SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Cảnh giác với chiêu lừa trúng thưởng mini game tặng điện thoại iPhone

07:34, 14/07/2023
(SHTT) - Lợi dụng sự cả tin, hám lợi của nhiều người, thời gian qua các đối tượng đã giả vờ tổ chức những sự kiện, mini game tặng quà là những chiếc điện thoại iPhone trị giá cao nhăm lừa người dân thanh toán các loại thuế, phí để nhận thưởng để chiếm đoạt tài sản.

Ngày 13/7/2023, Công an TP Hà Nội đã đăng tải thông tin cảnh báo với chiêu lừa trúng thưởng mini game tặng điện thoại iPhone.

Theo Công an TP Hà Nội, thời gian qua, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet, mạng viễn thông diễn biến phức tạp với các phương thức, thủ đoạn tinh vi, đặc biệt đối tượng này thường lợi dụng sự hiểu biết của người dân để thực hiện hành vi phạm tội.

Lợi dụng sự cả tin, ham lợi của nhiều người, các đối tượng đã giả vờ tổ chức những sự kiện, mini game tặng quà là những chiếc điện thoại iPhone trị giá cao rồi lừa người dân thanh toán các loại thuế, phí để nhận thưởng để chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng là đăng tin trên các hội nhóm facebook, zalo… với nội dung Nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập, công ty tri ân khách hàng, tặng điện thoại iPhone 13 Pro max và iPhone 14 Pro max cho khách hàng may mắn và nhanh tay trên toàn quốc.

Khi có khách hàng quan tâm, các đối tượng sử dụng kịch bản có sẵn, đóng vai là nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên vận chuyển, cán bộ thuế… để nhắn tin liên hệ, trao đổi và hướng dẫn khách hàng thực hiện. Sau đó, các đối tượng đưa ra nhiều lí do như nộp tiền phí xuất kho, tiền phí bảo hành, tiền thuế cá nhân,… yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng do các đối tượng chỉ định để chiếm đoạt. Nếu không không chuyển tiền, các đối tượng sẽ đe dọa khách đặt hàng nhưng không nhận và báo Công an truy tố. Nhiều người đã mắc bẫy mà chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.

Để tránh những sự việc đáng tiếc tương tự xảy ra, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CATP Hà Nội khuyến cáo người dân phải hết sức lưu ý, cảnh giác với các chiêu trò chuyển tiền để được nhận hàng, quà, tiền trúng thưởng. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo cần trình báo với cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Công an TP Hà Nội cũng phát đi thông tin cảnh báo về việc lợi dụng nhu cầu tìm các khóa học, kỳ học, chương trình ngoại khóa cho con trong thời gian nghỉ hè năm 2023, trên mạng xã hội trong thời gian gần đây xuất hiện nhiều fanpage “Chiến sĩ Nhí”, “Chiến Sỹ Nhí Năm 2023”, ….. đăng tải các nội dung: "TUYỂN CÁC CHIẾN SỸ TÝ HON CHO CHƯƠNG TRÌNH CHÚNG TÔI LÀ CHIẾN SỸ NHÍ - ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM VTV. Cần tuyển 500 mẫu nhí cho chương trình CHÚNG TÔI LÀ CHIẾN SỸ NHÍ 2023 của ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM VTV thực hiện. Chương trình sẽ được phát sóng vào 20h00 thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV3 ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIÊT NAM".

07_2023 463

 

Theo cơ quan chức năng, để đăng ký tham gia chương trình, các đối tượng cung cấp cho phụ huynh mã ứng tuyển của bé và số điện thoai zalo của tư vấn viên, dẫn dắt bậc phụ huynh truy cập vào zalo đăng ký các thông tin cá nhân. Sau khi đăng ký thông tin cá nhân, các đối tượng yêu cầu phụ huynh tham gia nhóm telegram để thực hiện các nhiệm vụ.

Khi đăng nhập vào ứng dụng Telegram, các đối tượng sẽ yêu cầu các phụ huynh phải giúp bé vượt qua 2 vòng thử thách online để tuyển chọn hồ sơ thành công.

Tại vòng thử thách thứ 2, các đối tượng sẽ yêu cầu mời chào phụ huynh thực hiện các nhiệm vụ để hưởng hoa hồng với lãi suất cao. Trong nhóm, sẽ có nhiều ảnh phụ huynh chuyển tiền và nhận được hoa hồng như hứa hẹn tạo lòng tin. Khi phụ huynh chuyển tiền vào thực hiện các nhiệm vụ sẽ bị chiếm đoạt số tiền chuyển khoản.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đề nghị người dân cảnh giác với thông tin về các chương trình trên mạng xã hội. Cần tỉnh tảo trước lời mào chào trên mạng xã hội, nhất là khi thực hiện các nhiệm vụ hưởng hoa hồng cao, đóng các khoản tiền nhất định.

Thái An

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).