập kỷ qua, đã thay đổi cách con người tương tác và tiếp cận các nội dung số.

p4

 

Nếu như với những bước chuyển đổi của các trang web cũng như smartphone đòi hỏi người dùng phải học một  ngôn ngữ mới để tương tác với công nghệ thì đến với trợ lý giọng nói, người dùng chỉ cần “nói” là được. Ngoài ra, trợ lý này không bị hạn chế hay bị trói buộc vào một thiết bị nào, đã khiến nó ngày càng phổ biến và sử dụng rộng rãi trong loa thông minh hoặc smartphone,…

5, Bluetooth

AndroidPIT-Samsung-Galaxy-S8-BLUETOOTH-5

 

Hiện nay, các thiết bị có tính di động như smartphone hay laptop đa phần đều được trang bị chuẩn kết nối Bluetooth, cho phép người dùng có thể truyền tải tập tin giữa các máy tính, chia sẻ kết nối mạng qua Bluetooth, kết nối các thiết bị ngoại vi và cho phép truyền tải dữ liệu không dây giữa thiết bị di động và máy tính.

6. VPN

p6

 

VPN hay mạng riêng ảo là một ứng dụng giúp kết nối hệ thống máy tính của các công ty, tập đoàn hay các tổ chức với nhau qua mạng Internet công cộng. VPN đang trở thành cộng cụ vô cùng tiện ích khi cho phép người sử dụng truy cập Business Network, truy cập Home Network trong khi đi du lịch, truy cập các trang web bị chặn về mặt địa lý và tải các file.

7. Bitcon

p8

 

Bitcon là một loại tiền tệ ảo phân quyền trên nền tảng Blockchain, không có bất cứ nhà nước hay ngân hàng nào quản lý, cũng như không được phát hành như tiền tệ thông thường. Nếu như chuyển tiền qua ngân hàng cho tài khoản khác, người dùng phải mất một khoản chi phí thì giao dịch này hoàn toàn miễn phí với Bitcon.

Ngoài ra tiền Bitcon được nhận và gửi ngay lập tức dù người dùng ở bất kỳ đâu trên thế giới, tính bảo mật và sự minh bạch trong bitcon cũng rất lớn, khiến đồng Bitcon này ngày càng phổ biến với mọi người trên toàn thế giới.

8. Blockchain

p9

 

Blockchain là hệ thống cơ sở dữ liệu cho phép lưu trữ và truyền tải các khối thông tin được liên kết với nhau nhờ mã hóa nhằm đảm bảo tính bảo mật cao, loại bỏ tình trạng đánh cắp hoặc sửa đổi thông tin. Công nghệ Blockchain cho phép thực hiện giao dịch mà không cần sự chứng kiến của bên thứ 3. Điều này đã giúp Blockchain trở thành nền tảng cho sự ra đời của các hợp đồng thông minh.

9. MP3

may-nghe-nhac-tot-nhat

 

Trong những ngày đầu của máy tính và truyền thông, không gian lưu trữ ổ cứng còn hạn chế. Song, nhu cầu chia sẻ những nội dung giải trí của con người ngay càng tăng dưới sự xuất hiện của Internet. Tuy nhiên, người dùng không thể nào gửi cả một CD nhạc với dung lượng lên đến 700 MB qua mạng chỉ bằng đường truyền Dial-Up 56 Kbps. Vì vậy, tập tin âm thanh MP3 ra đời và trở thành một định dạng, mã hóa âm thanh khi có khả năng làm giảm kích thước tập tin nhiều lần so với kích thước ban đầu.

10. Công nghệ nhận diện khuôn mặt

s6

 

Nhận diện khuôn mặt là loại phần mềm sinh trắc học ánh xạ các đặc điểm khuôn mặt của một cá nhân về mặt toán học và lưu trữ dữ liệu dưới dạng dấu khuôn mặt.

Việc sử dụng nhận dạng khuôn mặt mang đến cho con người vô vàn lợi ích tiềm năng như cải thiện mức độ bảo mật, không cần phải trực tiếp tiếp xúc với thiết bị để xác thực, dễ dàng tích hợp với các tính năng bảo mật hiện có và có thể được sử dụng để giúp tự động hóa việc xác thực.

11, Trí tuệ nhân tạo

s5

 

Trí tuệ nhân tạo là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Đây là sản phẩm trí tuệ do các nhà lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể thực hiện các hành vi thông minh như con người.

Trong thế kỷ 21, các kỹ thuật AI đang trở thành một phần thiết yếu của ngành cộng nghệ, giúp giải quyết nhiều vấn đề thách thức trong học máy, công nghệ phần mềm và nghiên cứu vận hành.

12. Máy bay không người lái

s4

 

Trên thế giới, máy bay không người lái được ứng dụng rất rộng rãi, đơn cử như việc do thám các chiến trường khốc liệt của quân đội Mỹ hay việc thực hiện những màn quay ngoại mục trong phim ảnh Hollywood.

Với chi phí thấp và tính động cơ, máy bay không người lái đang dần chiếm vị trí quan trọng trong nhiều lĩnh vực như khảo sát khoa học hay vận chuyển hàng hóa.

13. Bộ test nhanh DNA

s3

 

Bộ dụng cụ xét nghiệm DNA chỉ với một miếng gạc trên má hoặc một mẫu nước bọt, cho phép con người thực hiện quá trình tìm hiểu về tổ tiên, xác định quan hệ ruột thịt và những vấn đề sức khỏe khác nhanh chóng và chính xác hơn.

Hiện nay, bộ dụng cụ này chủ yếu được sử dụng bởi các cơ quan thực thi pháp luật, hỗ trợ những chiến sĩ, công an phá giải nhiều vụ án như giết người và hiếp dâm bằng cách sử dụng bộ test này kiểm tra trùng khớp DNA ở hiện trường để tìm ra thủ phạm.

14. Máy tính lượng tử

s22

 

Máy tính lượng tử là một thiết bị tính toán sử dụng trực tiếp các hiệu ứng của cơ học lượng tử để thực hiện các phép toán trên dữ liệu đưa vào. Công nghệ này không chỉ giúp làm việc nhanh, hiệu quả hơn mà còn giúp con người làm được những tác vụ hoàn toàn không thể trước đó. Ngoài ra, máy tính lượng tử còn giúp gia tốc sự phát triển của AI và trở thành công cụ tối quan trọng trong việc mô hình hóa các phản ứng hóa học.

15. Mạng xã hội

s1

 

Internet và điện thoại thông minh xuất hiện đã dẫn tới sự ra đời của mạng xã hội. Công nghệ này đã và đang trở thành một phần không thể thiếu của bất kì lứa tuổi nào bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.

Mạng xã hội đã cải thiện đáng kể chất lượng, tốc độ báo chí, dịch vụ công, giúp gắn kết bạn bè, gia đình, cộng đồng, đồng thời kết nối yêu thương và hòa nhập quốc tế,…

Phạm Loan

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.