SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Các hãng smartphone Trung Quốc ‘tuyên chiến’ với Apple và Samsung

10:24, 10/03/2023
(SHTT) - Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Oppo, Xiaomi, Realme… đang thay đổi chiến lược nhắm vào các dòng điện thoại cao cấp trong khi trước đó chỉ chuyên cung cấp các dòng giá rẻ.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đang tìm cách đẩy mạnh thị trường thiết bị cao cấp để thách thức sự thống trị của Apple và Samsung sau một trong những năm tồi tệ nhất đối với thị trường được ghi nhận.

Vừa qua, tại Mobile World Congress - triển lãm di động lớn nhất thế giới - ở Barcelona, Tây Ban Nha, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã có một số gian hàng và màn hình nổi bật sau khi ra mắt sản phẩm mới.

Tháng 2/2023, Oppo, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 4 thế giới, đã ra mắt chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại mang tên Find N2 Flip có giá hơn 1.000 USD. Đối thủ lớn hơn của nó là Xiaomi sau đó cho ra mắt Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro trị giá 1.000 USD.

Honor, một công ty tách ra từ gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, sau đó đã ra mắt chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại trị giá 1.690 USD có tên gọi Magic Vs.

honor

 

Ben Wood, giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight chia sẻ: “Rất nhiều công ty như Oppo, Xiaomi, OnePlus, Vivo, RealMe và những công ty khác muốn thể hiện sức mạnh của mình khi họ cố gắng giữ 'chỗ đứng' trên thị trường cùng với Apple và Samsung, những công ty đang ngày càng thống trị doanh số bán hàng trên toàn thế giới”.

Sự thay đổi chiến thuật này từ các công ty Trung Quốc diễn ra sau khi doanh số bán hàng trên thị trường điện thoại thông minh năm 2022 đạt mức thấp nhất kể từ năm 2013. Tuy nhiên, thị phần của điện thoại thông minh cao cấp có giá trên 800 USD, đã tăng từ 11% vào năm 2020 lên 18% vào năm 2022. Apple và Samsung gộp lại chiếm gần như toàn bộ thị trường đó.

Sự thúc đẩy của phân khúc cao cấp trùng với thời điểm Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi nước này đột ngột bỏ các quy định nghiêm ngặt về phòng ngừa Covid vào tháng 12/2022. Và nó cũng trùng hợp với động lực mới của các công ty Trung Quốc để mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu của họ.

Năm 2022, thị phần của các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc là Realme, Oppo và Xiaomi giảm ở châu Âu, trong khi Apple và Samsung vẫn tương đối ổn định. Các công ty Trung Quốc đang hy vọng thay đổi điều đó khi nền kinh tế trong nước đã mở cửa trở lại.

Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research cho biết: “Vì vậy, trong 12 tháng tới, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự gia tăng của hoạt động kinh doanh Trung Quốc cũng như lượng khách du lịch đổ xô ra khỏi Trung Quốc, điều này sẽ thúc đẩy chiến lược toàn cầu của họ”.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc vẫn chưa thực sự tấn công vào phân khúc cao cấp. Ngoại lệ là Huawei, họ đã trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh số một toàn cầu vào năm 2020, trước khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của họ.

Theo các nhà phân tích, Xiaomi, Oppo, Honor và các đối thủ Trung Quốc khác phải đối mặt với một số thách thức trong phân khúc cao cấp. Đầu tiên là sự công nhận thương hiệu, CCS Insight cho biết các công ty Trung Quốc đang chi khoản tiền lớn cho các chiến dịch quảng cáo để nâng cao nhận thức. Thế nhưng vấn đề lớn nhất đối với các công ty này là lợi nhuận bền vững.

Mỹ Linh

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.