SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Sử dụng quạt phun sương giá rẻ, rước ổ vi khuẩn vào nhà

07:32, 27/06/2021
(SHTT) - Theo các kỹ sư điện dân dụng, quạt phun sương giá rẻ chính là nguyên nhân khiến ngôi nhà bạn trở thành một ổ vi khuẩn nếu sử dụng không đúng cách. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Giữa thời tiết mùa hè nắng nóng, thị trường quạt đã bắt đầu nở rộ, đặc biệt quạt phun sương, còn gọi là quạt hơi nước, ngày càng được ưa chuộng. Sản phẩm đa phần được nhập khẩu từ nước ngoài như Thái Lan, Nhật, Trung Quốc... Theo quảng cáo, sản phẩm sử dụng bụi nước và hơi nước để làm mát không khí. Thiết bị có điều khiển từ xa, hiển thị bằng đèn led, hệ thống lọc anion giúp tiêu diệt vi khuẩn cùng hệ thống lọc bụi làm sạch không khí... 

Quạt phun sương của hầu hết các hãng đều được quảng cáo là giúp cân bằng độ ẩm, cho luồng gió mát rượi và dễ chịu, tốt cho da và không gây ra các bệnh đường hô hấp: "Gia đình sử dụng điều hòa có thể kết hợp với quạt phun sương vì nó giúp khắc phục nhược điểm hút ẩm của điều hòa", "chức năng cân bằng độ ẩm thông minh bảo vệ các thiết bị điện tử, điện máy không bị ảnh hưởng hơi sương, hơi nước như các sản phẩm thông thường, quạt còn có khả năng đuổi muỗi, hẹn giờ - rất thuận tiện vào ban đêm"... Rất nhiều quảng cáo về mặt hàng này còn nói đến cả tính năng sức khoẻ để "dụ" khách hàng như: "Quạt phun sương có thể điều hòa không khí, cho bạn giấc ngủ sâu, khỏe khoắn giữa đêm hè oi ả, cải tiến kháng bụi và khử trùng, giúp phân hủy khí độc hại và hỗn hợp vô cơ cũng như giảm thiểu ô nhiễm, kháng khuẩn, chống nấm mốc".

quat phun suong

 Cảnh báo: Sử dụng quạt phun sương giá rẻ, rước ổ vi khuẩn vào nhà

Tuy nhiên theo các kỹ sư điện dân dụng, nếu sử dụng không đúng cách, quạt hơi nước, quạt đá, quạt phun sương có thể gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Những thiết bị trên có thể làm không khí trong căn phòng mát rất nhanh, nhưng do chúng sử dụng hệ thống làm mát bằng hơi nước nên khi quạt hoạt động, độ ẩm trong không khí sẽ tăng lên, tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn, vi trùng có hại cho sức khỏe phát triển.

Trong khi, không khí có nhiệt độ và độ ẩm cao là môi trường lý tưởng để các nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, hoành hành thì ngược lại, sức đề kháng chúng ta giảm đi rõ rệt. Nhiều người già và trẻ em dễ ốm, đặc biệt là những người có bệnh về đường hô hấp như hen, bệnh phổi thường xuyên phải uống thuốc, nhập viện.

Bên cạnh đó, không khí ẩm khiến đồ đạc, chăn gối, đệm… trong nhà cũng dễ nhiễm nấm, nhiễm khuẩn và gây bệnh ngoài da cho những người tiếp xúc. Hơi nước ở các thiết bị quạt đá, quạt hơi nước cũng khiến đồ đạc trong nhà giảm tuổi thọ, nhất là đồ điện tử.

Lời khuyên khi sử dụng quạt phun sương

Không nên sử dụng quạt phun sương trong thời gian dài

Chỉ nên sử dụng quạt phun sương liên tục trong tầm 4 giờ đồng hồ, sau đó nên chuyển sang chế độ quạt thường hoặc mở cửa thoáng. Nếu muốn tiếp tục dùng chế độ phun sương thì bạn nên chờ 30 phút - 1 giờ sau hãy bật lại.

Không bao giờ được bật quạt phun sương thẳng vào người

Bạn không nên để quạt phun sương phả thẳng vào người, nên để chế độ đảo gió hơn là cho quạt đứng yên, với trẻ nhỏ thì nên kiểm soát không cho bé tới gần quạt, khoảng cách từ trẻ đến quạt nên là 5 - 6 mét.

Nên vệ sinh quạt phun sương thường xuyên

Bạn cần vệ sinh thường xuyên với các bộ phận như lau rửa màng thấm nước, lưới lọc bụi, bình đựng nước. Ngoài ra, bạn nên thay nước trong bình 1 - 2 ngày/lần và không nên để nước đọng trong bình quá lâu. Nước để lâu có thể nhiễm khuẩn, đồng thời khi quạt hút nước và thổi ra ngoài không khí sẽ gây ra mùi khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng.

Minh Trang

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.