SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tăng cường truy vết, Hà Nội sẽ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đến đối tượng F3

07:47, 02/02/2021
(SHTT) - Chiều 1/2, tại trụ sở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng BCĐ quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có buổi làm việc về công tác phòng chống dịch Covid-19 với BCĐ công tác phòng, chống dịch thành phố Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC) Trương Quang Việt báo cáo và cập nhật diễn biến dịch. Hiện nay, Hà Nội có 19 ca lây nhiễm liên quan đến các ổ dịch của Hải Dương và Quảng Ninh. Theo ông Trương Quang Việt, hiện nay về cơ bản, Hà Nội đã thực hiện nghiêm việc truy vết, xác định được các đối tượng F1, F2, F3 của những bệnh nhân đã được phát hiện. Hiện các trường hợp F1 và F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm với tổng số là 15.000 mẫu.

Về năng lực xét nghiệm của Hà Nội, ông Trương Quang Việt cho biết, hiện CDC Hà Nội có thể đáp ứng được 3.000 - 3.500 mẫu/ngày. Nếu huy động các đơn vị khác như 10 bệnh viện công lập và tư nhân, sự hỗ trợ của Bộ Y tế thì Hà Nội có thể đáp ứng được việc lấy mẫu từ 15.000 đến 20.000 mẫu/ngày.

ha noi

 Tăng cường truy vết, Hà Nội sẽ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đến đối tượng F3

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền thông tin thêm, Hà Nội về cơ bản đã tập trung rà soát và khoanh vùng nhanh các đối tượng. Hiện nay, số lượng F1 của các ca bệnh tăng khá nhanh nhưng vẫn trong tầm kiểm soát của thành phố Hà Nội. Ngoài ra, thành phố có hai bệnh viện là Đức Giang và Thanh Nhàn thực hiện xét nghiệm khẳng định RT-PCR, Sở Y tế cũng đã phân công các đơn vị thực hiện xét nghiệm để giảm bớt áp lực cho CDC Hà Nội.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Hà Nội là đô thị rất lớn, việc giao lưu, đi lại nhiều, rất khó kiểm soát với diễn biến phức tạp của đợt dịch Covid-19 lần này. Chính vì vậy, Hà Nội cần lấy mẫu xét nghiệm đến cả những trường hợp F3. Đồng thời, khẩn trương truy vết, theo dấu các ca nhiễm Covid-19. Bởi vì chỉ có như vậy Hà Nội cùng Hải Dương, Quảng Ninh mới có thể cơ bản khoanh gọn và kiểm soát dịch để người dân yên tâm đón Tết. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đề nghị Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ, sát cánh với Hà Nội trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng kêu gọi người dân tự giác thực hiện khai báo y tế khi có tiếp xúc với các trường hợp ở vùng dịch, đây là việc làm không chỉ để bảo vệ bản thân mà còn thể hiện trách nhiệm với đất nước.

Phó Thủ tướng nhắc lại mốc thời gian, chỉ còn 5 ngày nữa chúng ta phải dập được dịch. Chính vì thế tất cả các lực lượng cần phải nỗ lực hơn nữa.

Bên cạnh việc yêu cầu Hà Nội cần sớm thực hiện xét nghiệm 15.000 mẫu, xét nghiệm đến các trường hợp F3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị Hà Nội cần xem xét việc tổ chức các sự kiện sao cho hiệu quả nhưng vẫn bảo đảm giãn cách, an toàn phòng, chống dịch. Ngoài ra, Hà Nội cần quyết liệt tuyên truyền người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch như hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt là việc đeo khẩu trang.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 49 phút trước
Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ Đà Nẵng tổ chức “Giải cờ vua các vận động viên chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV năm 2024 – Tranh cúp Sở hữu trí tuệ”, diễn ra vào ngày 18 – 19/5.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.