Vì sao công ty sở hữu thương hiệu sữa đậu nành Fami bị thanh tra?
Cụ thể, cơ quan chức năng sẽ thanh tra Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi trong lĩnh vực thuế, gồm: Giá trị gia tăng; thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế tiêu thụ đặc biệt; thuế thu nhập cá nhân (không bao gồm nội dung thanh tra giá giao dịch liên kết) tại văn phòng công ty và các đơn vị trực thuộc gồm nhà máy Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy; nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy Bình Dương; nhà máy điện sinh khối An Khê; nhà máy Bia Dung Quất. Thời kỳ thanh tra là năm 2019 và năm 2020.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn bị thanh tra chuyên ngành đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, đồng thời kiểm tra công tác khám bệnh, chữa bệnh, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội tại trạm y tế. Thời kỳ là từ ngày 01/01/2022 đến 31/12/2022.
QNS là doanh nghiệp có tiếng trong phân khúc ngành sữa khi sở hữu thương hiệu sữa đậu nành Vinasoy, hiện đang chiếm thị phần sữa đậu nành hộp giấy lớn nhất. Về kết quả kinh doanh, năm 2022, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của năm 2022 đạt 8.318 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ. Trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt 1.286 tỷ đồng, tăng 33 tỷ đồng so với năm 2021.
Tiền thân của công ty là Công ty Đường Quảng Ngãi, thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn. Năm 2005 công ty tiến hành cổ phần hoá thành lập Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi và hoạt động từ năm 2006.
Từ một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước được cổ phần hóa, đến ngày tháng 6/2009, Nhà nước đã thoái toàn bộ vốn tại QNS bằng hình thức bán cho nhà đầu tư bên ngoài và người lao động trong công ty. Vốn điều lệ của QNS hiện vào mức 3.569,4 tỷ đồng, chuyên ngành mía đường, bánh kẹo, nước giải khát và đặc biệt là sữa hạt.
Công ty đang sở hữu các thương hiệu sữa đậu nành Fami, Vinasoy và mới nhất là dòng sữa chua uống từ thực vật đầu tiên Veyo.
Trước đó, theo báo cáo của Kantar Worldpanel, Vinasoy hiện nằm trong top 10 nhà sản xuất được chọn mua nhiều nhất ở nông thôn Việt Nam; đồng thời thương hiệu Fami giữ vị trí số 2 ở khu vực nông thôn và vị trí thứ 7 ở khu vực thành thị trong ngành hàng sữa và sản phẩm thay thế sữa.
Võ Liên
TIN LIÊN QUAN
-
Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều vi phạm trong quản lý đất đai hàng loạt dự án tại tỉnh Kon Tum
-
Bộ Công Thương thành lập Hội đồng thẩm định kết quả thanh tra xăng dầu
-
Gà Spa liên tục bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt
-
Gia Trịnh Bakery và bài học đắt giá trong phát triển thương hiệu đặc sản dân tộc