SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Máy khử khuẩn tràn lan chợ mạng, người dùng cẩn thận 'tiền mất tật mang'

15:13, 03/03/2022
(SHTT) - Hiện nay, các sản phẩm thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 đang được bán tràn lan trên mạng. Trong đó mặt hàng được nhiều người săn lùng chính là các loại máy khử khuẩn. Vì vậy người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ nguồn gốc, xuất xứ tránh mua phải hàng giá rẻ tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng.

 Diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 khiến những thiết bị y tế hỗ trợ điều trị ngày càng trở nên đắt khách. Gần đây, khi nhiều người tìm mua máy khử khuẩn, sản phẩm này lập tức được bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, với mức giá rất khác nhau, nhưng phần lớn là rất rẻ.

Theo khảo sát, các loại máy khử khuẩn được rao bán rầm rộ với đủ các chủng loại, giá cả. Tài khoản Facebook Mỹ Linh rao bán súng khử khuẩn nano cầm tay với giá 160.000 đồng. Không lâu sau khi đăng bán, có rất đông khách vào hỏi mua sản phẩm. Theo tiết lộ, chỉ sau khoảng một tuần, tiểu thương này đã bán được hơn 100 chiếc máy khử khuẩn.

Theo lời giới thiệu của người bán, súng khử khuẩn nano cầm tay có cổng phun chất lượng cao, sử dụng vật liệu chịu nhiệt PA, phun sương nhanh, có thể điều chỉnh lượng sương mù theo núm xoay dễ dàng, tản nhiệt xốp.

may khu khuan

Cảnh báo: Máy khử khuẩn tràn lan chợ mạng, người dùng cẩn thận 'tiền mất tật mang' 

Ngoài súng khử khuẩn giá rẻ, trên chợ mạng còn rao bán loại máy khử khuẩn nano tạo khói có giá 1,2-1,4 triệu đồng.Theo quảng cáo, loại máy này có thể diệt 99,9% vi khuẩn. Không chỉ thế, máy còn có khả năng tái tạo không khí trong lành, góp phần xua đuổi muỗi, côn trùng.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Đinh Văn Trung – Nguyên Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (Bệnh viện Trung ương 108) cho biết, tất cả các loại máy khử khuẩn khi nhập về Việt Nam phải được cấp phép của Bộ Y tế mới được lưu hành.

Vì vậy, người dân nên cẩn trọng trước những lời quảng cáo của người bán. Trước khi mua phải tìm hiểu thật kỹ nguồn gốc xuất xứ. Có không ít trường hợp người bán lợi dụng tâm lý lo lắng của người mua để thần thánh hoá công dụng của sản phẩm nhằm trục lợi.

Ngoài máy phun khử khuẩn, máy đo oxy giá bèo cũng nhan nhản "chợ mạng". Trên sàn thương mại điện tử Lazada, chiếc máy đo nồng độ oxy trong máu Spo2 giá 99.000 đồng. Ngoài ra, nhiều mẫu máy khác nhau có giá rẻ từ 65.000 - 300.000 đồng.

Đáng chú ý, sản phẩm cùng một nhãn hiệu nhưng cũng có thể được bán với giá khác nhau trên các sàn thương mại khác nhau. 

Cục Thương mại Điện tử & Kinh tế số (TMĐT&KTS) thuộc Bộ Công Thương cũng đã đưa ra cảnh báo về những sản phẩm máy đo nồng độ oxy trong máu, máy thở giá rẻ đang được bán tràn lan trên các trang mạng, sàn thương mại điện tử. Cơ quan này cho biết đã có văn bản yêu cầu các sàn thương mại điện tử rà soát và gỡ bỏ những sản phẩm vi phạm để có căn cứ xử lý.

Theo Cục TMĐT&KTS nhiều đối tượng đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để quảng cáo bán các thiết bị hỗ trợ điều trị COVID-19 tại nhà như các loại máy thở và máy đo nồng độ ô xy trong máu SpO2 giá rẻ.

Các loại máy này thường nhái các thương hiệu uy tín như Eveny, Omroni hoặc tên chung chung là Oximeter và thường cho kết quả không chính xác. Điểm chung của các máy này là thiết kế nhỏ, dạng kẹp đầu ngón tay, dùng pin AAA, màn hình hiển thị hai thông số chính là SpO2, nhịp tim, cùng nút bấm để khởi động.

Tuy nhiên, những thiết bị này có thiết kế lỏng lẻo, chất lượng nhựa kém, các mối nối không liền mạch, có thể dùng tay để gỡ phần máy.

Cục TMĐT&KTS cảnh báo, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, dễ "tiền mất tật mang".

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?