SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 21/01/2025
  • Click để copy

Các hãng smartphone Trung Quốc ‘tuyên chiến’ với Apple và Samsung

10:24, 10/03/2023
(SHTT) - Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Oppo, Xiaomi, Realme… đang thay đổi chiến lược nhắm vào các dòng điện thoại cao cấp trong khi trước đó chỉ chuyên cung cấp các dòng giá rẻ.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đang tìm cách đẩy mạnh thị trường thiết bị cao cấp để thách thức sự thống trị của Apple và Samsung sau một trong những năm tồi tệ nhất đối với thị trường được ghi nhận.

Vừa qua, tại Mobile World Congress - triển lãm di động lớn nhất thế giới - ở Barcelona, Tây Ban Nha, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã có một số gian hàng và màn hình nổi bật sau khi ra mắt sản phẩm mới.

Tháng 2/2023, Oppo, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 4 thế giới, đã ra mắt chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại mang tên Find N2 Flip có giá hơn 1.000 USD. Đối thủ lớn hơn của nó là Xiaomi sau đó cho ra mắt Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro trị giá 1.000 USD.

Honor, một công ty tách ra từ gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, sau đó đã ra mắt chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại trị giá 1.690 USD có tên gọi Magic Vs.

honor

 

Ben Wood, giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight chia sẻ: “Rất nhiều công ty như Oppo, Xiaomi, OnePlus, Vivo, RealMe và những công ty khác muốn thể hiện sức mạnh của mình khi họ cố gắng giữ 'chỗ đứng' trên thị trường cùng với Apple và Samsung, những công ty đang ngày càng thống trị doanh số bán hàng trên toàn thế giới”.

Sự thay đổi chiến thuật này từ các công ty Trung Quốc diễn ra sau khi doanh số bán hàng trên thị trường điện thoại thông minh năm 2022 đạt mức thấp nhất kể từ năm 2013. Tuy nhiên, thị phần của điện thoại thông minh cao cấp có giá trên 800 USD, đã tăng từ 11% vào năm 2020 lên 18% vào năm 2022. Apple và Samsung gộp lại chiếm gần như toàn bộ thị trường đó.

Sự thúc đẩy của phân khúc cao cấp trùng với thời điểm Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi nước này đột ngột bỏ các quy định nghiêm ngặt về phòng ngừa Covid vào tháng 12/2022. Và nó cũng trùng hợp với động lực mới của các công ty Trung Quốc để mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu của họ.

Năm 2022, thị phần của các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc là Realme, Oppo và Xiaomi giảm ở châu Âu, trong khi Apple và Samsung vẫn tương đối ổn định. Các công ty Trung Quốc đang hy vọng thay đổi điều đó khi nền kinh tế trong nước đã mở cửa trở lại.

Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research cho biết: “Vì vậy, trong 12 tháng tới, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự gia tăng của hoạt động kinh doanh Trung Quốc cũng như lượng khách du lịch đổ xô ra khỏi Trung Quốc, điều này sẽ thúc đẩy chiến lược toàn cầu của họ”.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc vẫn chưa thực sự tấn công vào phân khúc cao cấp. Ngoại lệ là Huawei, họ đã trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh số một toàn cầu vào năm 2020, trước khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của họ.

Theo các nhà phân tích, Xiaomi, Oppo, Honor và các đối thủ Trung Quốc khác phải đối mặt với một số thách thức trong phân khúc cao cấp. Đầu tiên là sự công nhận thương hiệu, CCS Insight cho biết các công ty Trung Quốc đang chi khoản tiền lớn cho các chiến dịch quảng cáo để nâng cao nhận thức. Thế nhưng vấn đề lớn nhất đối với các công ty này là lợi nhuận bền vững.

Mỹ Linh

Tin khác

Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức đấu giá 163 lô đất tại huyện Như Thanh và Hậu Lộc. Giá khởi điểm cao nhất trên 1,7 tỷ và thấp nhất 304 triệu đồng/lô.
Kinh tế 23 giờ trước
Hoàng Hải Yến - Founder của H2Y JSC - người góp phần đưa mỹ phẩm Hàn Quốc trở thành một phần không thể thiếu trong ngành làm đẹp tại Việt Nam. Với triết lý kinh doanh "Dấn thân - Tự do -Táo bạo", Hoàng Hải Yến đã chia sẻ hành trình khởi nghiệp của mình qua lăng kính của doanh nhân trẻ đầy khát vọng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, sầu riêng tiếp tục là mặt hàng thịnh hành trong tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc. Tại quốc gia tỷ dân này, người tiêu dùng có thể kết hợp sầu riêng với mọi thứ để tạo ra hàng trăm món ăn khác nhau, khiến giới trẻ Trung Quốc phát cuồng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 12 vừa qua, doanh nghiệp Việt đã chi khoảng 304,3 triệu USD để nhập khẩu các loại rau quả của Mỹ phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Kinh tế 4 ngày trước
Khởi đầu khó khăn với khoản lỗ lũy kế hơn 240 triệu năm 2023, H2Y JSC của Founder Hoàng Hải Yến đã có bước tiến mạnh mẽ khi doanh thu năm 2024 tăng vọt lên gần 30 tỷ đồng. Đây là cú lội ngược dòng ấn tượng của một doanh nghiệp non trẻ trong ngành mỹ phẩm.
. ..