SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế khẩu trang phủ muối diệt virus của Canada có ưu điểm gì?

07:32, 10/02/2020
(SHTT) - Trước tình hình dịch bệnh corona, nhóm nghiên cứu ở Đại học Alberta, Canada đã phát triển công nghệ phủ muối lên khẩu trang. Vì cấu trúc phân tử muối dạng tinh thể, những cạnh cứng, nhọn có thể đâm, tiêu diệt virus.

 Khẩu trang y tế là một trong những món đồ bảo hộ được tất cả mọi người tin rằng có thể ngăn ngừa được virus corona xâm nhập vào cơ thể. Thế nhưng, thực tế là mặt nạ này không phải lúc nào cũng được đeo đúng cách. Người đeo liên tục dùng tay trần chạm vào để điều chỉnh, di chuyển để gãi mặt, hay thường xuyên tháo ra rồi mang vào.

Tất cả những hành động đó có thể khiến cho vi trùng trên bề mặt của khẩu trang y tế xâm nhập vào cơ thể. Các chuyên gia nói rằng đối với những người bên ngoài Vũ Hán, Trung Quốc, các loại mặt nạ hiện nay không có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi sự bùng phát của dịch viêm phổi cấp.

khau trang phu muoi

 Sáng chế khẩu trang phủ muối diệt virus của Canada có ưu điểm gì?

Tuy nhiên, Hyo-Jick Choi, kỹ sư y sinh kiêm giáo sư ở Đại học Alberta, Canada, tìm ra giải pháp tiềm năng là loại khẩu trang có thể tiêu diệt mầm bệnh có hại thay vì chỉ ngăn chặn chúng. Nguyên liệu bí mật là một loại muối tinh.

Do cấu trúc phân tử muối có dạng tinh thể, những cạnh cứng và nhọn của nó có thể đâm vào virus, khiến chúng không thể sống sót. Nhóm của Choi đã thử nghiệm khẩu trang phủ muối ở phòng thí nghiệm trong vài năm qua và nhận thấy sản phẩm có thể vô hiệu hóa ba chủng virus cúm. Họ công bố phát hiện ban đầu trên tạp chí Scientific Reports năm 2017. Các nhà nghiên cứu cho rằng công nghệ vô hiệu hóa mầm bệnh này có thể cải thiện đáng kể những nỗ lực ngăn chặn bệnh truyền nhiễm và hy vọng có thể đưa khẩu trang ra thị trường trong vòng 18 tháng tới.

Virus và mầm bệnh khác phát tán thông qua những giọt nước bọt hoặc đờm nhớt bắn ra khi ho, hắt hơi, nói chuyện, thở, hoặc tồn tại trên các bề mặt. "Giọt chất lỏng li ti chứa virus corona văng ra từ người bệnh có thể lưu lại trên bề mặt khẩu trang", Choi cho biết. "Thách thức lớn nhất về mặt kỹ thuật đối với khẩu trang y tế hiện nay là không thể tiêu diệt virus bám trên bề mặt, làm tăng nguy cơ truyền nhiễm".

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với khẩu trang phủ dung dịch muối của Choi, giọt chất lỏng li ti chứa virus bắt đầu hấp thụ muối. Sau khi chất lỏng bốc hơi, tất cả những gì sót lại là virus và tinh thể muối. Tinh thể muối sẽ cứa vào virus và vô hiệu hóa chúng. Trong các thử nghiệm ở phòng thí nghiệm, virus bị vô hiệu hóa trong 5 phút và bị tiêu diệt hoàn toàn trong 30 phút, theo Choi.

Hiện tại, công nghệ đã được thử nghiệm và thành công với ba chủng cúm khác nhau. Các nhà khoa học cho biết nghiên cứu này sẽ giúp tiêu diệt các virus giúp làm chậm quá trình bùng phát các loại dịch bệnh. Tuy nhiên phải 18 tháng nữa sản phẩm khẩu trang phủ muối mới có thể thương mại hóa rộng rãi trên thị trường.

Vân Mai

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.