SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Công ty nhận diện sinh trắc của kỹ sư gốc Việt bị tố lưu trữ dữ liệu trái phép

10:16, 18/03/2021
(SHTT) - Các nhà hoạt động tự do dân sự tại California đã đâm đơn kiện công ty Clearview AI, một công ty cung cấp dịch vụ nhận dạng khuôn mặt của kỹ sư gốc Việt, vì có hành vi lưu trữ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của 3 tỷ người.

Trong đơn kiện Clearview AI, các chủ đơn đã tố công ty có trụ sở tại New York đã vi phạm hiến pháp của California khi đã xây dựng cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt lớn hơn gần bảy lần so với dữ liệu của FBI. Công ty thu thập thông tin từ hơn 2.000 cơ quan thực thi pháp luật và các tổ chức tư nhân khác nhau.

Đơn kiện nêu rõ: “Clearview đã cung cấp cho hàng nghìn cơ quan chính phủ và các tổ chức tư nhân quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu để xác định những người có quan điểm bất đồng chính kiến, giám sát các hiệp hội và theo dõi những bài phát biểu của họ”.

1

 

Vụ kiện cho biết công ty cung cấp dịch vụ nhận dạng khuôn mặt đã quét hàng chục trang web như Facebook, Twitter, Google và Venmo. Clearview AI sử dụng nhiều chương trình máy tính để tự động quét và sao chép dữ liệu nhằm xác định các đặc điểm sinh trắc học cá nhân như hình dạng và kích thước mắt.

Trong một bức ảnh, công ty sẽ lấy dữ liệu không chỉ từ người đăng và gia đình, bạn bè của họ mà còn từ những người vô tình bị chụp trong nền ảnh đó.

Clearview AI cũng cung cấp dịch vụ của mình cho cơ quan thực thi pháp luật ngay cả ở những thành phố cấm sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng công nghệ này có tỉ lệ nhận diện sai mặt của người da màu cao hơn so với người da trắng.

2

Hoan Ton-That, kỹ sư gốc Việt, là nhà sáng lập của Clearview AI 

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành người Úc gốc Việt của Clearview AI, ông Hoan Ton-That khẳng định: “Một nghiên cứu độc lập đã chỉ ra rằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt của công ty không có thành kiến về chủng tộc. Bản thân tôi là một người đa sắc tộc, vì vậy tôi rất chú trọng việc tạo ra một công nghệ không phân biệt đối xử”. Ông cũng cho rằng việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể làm giảm nguy cơ bắt giữ sai người.

Đại diện cho công ty, luật sư Floyd Abrams tuyên bố rằng: “Clearview AI tuân thủ tất cả các luật hiện hành và được quyền hoạt động hợp pháp”.

Hiện chủ đơn kiện trêb đang yêu cầu tòa án phán quyết Clearview AI phải chịu lệnh cấm thu thập thông tin sinh trắc học. Đồng thời, Clearview AI phải xóa hết dữ liệu đã thu thập được. Các nhà hoạt động cũng chỉ trích những chính sách của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ có hợp đồng với công ty nhận diện khuôn mặt này.

Được biết, không chỉ có California, một số địa phương khác tại Mỹ, bao gồm các khu vực Vịnh San Francisco như Alameda, San Francisco, Oakland và Berkeley, đã hạn chế hoặc cấm cơ quan thực thi pháp luật địa phương sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt này. Facebook, Twitter, Google và các công ty truyền thông xã hội khác cũng yêu cầu Clearview AI ngừng việc quyét hình ảnh vì điều này vi phạm điều khoản dịch vụ với người dùng.

Clearview AI cũng đang đối mặt với những thách thức khác. Một đơn kiện được đệ trình ở Illinois cáo buộc công ty vi phạm đạo luật về quyền riêng tư sinh trắc học của bang. Cùng lúc đó, các cơ quan giám sát quyền riêng tư ở cả Canada và Liên minh châu Âu đã đưa ra những tuyên bố bày tỏ sự lo ngại về công nghệ này.

Phạm Vân

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 17 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 17 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.