SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Tuyên Quang: Thu giữ số lượng lớn phụ tùng xe máy giả nhãn hiệu Honda, Yamaha

15:59, 24/06/2021
(SHTT) - Mới đây, Đội QLTT số 5 (Cục QLTT Tuyên Quang) đã thu giữ gần 1.000 sản phẩm là phụ tùng xe máy giả nhãn hiệu Honda, Yamaha trị giá gần 20 triệu đồng tại một cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn Thành phố Tuyên Quang.

Cụ thể, Đội QLTT số 5 (Cục QLTT Tuyên Quang) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Tuyên Quang tiến hành kiểm tra một cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn Thành phố Tuyên Quang.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 1000 sản phẩm với hàng chục chủng loại phụ tùng xe gắn máy: bugi, lọc dầu, lọc xăng, dây coroa, đĩa phanh, ty giảm sóc… đều mang nhãn hiệu HONDA, YAMAHA. Chủ cửa hàng không xuất trình được bất cứ giấy tờ, hóa đơn chứng minh tính hợp pháp của số hàng hóa trên. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng vi phạm để xác minh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

phu tung xe may gia

Tuyên Quang: Thu giữ số lượng lớn phụ tùng xe máy giả nhãn hiệu Honda, Yamaha 

Theo Cục QLTT Tuyên Quang, số hàng hóa trên không chỉ xâm phạm nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ của hãng Honda, Yamaha mà còn ẩn chứa nguy cơ gây mất an toàn giao thông, gây nguy hiểm tính mạng cho người điều khiển xe gắn máy.

Trước đó, vào tháng 10/2020, tại Hà Nội, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 và Đoàn kiểm tra số 2, Đội Quản lý thị trường số 1 cũng đã tiến hành kiểm tra đột xuất 2 cơ sở kinh doanh phụ tùng xe máy tại cụm 10, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội do ông Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Văn Phú là chủ hộ kinh doanh.

Tại đây, Đoàn kiểm tra ghi nhận rất nhiều các loại phụ tùng xe máy gồm: Má phanh, lá côn, ổ khóa điện xe máy, bộ côn ba búa, bọc càng xe máy, bát phốt xe máy, tay biên xe máy, dây ga, công tơ mét xe máy, vòng bi, vỏ bọc yên, bao bì…

Các sản phẩm trên đều có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Yamaha và Honda đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Kiểm đếm thực tế, Đoàn kiểm tra đã thu giữ 1.064 sản phẩm phụ tùng xe máy các loại và 1.864 bao bì vỏ hộp, túi nilong có gắn, in dập dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Yamaha, Honda.

“Đây là một trong những vụ kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu lớn mà chúng tôi phát hiện. Vì nằm sâu trong địa bàn xã, huyện, vì vậy đội đã mất nhiều thời gian thẩm tra, xác minh mới có thể phát hiện và xử lý được” - ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 chia sẻ.

Hiểm họa khôn lường từ phụ tùng xe máy giả

Sau một thời gian ngắn, những phụ tùng giả sẽ nhanh chóng bị hư hỏng làm giảm độ bền của xe hoặc ảnh hưởng đến các bộ phận liên quan. Một trong số những sản phẩm được làm nhái nhiều nhất của xe máy là bình xăng (bộ chế hòa khí). Thậm chí để đánh lừa người mua, đôi khi bình xăng nhái còn có thể được đội giá lên gần bằng giá bình thật. Do sản xuất lậu nên những bình xăng này thường không tuân thủ các nguyên tắc về an toàn, dẫn đến nguy cơ cháy nổ do rò rỉ xăng là rất lớn.

Ngoài ra, má phanh là cũng là phụ tùng thường xuyên bị làm giả. Đây là chi tiết chỉ sử dụng nguyên liệu amiăng, một loại nguyên liệu có thể gây ung thư phổi. Với nhà sản xuất có uy tín, lượng amiăng luôn được điều tiết cùng với các nguyên vật liệu khác để đảm bảo đúng chỉ số an toàn khi sử dụng. Còn với má phanh giả, mỗi lần bóp phanh lượng amiăng sẽ được giải phóng đi vào không khí, khiến người sử dụng nhiễm độc amiăng từ má phanh.

Anh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã tiến hành khám phương tiện vận tải mang biển kiểm soát số 50H-234.54 đã phát hiện 1.300 cái mũ lưỡi trai và mũ rộng vành có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật giả mạo nhãn hiệu tới Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để điều tra làm rõ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ đã phối hợp với Sở KH&CN Hà Nội tổ chức Hội nghị quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024. Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Bảy (Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ) đã có bài tham luận trình bày về việc nâng cao hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Sở hữu trí tuệ năm 2024 sáng 29/3 do Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TP Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội tổ chức, Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai chương trình bảo hộ các sản phẩm chủ lực của địa phương.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.