SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ làm yến huyết giả tràn lan thị trường: Người tiêu dùng cần thận trọng

16:06, 28/06/2021
(SHTT) - Yến huyết là loại tổ yến có màu đỏ, số lượng hiếm nên giá trị cao. Vì vậy trên thị trường xuất hiện nhiều loại huyết yến bị làm giả để trục lợi, đánh lừa người tiêu dùng. Không ít người hoang mang trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của người làm huyết yến giả.

 Tổ yến huyết đến từ thiên nhiên có màu đỏ sậm, màu đỏ lan tỏa một cách tự nhiên từ chân tổ yến. Tổ yến huyết tự nhiên được tạo ra từ những chú chim yến thuộc phân loại chim yến Aerodramus fuciphagus germani, một loại chim yến đặc trưng chỉ có ở một số tỉnh duyên hải miền trung và miền nam Việt Nam và tập trung rất lớn ở đảo yến Khánh Hòa. Loại tổ yến này được thế giới công nhận là yến vua và có chất lượng cao nhất.

Nếu như trước đây việc mua một tổ yến huyết khá khó khăn thì hiện tại thị trường yến huyết đang khá hỗn loạn với giả cả như mê hồn trận. Nhận thấy yến huyết là sản phẩm giúp thu siêu lợi nhuận nên nhiều người bán đã đẩy mạnh kinh doanh mặt hàng này.

yen huyet gia

 Công nghệ làm yến huyết giả tràn lan thị trường: Người tiêu dùng cần thận trọng

Người tiêu dùng hiện đang khá hoang mang bởi giá yến huyết khá đa dạng. Tại những cửa hàng yến huyết lớn thì mức giá từ 15 triệu cho đến hơn 20 triệu đồng/lạng tổ yến huyết, còn tổ yến trắng từ 3,5 triệu cho đến hơn 5 triệu đồng/lạng. Tuy nhiên, cũng có cửa hàng bán với giá khá mềm 7,2-7,5 triệu đồng/lạng, do người bán trộn giữa yến huyết và yến trắng.

Được biết, màu sắc của các tổ yến phụ thuộc vào kỹ thuật. Những người trong nghề cho hay nếu nhà nuôi yến sử dụng vật liệu gỗ bạch tùng thì tổ màu vàng, cam hoặc hồng. Tổ yến tại các vị trí có đóng đinh vít bằng kim loại lâu ngày gỉ sét nhiễm vào nên có màu đỏ. Ngoài ra, còn do nhà nuôi chim yến có độ ẩm cao hoặc nhà quá kín kết hợp với phân chim tồn nhiều (phân yến có chứa nitrit) tác động đến tổ làm nhiễm màu. 

Lợi dụng lỗi kỹ thuật này mà nhiều nhà nuôi yến đã sử dụng mánh khóe bằng cách lấy phân chim yến pha với nước khuấy đều rồi quét xung quanh chân tổ. Sau 3 tháng, tổ đã được quét nước phân yến sẽ có màu đỏ như yến huyết thật.

Không chỉ vậy, nhiều người bán còn sử dụng phẩm màu hòa nước để ngâm tổ yến. Tuy nhiên phương pháp này dễ bị phát hiện bởi khi nấu phẩm màu sẽ phai ra nước. Trên thực tế, lực lượng chức năng cũng đã nhiều lần phanh phui các tổ yến huyết được làm từ bột mì và các hóa chất độc hại nhưng trên thị trường “chợ đen” yến huyết vẫn được giao bán sôi động.

Chính vì vậy, lời khuyên cho người tiêu dùng là nên lựa chọn các cửa hàng có uy tín để mua sản phẩm này. Người dùng cũng cần yêu cầu nhà bán cung cấp giấy chứng nhận, giấy kiểm nghiệm sản phẩm để hạn chế mua nhầm hàng giả.

Minh Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.