SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ nào có thể giúp Youtube, Facebook quản lý các nội dung bạo lực, phản cảm?

16:20, 26/03/2019
(SHTT) - Các chuyên gia công nghệ cho rằng việc phát huy tốt hơn nữa công nghệ kiểm soát thông tin có tên Digital Hashing - "Băm điện tử" chính là chìa khóa chính giúp giải đáp câu hỏi "Youtube và Facebook loại bỏ các video bạo lực trên nền tảng bằng cách nào?"

Theo các chuyên gia, công nghệ “băm điện tử” nên được các nền tảng công nghệ ứng dụng tốt hơn để chặn việc đăng lại các video vi phạm chính sách (ít nhất là các video off live).

Lấy ví dụ về vụ việc xả súng đẫm máu tại New Zealand, 18 tiếng sau khi vụ việc xảy ra, các video bạo lực liên quan tới vụ việc vẫn được lan truyền tràn lan trên các nên tảng xã hội mặc dù các nhà phát triển truyền thông đã cố hết sức để ngăn chặn.

YouTube nói rằng họ dùng công nghệ băm để ngăn chặn việc tải lên video xả súng tại New Zealand nhưng với các video có chứa một phần trong clip gốc, họ phải dựa vào hệ thống báo cáo của người dùng.

youtube

 Digital Hashing hiện đang được ứng dụng khá tốt trong việc ngăn chặn các nội dung  vi phạm chính sách trên Youtube và Facebook.

Về phía Facebook, nền tảng này đã lựa chọn giải pháp bổ sung mỗi video tìm được vào cơ sở dữ liệu nội bộ để phát hiện và tự động xóa các bản sao của video. Facebook xóa video khỏi Facebook Live và băm nó để tự động xóa video có hình ảnh tương tự ra khỏi Facebook và Instagram. Dù vậy, công ty không bình luận vì sao vài phần của video gốc vẫn còn trên nền tảng vài giờ sau.

Hiện tại, công nghệ Digital Hashing đang được ứng dụng vô cùng hiệu quả đối với vấn đề giải quyết các nội dung lạm dụng trẻ em, vi phạm bản quyền, khủng bố, trên Youtube và Facebook. Mặc dù không thể giải quyết được triệt để nguồn gốc nhưng công nghệ "băm điện tử" cũng giúp giảm lược được khá nhiều các nội dung vi phạm. Quyết định có ứng dụng nó hay không là câu hỏi về ý chí và chính sách chứ không phải về công nghệ.

Các mạng xã hội như Facebook đang phụ thuộc ngày càng lớn vào trí tuệ nhân tạo (AI) để báo cáo nội dung bạo lực. Tuy nhiên, quy trình không ổn định do nhiều yếu tố, chẳng hạn số lượng nội dung được tải lên hàng ngày hay AI không thể hiểu được bối cảnh mà sự việc diễn ra. Facebook, Google và Twitter dùng công nghệ băm để chống lại nội dung bất hợp pháp như khiêu dâm trẻ em, vi phạm bản quyền và video đi ngược với điều khoản dịch vụ.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.