SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sản phẩm làm trắng răng cấp tốc: Nguy hiểm khôn lường phía sau lời quảng cáo có cánh

16:01, 24/06/2021
(SHTT) - Hiện nay, các sản phẩm tẩy trắng răng cấp tốc như miếng dán, bộ khay ngậm kèm dung dịch, bút tẩy trắng, bột soda,... luôn được quảng cáo rầm rộ. Tuy nhiên tiềm ẩn phía sau đó là nhiều nguy hiểm khôn lường.

Xã hội hiện đại, phát triển, tất cả nhu cầu về ăn, ngủ, nghỉ, làm đẹp …của con người đều phát triển theo. Và nắm bắt được nhu cầu này của tất cả mọi người mà hàng ngàn dịch vụ ra đời trong đó không thể không kể đến dịch vụ làm trắng răng siêu tốc bằng những phương thuốc được giới thiệu là hiệu quả, hàng ngoại nhập, xuất xứ Âu Mỹ…từ các nhà tiếp thị ở khắp nơi. Trong khi mạng xã hội và internet phát triển thì các dịch vụ này càng rầm rộ.

Những loại thuốc tẩy trắng răng và các phương pháp tẩy trắng răng như miếng dán tẩy trắng được bán trên thị trường có hiệu quả tương đối bất ngờ, có thể khiến hàm răng trắng bóng chỉ cần qua một tới 2 lần sử dụng vì thế nó lấy được lòng tin của người sử dụng cao. Tuy nhiên, sau khi có được hàm răng trắng được một thời gian ngắn thì răng miệng của khổ chủ bắt đầu có những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm tới sức khỏe mà người bệnh vẫn lơ ngơ không rõ nguyên nhân do đâu.

tay trang rang1

 Sản phẩm làm trắng răng cấp tốc: Nguy hiểm khôn lường phía sau lời quảng cáo có cánh

Mới đây, chị Vân Trang (Tây Hồ, Hà Nội) đã chia sẻ về hậu quả sau khi sử dụng sản phẩm trắng răng cấp tốc. Vì nghe quảng cáo hấp dẫn, chị Trang đã đặt một bộ trắng răng cấp tốc về trải nghiệm.

Theo lời người bán, chất chứa trong bốn ống xi lanh là Hydrogen Peroxide 44%, nồng độ cao cực mạnh có tác dụng làm trắng răng chỉ sau một lần sử dụng.

Sau một tuần sử dụng, chị Trang nhận thấy răng cũng có sáng hơn chút nhưng sau đó chị bị ê buốt răng, màu răng ngày càng xỉn, thậm chí xỉn hơn ban đầu, nướu bị chảy máu. Khi đi khám bác sỹ chuyên khoa thì chị Hạnh được biết sản phẩm đã làm lớp men bên ngoài đã bị phá hủy nên răng mất đi độ bóng và sáng vốn có tự nhiên của răng, tình trạng ban đầu sẽ rất khó phục hồi và phải mất thời gian dài.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS-TS Nguyễn Hữu Đức, nguyên giảng viên Khoa Dược Trường đại học Y Dược TP.HCM cho hay Hydrogen Peroxide là ô-xy già dùng để rửa vết thương, nhưng phải là ô-xy già y tế, được sản xuất bởi công ty dược phẩm, hàm lượng theo tiêu chuẩn của ngành y tế. Còn ô-xy già đầy rẫy ngoài thị trường có cả ô-xy già công nghiệp chứa nhiều tạp chất. Ô-xy già rửa vết thương có nồng độ cho phép rất thấp, chỉ khoảng 3%; trong khi những nơi bán dung dịch tẩy trắng răng quảng cáo “nồng độ Hydrogen Peroxide cực cao tới 44%”.

Dùng trong khoang miệng mà nồng độ Hydrogen Peroxide cao rất nguy hiểm, không ai dùng nước ô-xy già để tẩy trắng răng với thời gian quá lâu vì sẽ làm hư men răng, tổn thương nứu và lở loét khoang miệng. Một khi răng đã bị hư men, nếu sâu răng sẽ rất khó chữa trị. Chưa kể, những dung dịch này có thể ngấm vào niêm mạc miệng đi vào máu rất nguy hại.

PGS-TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng, do không biết Hydrogen Peroxide trong sản phẩm là ô-xy già y tế hay ô-xy già công nghiệp, người tiêu dùng không nên tự ý sử dụng. Ngay cả bột baking soda, nhiều người tưởng vô hại nên dùng tẩy trắng răng. Đây là natri bicacbonate - chất kiềm thường được dùng để chà làm trắng đồ đạc. Không có ai dùng bột baking soda chà trắng răng vì rất hại men răng. Sử dụng baking soda trong miệng có thể ngấm vào niêm mạc miệng, vào máu đi vào cơ thể sẽ gây rối loạn điện giải.

Trong kem đánh răng hiện nay cũng có các thành phần làm trắng răng, các chất đó được phép sử dụng với hàm lượng được quy định nghiêm ngặt. Còn những sản phẩm chứa các chất tẩy trắng răng chỉ có nha sĩ sử dụng đúng sản phẩm, đúng cách đảm bảo an toàn. Một số nha sĩ cũng khuyến cáo, các sản phẩm tẩy trắng răng kể trên chỉ giải quyết nhu cầu làm trắng răng tức thời; mặt trong, chân răng và răng cùng sẽ không được làm trắng toàn diện. 

Minh Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.