SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới giúp nâng cao hiệu quả diệt khuẩn của kính lên gấp 100 lần

10:26, 04/03/2022
(SHTT) - Các nhà khoa học đến từ Đại học Astron (Anh) mới đây đã thành công tạo ra một loại kính hoạt tính sinh học có khả năng kháng khuẩn cao vượt trội. Loại kính mới này sẽ được ứng dụng đa số trong các quy trình cấy ghép y khoa và sản xuất trang thiết bị cho bệnh viện.

Hiện nay, vật liệu kháng khuẩn như kính hoạt tính sinh học có nhiều ứng dụng như cấy ghép y khoa, bề mặt ở bệnh viện và xử lý vết thương. 

Mới đây, thông qua việc thay đổi thành phần cấu tạo thông thường của kính hoạt tính, nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Aston (Anh), do giáo sư Richard Martin dẫn đầu, đã thành công tăng cường hiệu quả diệt khuẩn của sản phẩm này lên gấp 100 lần.

Cụ thể, thay vì chỉ tích hợp một oxit kim loại kháng khuẩn đặc biệt như thông thường, nhóm nghiên cứu của giáo sư Richard đã thử nghiệm việc kết hợp hai oxit kim loại kháng khuẩn bất kỳ để tăng hiệu quả diệt khuẩn của kính hoạt tính sinh học thành phẩm.

mau-vat-kinh

Một thành viên nhóm nghiên cứu tạo mẫu vật kính. (Ảnh: Đại học Aston) 

Sau nhiều thử nghiệm, Martin cùng các cộng sự đã tạo ra mẫu vật kính hoạt tính sinh học chứa kẽm, đồng hoặc coban, cùng với mẫu vật kết hợp hai oxit kim loại theo những cách khác nhau. Mỗi mẫu vật được nghiền thành dạng bột, khử trùng, sau đó cho vào quần thể vi khuẩn Escherichia coli và Staphylococcus aureus cũng như môi trường nuôi nấm Candida abicans gây bệnh.

Sau 24 giờ, kính kết hợp đồng với kẽm hoặc coban tiêu diệt vi khuẩn E. coli tốt gấp 100 lần so với kính chỉ chứa một loại oxit. Kính kết hợp đồng với kẽm cũng cho hiệu quả tương tự trong việc xóa sổ S. aureus. Mặt khác, kính sản xuất với kẽm và coban tiêu diệt nấm tốt nhất.

"Chúng tôi rất hào hứng khi tiến hành thí nghiệm và phát hiện sản phẩm ngăn chặn lây nhiễm hữu hiệu hơn hẳn, có thể giúp giảm số lượng thuốc kháng sinh. Chúng tôi tin chắc kết hợp các oxit kim loại kháng khuẩn sẽ có nhiều ứng dụng tiềm năng", Martin cho biết.

Phát hiện của nhóm các nhà khoa học hiện đã được công bố trên tạp chí ACS Biomaterials Science & Engineering.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.