Vinamilk

Cảnh báo: Ánh sáng vàng trên điện thoại thông minh là mỗi nguy lớn cho giấc ngủ con người

(SHTT) - Một nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Manchester, Anh, do tiến sĩ Tim Brown dẫn đầu, đã chỉ ra ánh sáng vàng trên các điện thoại thông minh sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ ban đêm.

Cụ thể, nghiên cứu được các nhà khoa học thực hiện với ánh sáng vàng trong tính năng “Night Shift' trên điện thoại iPhone của Apple với các đối tượng là chuột trong phòng thí nghiệm.

Sau quan sát, nhóm nghiên cứu đã rút ra kết luận tính năng “Night Shift của Apple” nhằm làm cho màn hình điện thoại có màu vàng hơn sơn để sử dụng máy vào ban đêm thì lại gây nên những vấn đề bất lợi nhất định và ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của người dùng.

anh-sang-vang-tren-dien-thoai-gay-hai-cho-giac-ngu

Ánh sáng vàng trên smartphone khiến não bộ bị nhầm lẫn thông tin gây ảnh hưởng tới giấc ngủ ban đêm của người dùng. 

Trước đây, đã có không ít nghiên cứu chỉ ra được việc tiếp xúc với ánh sáng xanh, đặc biệt là ánh sáng từ màn hình điện thoại hay tivi sẽ làm giảm việc tiết ra ra hóc môn melatonin – một loại hóc môn giúp cải thiện chứng mất ngủ. Thế nhưng, theo một nghiên cứu mới được tiến hành bởi tiến sĩ Tim Brown, quan điểm này là một giả định sai hoàn toàn.

Ông Tim Brown cho rằng độ sáng màn hình mới là yếu tố quan trọng gây nhiều kích thích lên đồng hồ sinh học của cơ thể chứ không phải màu sắc của màn hình. Bởi thói quen nhìn ánh sáng ấm vào ban ngày và nhìn ánh sáng xanh lạnh vào buổi tối khi có khi lại tốt hơn cho sức khỏe của chúng ta. Khi trời tối, ánh sáng xanh sẽ thoải mái và dễ chịu hơn là một vàng.

landscape-1489149260-gettyimages-558175143

 

Một số nhà khoa học còn cho rằng đồng hồ sinh học sẽ sử dụng ánh sáng dịu và ánh sáng xanh lúc chạng vạng để quyết định giấc ngủ. Chính vì thế, nếu người dùng hạn chế ánh sáng xanh vào ban đêm, não bộ sẽ bị xáo trộn khi xử lý  những tín hiệu được gửi về. Hay nói một cách đơn giản hơn, nếu bạn sử dụng smartphone với chế độ ban đêm để lọc ánh sáng xanh cũng giống như bạn đang chuyển tín hiệu tới bộ não của mình rằng bây giờ vẫn chưa phải là giờ đi ngủ.

Mặc dù vậy, chuyên gia vẫn khuyến nghị rằng bạn nên hạn chế tiếp xúc với smartphone trước khi đi ngủ. Bởi vì ngày nay ai có không ít người vẫn giữ thói quen lướt web, xem video vào ban đêm trong nhiều giờ đồng hồ liên tục, thậm chí là quên mất rằng mình nên đi ngủ sớm để quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra một cách bình thường và không mệt mỏi khi thức dậy vào buổi sáng ngày hôm sau.

Bình An