SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 09/04/2024
  • Click để copy

Dâu tây giá rẻ 'xuống phố' thu hút người tiêu dùng

07:12, 14/03/2023
(SHTT) - Dạo một vòng quanh các chợ tại khu vực Hà Nội hay trên các hội nhóm bán hàng online, không khó để bắt gặp những bài bán hàng về những trái dâu tây đỏ mọng với giá rẻ chưa từng có. Thậm chí, tại nhiều cửa hàng, lượng cung không kịp đáp ứng với lượng cầu của người tiêu dùng.

Người người, nhà nhà “đổ xô” đi mua dâu tây

Vừa đến cơ quan, chị Lê Diệu Hương ở Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) đã nhận được điện thoại của người giao dâu tây. Chị chia sẻ, đây là 3 hộp dâu tây hana size Vip chị vừa đặt mua, giá chưa đến 200.000 đồng một set 3 hộp, chia ra chỉ 133.000 đồng/kg.

Theo chị Hương, đây là mức giá rẻ chưa từng có. Bởi cách đây gần một tháng cũng mua size này nhưng sẽ phải trả 450.000 đồng/kg. Còn thời điểm đó, giá dâu Vip lên tới gần 1 triệu đồng/kg.

Hay như dâu bi to, ngày trước chị mua 130.000 đồng/kg thì vừa mới đây giá chỉ còn 80.000 đồng/kg. Chất lượng dâu cũng ngon ngọt hơn hẳn đầu mùa.

“Dâu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh được vài ngày nên tranh thủ giá rẻ mình mua nhiều về tích trữ ăn dần. Đợt này mua chưa ăn hết lại đặt mua tiếp đợt sau. Trong nhà lúc nào cũng có dâu tây”, chị nói.

Ghi nhận trên thị trường, dâu tây hana trồng ở Sơn La được rao bán la liệt, đỏ rực chợ. Một số cửa hàng trái cây còn rao bán và chốt đơn khách mua dâu tây online không kịp nghỉ tay.

Đáng chú ý, dâu tây thời điểm này không những đổ bộ chợ với số lượng lớn mà giá còn rẻ chưa từng có. Cụ thể, dâu size Vip quả to như rẻ quạt, giá đầu mùa gần 1 triệu đồng/kg thì nay giảm còn 115.000-140.000 đồng/kg; dâu size to từ mức giá 550.000-600.000 đồng/kg, nay còn 200.000-210.000 đồng/kg; dâu bi to giá 300.000-350.000 đồng/kg giảm về mức 70.000-80.000 đồng/kg.

dau tay

 Không khó để bắt gặp những chiếc xe bán dâu tây trên các con đường tại Hà Nội

Chị Nguyễn Việt Nga, nhân viên bán hàng tại một chuỗi cửa hàng trái cây lớn ở Hà Nội, cho biết, giá dâu tây Sơn La ngày càng rẻ do rộ vụ thu hoạch. Theo chị, thời điểm này, dâu tây đang có giá rẻ nhất từ trước tới nay.

Cách đây gần một tháng, dù đã giảm mạnh so với đầu vụ nhưng dâu tây size Vip vẫn 500.000-650.000 đồng/kg, nay cửa hàng đang bán 135.000 đồng/kg.

Dâu Vip cũng không hiếm và phải săn mua như trước. Dịp này cửa hàng về số lượng lớn nên lúc nào cũng có sẵn, khách đặt mua sẽ được giao hàng ngay. “Như hôm qua, 15 tấn dâu tây size Vip và size to về kho của cửa hàng. Nhân viên được chia ca chốt đơn khách đặt xuyên đêm”, chị tiết lộ.

Theo chị Bùi Ngọc Anh, chủ cửa hàng trái cây ở Bạch Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), dâu tây đang chính vụ thu hoạch nên trái chín đỏ, ngọt lịm và thơm. Đặc biệt, giá dâu tây còn giảm mạnh so với thời điểm tháng 2.

“Tôi bán dâu tây Sơn La đã 4 năm, nhưng đây là vụ dâu có giá rẻ nhất”, chị nói. Nhớ lại khoảng 3 năm trở về trước, dâu tây trồng ở Sơn La hiếm, chị muốn lấy sỉ từ các nhà vườn thì phải “xếp hàng” chờ cả tuần mới tới lượt. Bây giờ diện tích dâu tây tăng mạnh, cung nhiều nên hàng ngày nào cũng về.

Dịp này giá rẻ, khách đặt mua ăn nhiều. Lượng dâu tây chị nhập về cũng tăng mạnh. Từ con số 40-50kg dâu mỗi chuyến, nay chị Ngọc Anh nhập trên dưới 1 tạ hàng mỗi chuyến. Dâu tây về đều đặn theo ngày, hàng về tới đâu bán hết tới đó.

dau tay1

 Những trái dâu tây đỏ mọng ngọn mắt rất được người tiêu dùng ưa chuộng

Dâu tây đang có giá khá “hạt dẻ”, tuy nhiên chúng ta cũng cần thật cẩn trọng trong khi chọn mua loại quả này vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dâu tây Trung Quốc kém chất lượng “đeo nhãn” Việt Nam được bày bán . Để mua hàng, người tiêu dùng cần tìm kiếm những địa chỉ bán dâu tây uy tín và kiểm tra thật kỹ nguồn gốc xuất xứ trước khi nhận hàng để không bị “mắc bẫy” từ thương nhân. 

Cần phân biệt giữa dâu tây Việt Nam với Trung Quốc để tránh mua phải hàng giả

Để phân biệt giữa dâu tây Sơn La với dâu tây Trung Quốc, nhiều người chuyên trồng dâu đã đưa ra những lời khuyên. Theo đó, quả dâu tây Trung Quốc có quả thuôn dài, màu đỏ sậm từ đầu đến cuống trông đẹp mắt. Quả cứng, khi bổ ra mọi người sẽ thấy nhiều phần trắng, ruột xốp và khi ăn vị ngọt đậm, mùi hắc.  

dau tay2

 Dâu tây Việt Nam (bên trái) có màu không đồng đều còn dâu tây Trung Quốc (bên phải) rất đều màu. Ảnh: bachhoaxanh.com

Còn dâu tây Mộc Châu, theo chị Linh – chủ một vựa trồng dâu cho biết, chúng có màu đỏ tươi, quả to nhỏ không đều. Bởi vậy các nhà vườn thường sẽ phân loại ra để bán. Quả dâu thường to ở phần gần cuống và thon dần về chóp, trong khi dâu Trung Quốc lại quả khá đều, to đều, cuống dài, sờ vào quả có độ cứng, mịn. Dâu tây Sơn La thường không dùng thuốc bảo quản nào nên không để được lâu, trung bình từ 2-3 ngày ở nhiệt độ thường. Nếu để bảo quản lâu hơn tầm 3 – 5 ngày, mọi người nên để ở ngăn mát tủ lạnh. Ngược lại, loại dâu tây Trung Quốc để được từ 8-10 ngày không hỏng, thậm chí các gánh hàng rong bán dâu tây ngoài đường dưới trời nắng nóng mà vẫn tươi ngon, không có dấu hiệu hư hỏng.

Viết Sơn

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Không ruộng đồng, không thể canh tác cây lương thực, nhưng bằng tinh thần chịu thương chịu khó cùng đôi bàn tay tài hoa của người dân Thổ Hà, ngôi làng cổ của trấn Kinh Bắc vẫn duy trì tốt những nghề thủ công truyền thống vang danh một thời.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày nay, tự động hóa quy trình kinh doanh BPA (Business Process Automation) không những là xu hướng mà còn đóng góp rất quan trọng trong thời kì kinh tế số. Việc tận dụng công nghệ để tự động hóa các hoạt động, quy trình chức năng giúp nâng cao vị thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.
Kinh tế 19 giờ trước
Dòng sản phẩm căn hộ thương mại (shophouse) tại các dự án đã bàn giao với mật độ dân cư đông vẫn cho thấy sức hút đối với nhà đầu tư nhờ tỷ suất lợi nhuận cao, đảm bảo tiềm năng gia tăng giá trị trong dài hạn.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Trước nguy cơ xung đột Israel - Iran kéo giá dầu Brent và WTI lên cao, nguồn cung bị cắt giảm khiến giá dầu thô ngày càng tăng cao.