SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Các hãng smartphone Trung Quốc ‘tuyên chiến’ với Apple và Samsung

10:24, 10/03/2023
(SHTT) - Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Oppo, Xiaomi, Realme… đang thay đổi chiến lược nhắm vào các dòng điện thoại cao cấp trong khi trước đó chỉ chuyên cung cấp các dòng giá rẻ.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đang tìm cách đẩy mạnh thị trường thiết bị cao cấp để thách thức sự thống trị của Apple và Samsung sau một trong những năm tồi tệ nhất đối với thị trường được ghi nhận.

Vừa qua, tại Mobile World Congress - triển lãm di động lớn nhất thế giới - ở Barcelona, Tây Ban Nha, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã có một số gian hàng và màn hình nổi bật sau khi ra mắt sản phẩm mới.

Tháng 2/2023, Oppo, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 4 thế giới, đã ra mắt chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại mang tên Find N2 Flip có giá hơn 1.000 USD. Đối thủ lớn hơn của nó là Xiaomi sau đó cho ra mắt Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro trị giá 1.000 USD.

Honor, một công ty tách ra từ gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, sau đó đã ra mắt chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại trị giá 1.690 USD có tên gọi Magic Vs.

honor

 

Ben Wood, giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight chia sẻ: “Rất nhiều công ty như Oppo, Xiaomi, OnePlus, Vivo, RealMe và những công ty khác muốn thể hiện sức mạnh của mình khi họ cố gắng giữ 'chỗ đứng' trên thị trường cùng với Apple và Samsung, những công ty đang ngày càng thống trị doanh số bán hàng trên toàn thế giới”.

Sự thay đổi chiến thuật này từ các công ty Trung Quốc diễn ra sau khi doanh số bán hàng trên thị trường điện thoại thông minh năm 2022 đạt mức thấp nhất kể từ năm 2013. Tuy nhiên, thị phần của điện thoại thông minh cao cấp có giá trên 800 USD, đã tăng từ 11% vào năm 2020 lên 18% vào năm 2022. Apple và Samsung gộp lại chiếm gần như toàn bộ thị trường đó.

Sự thúc đẩy của phân khúc cao cấp trùng với thời điểm Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi nước này đột ngột bỏ các quy định nghiêm ngặt về phòng ngừa Covid vào tháng 12/2022. Và nó cũng trùng hợp với động lực mới của các công ty Trung Quốc để mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu của họ.

Năm 2022, thị phần của các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc là Realme, Oppo và Xiaomi giảm ở châu Âu, trong khi Apple và Samsung vẫn tương đối ổn định. Các công ty Trung Quốc đang hy vọng thay đổi điều đó khi nền kinh tế trong nước đã mở cửa trở lại.

Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research cho biết: “Vì vậy, trong 12 tháng tới, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự gia tăng của hoạt động kinh doanh Trung Quốc cũng như lượng khách du lịch đổ xô ra khỏi Trung Quốc, điều này sẽ thúc đẩy chiến lược toàn cầu của họ”.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc vẫn chưa thực sự tấn công vào phân khúc cao cấp. Ngoại lệ là Huawei, họ đã trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh số một toàn cầu vào năm 2020, trước khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của họ.

Theo các nhà phân tích, Xiaomi, Oppo, Honor và các đối thủ Trung Quốc khác phải đối mặt với một số thách thức trong phân khúc cao cấp. Đầu tiên là sự công nhận thương hiệu, CCS Insight cho biết các công ty Trung Quốc đang chi khoản tiền lớn cho các chiến dịch quảng cáo để nâng cao nhận thức. Thế nhưng vấn đề lớn nhất đối với các công ty này là lợi nhuận bền vững.

Mỹ Linh

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.