SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Đà Nẵng hướng dẫn, nâng cao nhận thức về đăng ký sáng chế năm 2023

15:23, 20/09/2023
Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ vừa tổ chức lớp tập huấn về hướng dẫn đăng ký sáng chế. Khóa tập huấn dành cho hơn 90 cán bộ, công chức làm công tác quản lý, cán bộ nghiên cứu, giảng viên và các cá nhân khác.

Học viên đến từ nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, noanh nghiệp, cơ quan quản lý và các tổ chức trong TP Đà Nẵng.

Sở hữu trí tuệ đóng vai trò quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội và là yếu tố cốt lõi thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, bảo đảm môi trường đầu tư, duy trì lợi thế cạnh tranh. Sở hữu trí tuệ còn góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của tổ chức, doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng nhất là trong xu thế hội nhập sâu và toàn diện vào nền kinh tế thế giới như hiện nay.  

Sáng chế là một trong những đối tượng quyền sở hữu trí tuệ quan trọng. Việc khai thác sáng chế giúp phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh, khuyến khích sự sáng tạo, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

z4691454768165_1ff90222bf9d3cf21ec85e0da4a7ee98

 Bà Lê Thị Thục - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng - phát biểu về tình trạng đơn sáng chế tại TP Đà Nẵng và khai mạc khóa tập huấn hướng dẫn đăng ký sáng chế.

Tại buổi khai mạc khóa tập huấn, bà Lê Thị Thục - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng - cho hay: “Theo kết quả thống kê danh sách bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích Cục Sở hữu trí tuệ công bố lượng đơn sáng chế/giải pháp hữu ích của chủ đơn Việt Nam đang chiếm tỷ lệ thấp (10 - 12%) so với tổng số đơn đăng ký tại Việt Nam".

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng số lượng đơn sáng chế/giải pháp hữu ích của chủ đơn Việt Nam chưa cao nhưng chủ yếu do: Nhu cầu đối với sáng chế, năng lực nghiên cứu cũng như khả năng hấp thụ sáng chế còn hạn chế; cơ chế khuyến khích tạo ra sáng chế chưa thực sự hiệu quả. Mặt khác, nhận thức về quyền sở hữu trí tuệ chưa được chú tâm nên nhiều nhà sáng chế chưa đăng ký bảo hộ sáng chế cho công nghệ của mình, dẫn đến không được bảo vệ khi thương mại hóa sản phẩm, công nghệ.

Theo lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng có 226 đơn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế/giải pháp hữu ích và 67 văn bằng sáng chế/giải pháp hữu ích được cấp, đứng thứ 5 trong cả nước. Tuy nhiên, những con số này ở khoảng cách xa so với TP.HCM và Hà Nội (số đơn chỉ bằng 3,44% so với số đơn của Hà Nội, 3,1% so với TP.HCM; số văn bằng chỉ bằng 3,35% so với Hà Nội và bằng 3,26% so với TP.HCM).

z4691454554539_a47e558de573df47c89a567fa78debd1

 Toàn cảnh khóa tập huấn hướng dẫn đăng ký sáng chế.

Bà Lê Thị Thục nhận định đó là những con số còn rất khiêm tốn so với lực lượng các nhà khoa học, cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Trong những năm qua đã có nhiều tài sản trí tuệ được nghiên cứu tạo ra từ các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp nhưng chưa có nhiều sáng chế được đăng ký và cấp văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cũng như khai thác, thương mại hóa hiệu quả. Đây là một thực trạng đáng quan tâm từ phía các nhà quản lý cũng như chính các nhà khoa học.

Trong khi đó, việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cần phải được thực hiện đúng quy định và kịp thời thì mới có thể đảm bảo quyền lợi của các bên.

Tại khóa tập huấn, các học viên lắng nghe các giảng viên trình bày về những điểm mới trong quy định pháp luật về bảo hộ sáng chế; Tổng quan về sở hữu công nghiệp, sáng chế/giải pháp hữu ích; Bảo hộ sáng chế/giải pháp hữu ích; Hướng dẫn soạn thảo bản mô tả sáng chế; thủ tục đăng ký sáng chế và cách thức nộp hồ sơ; các vấn đề về Bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan đối với kết quả của hoạt động sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và công nghệ; Thông tin Sở hữu công nghiệp; Hướng dẫn tra cứu thông tin sáng chế.

Cũng tại lớp tập huấn các học viên cùng thảo luận và trao đổi những khó khăn, vướng mắc liên quan việc xây dựng hồ sơ và nộp đơn đăng ký sáng chế cũng như có các kiến thức cơ bản về bảo hộ sáng chế, quyền tác giả. Nhiều quy định pháp luật liên quan đến bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ đối với các kết quả nghiên cứu, các quy định mới về sáng chế học viên chưa kịp nắm bắt đã được hướng dẫn trực tiếp dễ tiếp thu, dễ ứng dụng.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.