SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Huawei bắt đầu thu tiền bản quyền từ công nghệ 5G

14:38, 17/03/2021
(SHTT) - Sau khi bị ảnh hưởng nghiêm trọng do lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei dự kiến sẽ thu 2,5 USD trên mỗi chiếc smartphone có sử dụng công nghệ kết nối 5G do tập đoàn này phát minh.

Thông tin trên được ông Jason Ding - Trưởng phòng Quyền sở hữu trí tuệ của Huawei - cho biết trong thời điểm Huawei phát hành Sách trắng mới về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ, tại diễn đàn về Triển vọng đổi mới sáng tạo và Sở hữu trí tuệ (SHTT) năm 2021 và hơn thế nữa.

Cũng liên quan Sách trắng mới về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ mà Huawei vừa công bố, ông Jason Ding cho biết: "Đổi mới sáng tạo là cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của Huawei kể từ khi công ty được thành lập. Sách trắng năm 2020 liệt kê số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế mà Huawei đã nộp, hoặc các hoạt động R&D và đổi mới sáng tạo của chúng tôi, trong cuối những năm 90 và đầu những năm 2000".

huawei

 Huawei bắt đầu thu tiền bản quyền từ công nghệ 5G

Huawei đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 1995 và đơn đăng ký bằng sáng chế đầu tiên ở Mỹ vào năm 1999. Năm 2008, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới đã liệt kê Huawei dẫn đầu về số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế theo Hiệp ước Hợp tác bằng sáng chế (PCT) lần đầu tiên. Năm 2019, Huawei xếp thứ hai ở châu Âu và thứ 10 ở Mỹ về số lượng bằng sáng chế được cấp.

Liên quan đến công nghệ 5G, Huawei sẽ bắt đầu tính phí bản quyền cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh sử dụng công nghệ 5G đã được cấp bằng sáng chế của mình khi công ty công nghệ Trung Quốc này muốn mở ra một nguồn doanh thu mới, trong lúc các bộ phận khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng do lệnh cấm vận của Mỹ. 

Công ty cho biết họ sẽ tính “tỷ lệ bản quyền phần trăm hợp lý của giá bán thiết bị cầm tay và giới hạn bản quyền trên mỗi đơn vị” ở mức 2,5 USD cho mỗi chiếc smartphone có khả năng kết nối 5G và các thế hệ mạng di động trước đó.

Theo phân tích của tổ chức nghiên cứu quyền sở hữu trí tuệ GreyB, Huawei có 3.007 bằng sáng chế 5G đồng dạng, cao nhất trong số các công ty trên thế giới. Bằng sáng chế đồng dạng (patent families) là một nhóm các bằng sáng chế giống nhau hoặc tương tự, được nộp ở các quốc gia khác nhau.

GreyB ước tính khoảng 18,3% trong số các bằng sáng chế 5G đồng dạng của Huawei là các SEP đang được sử dụng, nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác. Theo sau là Samsung, LG Electronics, Nokia, Ericsson và Qualcomm.

Mức phí 2,5 USD của Huawei vẫn thấp so với các đối thủ cạnh tranh như Nokia. Năm 2018, Nokia tính phí 3 euro (3,58 USD) cho mỗi thiết bị 5G, Ericsson tính phí từ 2,5 - 5 USD.

Huawei cũng tính tiền bản quyền bằng sáng chế 4G. Nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc ước tính nhận được khoảng 1,2 - 1,3 tỉ USD doanh thu từ việc cấp phép bằng sáng chế từ năm 2019 - 2021.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, công ty phần mềm Wex cáo buộc tập đoàn công nghệ HP đã lạm dụng thương hiệu của họ để đặt tên cho phần mềm cạnh tranh của HP.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Nền tảng game Skillz đang trong quá trình hòa giải với công ty đối thủ AviaGames sau vụ kiện về độc quyền nhãn hiệu với cáo buộc đạo nhái game di động của công ty này.
Liên kết hữu ích