SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

SOS Đà Nẵng: Sáng kiến nhỏ, tấm lòng lớn

16:58, 10/02/2020
(SHTT) - Không quản đêm hôm mưa gió, khi thành phố đã lên đèn, những chàng trai đầy sức trẻ lại tập hợp. Họ làm công việc thật giản dị nhưng cũng thật cao cả và thấm đậm nhân văn: "Giúp những người bị sự cố phương tiện trên đường lúc giữa đêm".

Những cuộc gọi lúc nửa đêm

Những chàng trai trẻ trong độ tuổi 20 ấy vẫn thường rong ruổi khắp thành phố Đà Nẵng để cứu người, để hỗ trợ những ai bị nạn, giúp những chiếc xe bị sự cố giữa đêm. Nhóm SOS Đà Nẵng thành lập chưa được bao lâu nhưng giờ đã có đến hàng chục thành viên chính cùng một mạng lưới cộng tác viên dày đặc, đêm đêm chia nhau canh những chiếc điện thoại để ai có sự cố thì họ lại bon bon trên các con đường của thành phố để giúp đỡ người gặp nạn. 

84760782_3032417760124950_6303622246485196800_n

Những thành viên của nhóm SOS Đà Nẵng giúp đỡ mọi người giữa đêm 

84519688_788593954977731_7569555357240918016_n

 

84738610_2724382674345477_2284308438328541184_n

 

Anh Trần Thanh Hùng (quê Điện Bàn, Quảng Nam) chia sẻ: “Mình đi từ Đà Nẵng về Điện Bàn, nhưng đi giữa đường thì xe bị lủng lốp và trời tối, lại muộn mà mưa nặng hạt, chẳng biết làm thế nào vì đứng đó cả nửa tiếng không có ai vào giúp. Chợt nhớ ra có đội SOS Đà Nẵng, thế là mình tìm được số điện thoại của đội. Lúc đó chỉ biết cầu trời xem có ai đến giúp mình không! Ngay lập tức có cuộc điện thoại lại hỏi rằng mình có còn ở đó không. Thế là đợi, khoảng hơn 20 phút sau thấy 2 thanh niên đến giúp đỡ. Lúc sau mình mới biết hai bạn vừa chạy từ đèo Hải Vân về tận nam Đà Nẵng cách gần 40km để giúp đỡ mình và thay một chiếc xăm xe chỉ có 50.000đ. Thật cảm ơn ông trời vì đã cho mình được gặp đội SOS Đà Nẵng ngay lúc nguy khốn ấy!”.

Ban đầu, mỗi đêm nhóm SOS Đà Nẵng chỉ tiếp nhận và xử lý khoảng 6, 7 trường hợp nhưng giờ đây có đêm cả nhóm chia nhau làm đến 15 trường hợp. Nhiều nhất là các trường hợp xe bị đinh xịt lốp không đi được, xe hết xăng, đứt dây côn… Lúc đó các anh em lại cùng nhau xử lý vá xe, đẩy xe về thành phố. Những ngày cao điểm, cả nhóm có khi thức đến 4 đến 5 giờ sáng để xử lý các trường hợp như vậy. 

Ban đầu cả nhóm chỉ có một vài dụng cụ đơn giản tự sắm để sửa xe nhưng sau này, có rất nhiều người đã gửi đến cho nhóm những bộ đồ nghề chất lượng. Và ban đầu cũng chỉ có 2 thành viên đứng ra lập nhóm nhưng giờ số lượng thành viên đang tăng lên đáng kể. Có lẽ ai cũng nhận ra những hành động của nhóm thật đáng quý, cần nhân lên và lan rộng hơn nữa.

"Ánh đèn pha cứ loáng loáng, nhiều đêm mưa nặng hạt nhưng chẳng anh em nào nản chí. Em cũng vậy! Nhận được điện thoại thì chỉ còn biết lo lắng cho người bị nạn. Làm công việc này, em chợt thấy công việc của mình thêm ý nghĩa!",Trưởng nhóm Lê Ngọc Tuấn Anh (SN 1995) chia sẻ.

84992108_203438741049780_2437454104381882368_n

Động lực để SOS Đà Nẵng hoạt động đó chính là những lời cảm ơn, những nụ cười ấm áp của người gặp nạn được giúp đỡ.

Những thành viên trong nhóm tuổi còn rất trẻ nhưng có những hành động, nghĩa cử rất ý nghĩa. Theo những thành viên SOS Đà Nẵng trong đêm mà vẫn thấy thật ấm lòng giữa cái thời tiết lạnh buốt này các chàng trai trẻ vẫn căng sức mình để giúp đỡ mọi người. Đang lúc sửa xe thì các thành viên lại nhận được điện thoại báo có trường hợp khác cần giúp đỡ. Các thành viên nhanh chóng chia nhau ra, 2 người đến điểm mới , còn 2 anh ở lại hỗ trợ hoàn tất.

Sau khi sửa xong, nhiều người muốn "gửi" ít tấm lòng để các thành viên ăn khuya có sức khỏe tiếp tục nhiệm vụ nhưng đều bị từ chối. Các anh bảo nếu muốn hỗ trợ, anh chị có thể mua móc khóa của đội phân phối để ủng hộ các thành viên gây quỹ làm từ thiện ở những miền cao như Tây Giang chẳng hạn.

Suốt gần 9 tháng hoạt động, nhóm đã hỗ trợ được hơn 500 trường hợp bị tai nạn, hỏng xe. Mỗi đêm, nếu rảnh rỗi thì chỉ có 2,3 ca cứu hộ, nhưng có đêm cũng gần 20 ca liên tục, khiến các thành viên nhóm chẳng được nghỉ tay.

 Lan tỏa những yêu thương cho mọi người

Nhóm SOS Đà Nẵng bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 5/2019 với 6 thành viên. Họ đều có chung niềm đam mê du lịch bụi, thích khám phá những cung đường. Và trên những chuyến đi ấy, nhiều lần chứng kiến những trường hợp xe bị thủng lốp giữa đèo, giữa đêm khuya mà không có ai hỗ trợ. Từ đó, các chàng trai đã nảy ra ý định thành lập nhóm cứu hộ này. 

Nhóm SOS Đà Nẵng, các thành viên còn rất trẻ, chỉ trong độ tuổi từ 18 - 30. Mỗi người một nghề từ đầu bếp, pha chế, IT, tài xế, làm bất động sản, hay đang là sinh viên. Nhưng khi hội tụ về đây anh em sống thương yêu đùm bọc như người một nhà. Hiểu rõ ý nghĩa của việc giúp người, mỗi thành viên trong nhóm cũng chính là những cây cầu kết nối bạn bè, kêu gọi mọi người cùng tham gia. Không chỉ tham gia cứu người, nhóm SOS Đà Nẵng còn tổ chức rất nhiều hoạt động từ thiện giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

86172836_490652871869043_2495269921873723392_n

Dù xa hay gần, anh em vẫn có mặt  để giúp đỡ mọi trường hợp 

Trong số rất đông những thành viên của nhóm SOS Đà Nẵng đang ngày càng được nhiều người dân biết đến và yêu mến, có những người đang là sinh viên như bạn Nguyễn Văn Khoa - sinh viên Đại học (ĐH) Duy Tân. Ban ngày chăm chỉ lên giảng đường, tối tối lại "xách" xe đi quanh thành phố, sẵn sàng hỗ trợ người bị nạn. Khó khăn lớn nhất có lẽ là từ phía gia đình. Bởi, hầu hết các thành viên đều là con trai một trong nhà nên cha mẹ đều phản đối kịch liệt khi họ bắt đầu công việc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm này.

Giờ đây những cái tên Danh, Sơn, Tiến, Khánh, Vũ, Khoa, Triều… đã trở nên thân quen với nhau và rất thân thuộc với người dân Đà Nẵng, khiến những người đi làm về muộn luôn thấy tin cậy và yên tâm, có thể gọi giúp đỡ trên mọi cung đường.

Không chỉ giúp đỡ những người bị sự cố trong đêm tại Đà Nẵng, cả nhóm còn cùng chung tiền giúp đỡ, kêu gọi mọi người đóng góp quần áo cũ, đồ dùng, gạo, bánh, sữa để hỗ trợ trẻ em nghèo và người dân vùng cao. Tới nay, trước tấm lòng của những chàng trai trẻ trong nhóm SOS Đà Nẵng, các mạnh thường quân cũng đã góp sức xây dựng quỹ từ thiện để cùng mọi người chung tay vì cộng đồng.

“Hiện tại nhóm đã có trụ sở đặt tại kiệt 816 đường Nguyễn Lương Bằng, nên chúng em mong muốn sẽ có thật nhiều người gia nhập để cơ hội giúp đỡ mọi người được nhiều hơn”, thành viên Đặng Ngọc Tiến chia sẻ.

Cứ thế, ngày nào cũng vậy, bất kể nắng mưa, khoảng 7 giờ tối, nhóm bạn trẻ này lại cùng nhau tỏa đi khắp các tuyến đường quanh Đà Nẵng để kịp thời hỗ trợ những trường hợp hư xe, tai nạn cần trợ giúp. Nửa đêm về sáng, trời vẫn đang mưa réo rắt, chuông điện thoại nhờ hỗ trợ lại reo. Những chàng trai tuổi mới mười tám, đôi mươi lại lao đi trong đêm để giúp đỡ những người gặp nạn. Có lẽ nhờ những người như Danh, Sơn, Tiến, Khánh, Vũ, Khoa, Triều… mà Đà Nẵng đáng mến và đáng yêu trong lòng người dân cùng du khách.

Trương Đức Cần

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".