SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Đức khuyến cáo chỉ nên tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca cho người dưới 65 tuổi

08:03, 01/02/2021
SHTT) - Ủy ban Vaccine thuộc Viện Robert Koch (STIKO) của Đức vừa đưa ra khuyến cáo chỉ nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 do công ty AstraZeneca (Anh) sản xuất cho người dưới 65 tuổi. Đây cũng là loại vaccine đầu tiên được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép lưu hành nhằm đối phó với tình hình dịch bệnh trong nước.

Bộ Y tế Đức công bố khuyến cáo vaccine cập nhật của ủy ban trên, trong đó cho biết hiện vẫn chưa có dữ liệu đầy đủ để đánh giá hiệu quả của vaccine với người trên 65 tuổi.Theo khuyến cáo này, vaccine của AstraZeneca chỉ nên tiêm cho người từ 18-64 tuổi theo từng giai đoạn.

Trước đó, vào ngày 25/1, AstraZeneca đã bác bỏ thông tin cho rằng vaccine của mình không hiệu quả với người trên 65 tuổi.

vaccine COVID19 AstraZeneca

 

Giám đốc Điều hành AstraZeneca, ông Pascal Soriot cho biết công ty này có ít dữ liệu hơn các nhà sản xuất khác về người cao tuổi vì đã bắt đầu tiêm cho đối tượng này muộn hơn. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của tờ Die Welt, ông Soriot khẳng định hãng có dủ dữ liệu thuyết phục chứng tỏ kháng thể chống virus được sản sinh mạnh mẽ ở người cao tuổi giống như ở người trẻ.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết nước này phải đối mặt với tình trạng thiếu vaccine đến tháng 4, đồng thời kêu gọi tổ chức cuộc họp lãnh đạo khẩn cấp để thảo luận việc tiêm phòng. Ông Spahn cho rằng cuộc họp cần tập trung vào việc làm thế nào để châu Âu nhận được phần vaccine công bằng và phải làm gì để hỗ trợ tiến trình này. 

Ông Spahn cũng muốn mời các công ty dược và các nhà sản xuất vaccine tham gia cuộc họp nhằm thảo luận cách thức phối hợp. Người phát ngôn của Thủ tướng Angela Merkel cho biết bà ủng hộ đề xuất trên và đang lên kế hoạch cho cuộc họp.

Trước đó, ông Spahn đã ủng hộ đề xuất của EU về việc thiết lập một giấy phép đăng ký xuất khẩu vaccine ra ngoài khối trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do các hãng dược phẩm AstraZeneca và Pfizer bất ngờ cắt giảm nguồn cung một tháng sau khi EU bắt đầu tiêm chủng đại trà.

Trong khi đó, Anh tin tưởng rằng nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 sẽ không bị gián đoạn sau khi EU và hãng dược AstraZeneca đã nhất trí về hợp đồng cung cấp. London hy vọng EU tạo điều kiện cho việc vận chuyển vaccine, đồng thời nhấn mạnh ưu tiên tiêm chủng cho những người dễ bị tổn thương trên khắp nước Anh.

Trong khi đó, tại Đông Nam Á, Bộ Y tế Malaysia cho biết nước này bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vaccine ngừa COVID-19 do Viện Y sinh thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Y khoa Trung Quốc (IMBCAM) phát triển.

Malaysia là quốc gia đầu tiên bên ngoài Trung Quốc tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vaccine của IMBCAM.

Bộ Y tế Malaysia cho hay đây là hợp tác giữa Chính phủ Malaysia và Chính phủ Trung Quốc nhằm lập dữ liệu khoa học trong quá trình phát triển vaccine để đánh giá tính an toàn và hiệu quả ngăn ngừa COVID-19.

Tham gia vào giai đoạn thử nghiệm vaccine lần này có 9 bệnh viện cấp trung ương trên khắp Malaysia và 3.000 tình nguyện viên. Thời gian thử nghiệm kéo dài 13 tháng.

Được biết, tại cuộc họp chiều ngày 29/1/2021, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin: Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế đã phê duyệt vaccine phòng COVID-19 của Astra Zeneca cho trường hợp khẩn cấp phòng, chống dịch. Đây là vaccine COVID-19 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Cũng theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ Y tế, Astra Zeneca đã cam kết cung cấp cho Việt Nam khoảng 30 triệu liều trong năm 2021, đồng thời Bộ Y tế vẫn tiếp tục làm việc với các đối tác để có thể tăng thêm số lượng vaccine cho Việt Nam. Dự kiến trong quý I năm nay, vaccine của Astra Zeneca sẽ có mặt Việt Nam và được tiêm cho người dân. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng chủ động, tích cực đàm phán với Pfizer, Moderna và một số nhà sản xuất vaccine khác để có thêm vaccine cho Việt Nam.

Thái An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 6 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).