SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Cảnh giác trước hình thức giả mạo biên lai chuyển tiền thành công

07:29, 21/07/2023
(SHTT) - Hiện nay, lợi dụng sự tiện lợi của hình thức thanh toán trực tuyến, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng phần mềm tạo dựng hóa đơn chuyển tiền giả đưa cho người bán xem nhằm chứng minh đã chuyển khoản nhưng thực tế là tiền chưa được gửi cho nạn nhân.

Theo thông tin cảnh báo từ Cổng không gian mạng quốc gia, hiện nay, có nhiều đối tượng lừa đảo đề nghị chuyển khoản Internet Banking cho người bán, nhưng thực chất là không chuyển tiền thật. 

Với hình thức lừa đảo này, các đối tượng sẽ dùng phần mềm tạo dụng bill (hóa đơn) giả đưa cho người bán nhằm chứng minh đã thực hiện chuyển khoản, yêu cầu giao hàng gấp. Cho đến khi các nạn nhân không thấy tài khoản báo có tiền và nhận ra mình đã bị lừa, các đối tượng đã “cao chạy xa bay”.

361935427_231428339797412_5490227214413826482_n

 

Để tránh bị lừa đảo, Cổng không gian mạng quốc gia khuyến cáo người dân nếu sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng cần lưu ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng hóa cho bất kỳ ai khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng.

Cùng với đó, người tham gia giao dịch nên chờ thông báo đã nhận được tiền từ ngân hàng thay vì chỉ tin tưởng vào ảnh chụp giao diện chuyển tiền thành công. Chỉ giao hàng hóa khi đã có thông báo nhận tiền trong tài khoản ngân hàng từ chính điện thoại của mình.

Đặc biệt, hình ảnh “giao dịch thành công” bị làm giả thường có một số đặc điểm khác với hình ảnh từ ngân hàng chính thống về màu sắc, phông chữ, thời gian..., do đó, người dân cũng cần đầu tư, tìm hiểu các thông tin hướng dẫn chính thống từ các ngân hàng và cơ quan chức năng để có khả năng nhận biết hành vi lừa đảo.

Do hoạt động cung cấp và mua bán biên lai xác nhận chuyển khoản giả đang được diễn ra một cách công khai, lộ liễu trên mạng xã hội; hình ảnh bill chuyển khoản tinh vi, giống y như thật, do đó người dân cần luôn luôn tỉnh táo và cần trọng khi thực hiện các giao dịch điện tử.

Ngoài hình thức lừa đảo bằng ảnh chụp màn hình hóa đơn nêu trên, khi tham gia vào các nền tảng trực tuyến, theo Cục An toàn thông tin, người dùng Internet cũng cần phải chú ý các dấu hiệu nhận biết lừa đảo trực tuyến dưới 24 hình thức dưới đây:

1. Lừa đảo "combo du lịch giá rẻ".

2. Lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice.

3. Lừa đảo "khóa SIM" vì chưa chuẩn hóa thuê bao.

4. Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công.

5. Giả danh giáo viên/nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu.

6. Chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí.

7. Thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng.

8. Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen,...

9. Giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (BHXH, ngân hàng...)

10. Lừa đảo SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo.

11. Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp.

12. Lừa đảo tuyển CTV online.

13. Đánh cắp tài khoản mạng xã hội, nhắn tin lừa đảo.

14. Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện lừa đảo.

15. Rao bán hàng giả hàng nhái trên sàn thương mại điện tử.

16. Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ tín dụng.

17. Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng.

18. Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa.

19. Lừa đảo lấy cắp Telegram OTP.

20. Lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI.

21. Lừa đảo dịch vụ lấy lại Facebook.

22. Lừa đảo tình cảm, dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng.

23. Rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo bẩn trên Facebook.

24. Lừa đảo cho số đánh đề.

.

359782836_594099692837243_4532578487850184877_n

 

Các hình thức lừa đảo trực tuyến chủ yếu nhắm vào các nhóm đối tượng, như người cao tuổi với 15 hình thức lừa đảo thường xuyên; trẻ em có 3 hình thức dẫn dụ trên mạng; sinh viên/thanh niên có 13 hình thức; các đối tượng công nhân, người lao động, nhân viên văn phòng bị dẫn dụ tới 19 hình thức lừa đảo…

Do đó, người dân cũng cần lưu ý, không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email,... cho bất kỳ ai kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, nhân viên cơ quan nhà nước.

Thái An

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.