SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Chỉ số axit béo Omega-3 cao giúp làm giảm nguy cơ tử vong ở người mắc COVID-19

07:29, 04/02/2021
(SHTT) - Một nghiên cứu khoa học mới được công bố trên tạp chí Prostaglandins, Leukotrienes và Essential Fatty Acids cho biết, nguy cơ tử vong do COVID-19 ở những người có chỉ số axit béo Omega-3 cao là thấp hơn đáng kể so với những bệnh nhân bị thiếu hụt chất béo này.

Theo Sputnik, các nhà nghiên cứu tại Viện Axit béo (FARI) và Trung tâm Y tế Cedars Sinai ở California đã công bố bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho thấy lượng Omega-3 cao hơn trong máu giúp làm giảm nguy cơ tử vong do COVID-19.

Fish oil mask cropped_resized

 

Các tác giả đã phân tích chỉ số Omega-3 (O3I) trong máu của 100 bệnh nhân mắc COVID-19 khi nhập viện. 14 bệnh nhân trong số này đã tử vong.

Theo kết quả xử lý dữ liệu trong phần mềm OmegaQuant Analytics, các bệnh nhân được chia thành 4 nhóm theo chỉ số O3I và 13 trong số 14 trường hợp tử vong nằm trong nhóm có chỉ số O3I thấp nhất - dưới 5,7%.

Phân tích hồi quy được điều chỉnh theo độ tuổi và giới tính cho thấy rằng, những người thuộc nhóm này có nguy cơ tử vong cao hơn 4 lần so với những người có chỉ số O3I cao hơn.

Tác giả chính của nghiên cứu này, Arash Asher từ Viện Ung thư Tổng quát Samuel Oschin thuộc Trung tâm Y tế Cedars Sinai ở Los Angeles, cho biết: “Mặc dù nghiên cứu thử nghiệm này chưa đạt được ngưỡng chuẩn có ý nghĩa thống kê nhưng cùng với nhiều bằng chứng khác về tác dụng chống viêm của axit béo EPA và DHA, có thể thấy rằng, các axit béo có nhiều trong các loại cá và hải sản có thể làm giảm nguy cơ COVID -19 gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với cuộc sống. Để xác định kết quả sơ bộ này cần phải tiến hành các nghiên cứu với quy mô lớn hơn".

Các tác giả cho rằng, lượng Omega-3 trong cơ thể thấp có thể được coi là yếu tố dự báo nguy cơ tử vong cao do COVID-19 và chỉ số O3I cao có khả năng bảo vệ con người khỏi các biến thể nghiêm trọng do phản ứng viêm gây ra các cơn bão cytokine - nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do COVID-19.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.