Thứ ba, 16/04/2024

Nữ sinh lớp 12 có nghiên cứu khoa học trên tạp chí ISI: Nhân tài trẻ của đất nước

10:23, 13/02/2020
(SHTT) - Nữ sinh lớp 12, Đào Ngọc Minh Khuê đã có nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí thuộc danh mục ISI với sự hướng dẫn của chuyên gia Đại học Tôn Đức Thắng.

Đào Ngọc Minh Khuê hiện đang là học sinh lớp 12 chuyên Sinh học, Trường THPT Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công trình nghiên cứu có tên Prediction of AChE-ligand Affinity using Umbrella Sampling Simulation (Dự toán ái lực liên kết của AChE với phối tử sử dụng phương pháp gieo mẫu thiên vị).

Nghiên cứu này được đăng tải trên trên tap chí Journal of Molecular Graphics and Modelling, NXB Elsevier BV (Hà Lan). Đây là tạp chí thuộc danh mục ISI có chỉ số ảnh hưởng (IF: impact factor) là 1.863 theo Journal Citation Reports (Clarivate, Mỹ); và chỉ số H-index là 67 theo SJR (Tây Ban Nha).

nu sinh lop 12

Nữ sinh lớp 12 có nghiên cứu khoa học trên tạp chí ISI

Ngoài Minh Khuê, có nhiều tác giả khác cũng đứng tên trong nghiên cứu này như Ngô Thị Lan, Trần Phương Thảo, Nguyễn Thanh Tùng…

Được biết, sau Vòng thi chung kết Cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2018 - 2019 khu vực phía Nam do Bộ GD&ĐT tổ chức, phụ huynh của Khuê chủ động xin Đại học Tôn Đức Thắng giới thiệu 1 chuyên gia hướng dẫn, tiếp tục nghiên cứu theo hướng và nội dung mà em đang theo đuổi.

Đại học Tôn Đức Thắng cử TS. Ngô Sơn Tùng - Trưởng Phòng thí nghiệm Vật lý sinh học lý thuyết và tính toán hướng dẫn Khuê.

Công trình này nghiên cứu về Acetylcholinesterase (AChE), đặc trưng như một mục tiêu chính để thiết kế các chất ức chế nhằm ngăn ngừa bệnh Alzheimer (AD). Năng lượng tự do liên kết của Phối tử với enzyme AChE là một yếu tố quan trọng để sàng lọc chất ức chế tiềm năng, bên cạnh việc ước tính dược động học và dược lý.

Công trình đã chứng minh rằng phương pháp lấy mẫu thiên vị hoặc lấy mẫu ô (umbrella sampling - US) là một kỹ thuật đáng tin cậy để ước tính ái lực ức chế AChE…

Sau quá trình nghiên cứu miệt mài của Khuê cùng nhóm có sự hướng dẫn khoa học bài bản, công trình đã được công bố trên tạp chí ISI.

TS Lê Văn Út, Trưởng phòng Quản lý phát triển KHCN, trường ĐH Tôn Đức Thắng chia sẻ kết quả nghiên cứu trên là minh chứng cho thấy nghiên cứu khoa học và công bố công trình trên các tạp chí uy tín cao trong danh mục ISI không có giới hạn về tuổi tác hay cấp học. Điều quan trọng là phải có môi trường nghiên cứu tốt; điều kiện nghiên cứu, phòng thí nghiệm hiện đại; nơi mà những nhà nghiên cứu trẻ có thể được dìu đắt một cách hiệu quả bởi những nhà nghiên cứu, chuyên gia đàn anh. Đây cũng là minh chứng thực tiễn khẳng định rằng trường phổ thông và đại học có thể hợp tác, thực hiện các đề tài nghiên cứu đẳng cấp thế giới; để có những công bố quốc tế giá trị.

Đồng thời, điều này cũng là minh chứng cho thấy Cuộc thi khoa học-kỹ thuật cấp quốc gia dành cho Học sinh trung học đã thành công ít nhất ở góc độ tìm, phát hiện những nhân tài trẻ; có năng lực nghiên cứu khoa học.

An Thái