SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Bộ TN&MT đề nghị tăng cường kiểm soát khẩu trang thải bỏ

09:34, 16/02/2020
(SHTT) - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có việc thu gom, xử lý khẩu trang thải bỏ.

Hiện nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra đang có những diễn biến phức tạp, người dân tăng cường sử dụng khẩu trang y tế khiến mỗi ngày có hàng triệu khẩu trang thải bỏ ra môi trường.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tình trạng thải bỏ khẩu trang y tế sau sử dụng không đúng quy định dẫn đến nguy cơ lây nhiễm đến cộng đồng và ô nhiễm môi trường. Do đó, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân về việc sử dụng khẩu trang thông thường trong hoạt động sinh hoạt bình thường của người dân.

dich corona

Khẩu trang y tế đã qua sử dụng cần phải được xử lý theo quy trình đảm bảo nhằm tránh lây nhiễm mầm bệnh ra xung quanh và ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm rác thải đối với môi trường.

Về lý thuyết khẩu trang của người bệnh là chất thải nguy hại, phải xử lý theo quy trình của chất thải nguy hại, khẩu trang người khác là chất thải thông thường.

Vì vậy, đối với những loại khẩu trang không có nguy cơ nhiễm bệnh thì được xử lý theo khuyến cáo của nhà sản xuất, của Bộ Y tế và sau khi sử dụng phải được bỏ vào đúng nơi quy định, không được thải ra ngoài môi trường và phải được thu gom, xử lý như đối với chất thải thông thường.

Riêng tại các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đề nghị bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định, hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế và xử lý theo đúng quy định để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Bộ cũng đề nghị các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng để tái sử dụng nhằm trục lợi bất chính, trường hợp phát hiện xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thái An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 4 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 23 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.