SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Liên tiếp phát hiện vi phạm liên quan tới kinh doanh kit test COVID-19

07:33, 02/03/2022
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tại các tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang tiếp tục phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm liên quan tới kinh doanh kit test COVID-19 và 'thuốc điều trị COVID-19' không hóa đơn, chứng từ theo quy định của nhà nước.

Cụ thể, thông tin từ Lãnh đạo Cục QLTT Tuyên Quang ngày 1/3 cho biết, Đội QLTT số 5 thuộc Cục vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Tuyên Quang kiểm tra xe ô tô mang biển số 22A-118.21 trên Quốc lộ 2 (thuộc địa phận Thành phố Tuyên Quang). Qua kiểm tra phát hiện trên xe có 1.000 bộ kit test nhanh SAR-COV-2 xuất xứ Trung Quốc có dấu hiệu nhập lậu, chủ hàng là bà Nguyễn Thị V.T.

Qua làm việc với cơ quan chức năng, bà V.T khai nhận, toàn bộ số kít test nhanh SAR-COV-2 trên là do bà đặt trên mạng xã hội facebook của một người không rõ tên tuổi địa chỉ với tổng giá trị hàng hoá gần 50 triệu đồng và bên bán sẽ gửi xe khách tuyến Hà Nội-Tuyên Quang lên thành phố Tuyên Quang cho bà V.T. Sau khi lấy hàng hoá xong, trên đường vận chuyển về nhà thì lực lượng chức năng kiểm tra tạm giữ số hàng hóa trên để xử lý.

1

 

Bà Nguyễn Thị V.T đã bị lực lượng Quản lý thị trường Tuyên Quang xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 30 triệu đồng, tịch thu toàn bộ hàng hoá vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào ngày 28/2,  Đội Quản lý thị trường số 3 thuộc Cục QLTT Thái Nguyên đã phát hiện xe mô tô biển kiểm soát 20H-154.59 do ông Dương Đức G - Địa chỉ: xã Thành Công, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đang vận chuyển hàng hóa là Kit test nhanh Covid -19 có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.

Tiến hành kiểm tra phương tiện, Đoàn kiểm tra phát hiện hàng hóa được chứa đựng trong thùng carton là các bộ xét nghiệm Covid-19. Kiểm đếm thực tế, Đoàn kiểm tra ghi nhận tổng cộng 400 bộ Kit test nhanh Covid-19 là hàng hóa do Trung Quốc sản xuất. Qua đấu tranh làm rõ, chủ hàng khai nhận do diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương và nhu cầu mua Kit test Covid-19 tăng đột biến nên đã đặt mua hàng hóa trên mạng xã hội về bán và không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp của hàng hóa.

download

 

Đoàn kiểm tra đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Cùng ngày, Đội trưởng Đội QLTT số 3 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 16.000.000 đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa có trị giá 24.000.000 đồng.

Cùng ngày Đội QLTT số 2 tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng Sơn Hương do bà Lưu Thị Hương làm chủ, tại tổ 7, phường Quang Trung thành phố Thái Nguyên, tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng Sơn Hương đang bày bán 77 hộp sản phẩm màu xanh ngọc (bên trong hộp có 01 vỉ, trên vỉ có 10 viên dạng nén màu trắng), 09 hộp sản phẩm màu xanh dương (trong hộp có 01 vỉ, trên vỉ có 10 viên dạng con nhộng màu trắng vàng), 17 hộp sản phẩm màu đỏ (bên trong có 01 vỉ, trên vỉ có 10 viên dạng con nhộng màu trắng).

download (2)

 

Tất cả các sản phẩm này đều cùng một nhãn hiệu, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Bà Hương không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn, chứng từ liên quan đến số hàng hóa trên, trị giá lô hàng 103 hộp thuốc gần 30 triệu đồng.

Đoàn Kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vụ việc, tam giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng trong ngày 28/2, Đội QLTT số 17, Cục QLTT Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an Tp. Hà Nội tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại địa chỉ 115 Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội do bà Nguyễn Thị Ngân Hà (sinh năm 1992) làm chủ. 

Bước đầu kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này đang kinh doanh các mặt hàng phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, trong đó có 3.030 sản phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19 – theo lời chủ cơ sở.

hn2

 

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận, bao bì hàng hóa có ghi chữ nước ngoài, không có nhãn phụ là tiếng Việt Nam. Chủ cơ sở kinh doanh chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan đến số hàng hóa trên.Đáng chú ý, chủ cơ sở này khai nhận, đã thu mua 3.030 sản phẩm “hỗ trợ điều trị Covid-19” trôi nổi trên mạng, về bán kiếm lời. 

Theo Đội QLTT số  17 - đơn vị trực tiếp thực hiện vụ kiểm tra, lợi dùng tình hình dịch bệnh căng thẳng, nhiều đối tượng đã thu mua các sản phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch như kit test nhanh Covid-19, thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 trôi nổi, không nguồn gốc trên mạng xã hội rồi về bán kiếm lời. Thủ đoạn của các đối tượng này rất tinh vi, thường không có địa điểm kinh doanh cố định. Phương thức giao hàng, nhận hàng ở những nơi khuất dân cư, hoặc gọi giao hàng qua các ứng dụng công nghệ. Điều này gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình nắm bắt, kiểm soát và phát hiện.

Hiện Đội QLTT số 17 tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật. Thời gian tới, Đội sẽ tiếp tục nắm bắt địa bàn, bám sát diễn biến dịch bệnh để kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi 

Trước diễn biến phức tạp của việc kinh doanh các trang thiết bị y tế và dược phẩm trong mùa dịch, đặc biệt là các sản phẩm kit test COVID-19 và 'thuốc điều trị COVID-19' trên thị trường, trong thời gian này lực lượng QLTT trên cả nước đã liên tực tăng cường hoạt động giám sát và kiểm tra tình hình kinh doanh và vận chuyển hàng hóa tại ccác địa phương, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vụ việc vi phạm.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.