SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Lý Hải bất ngờ bị kéo vào vụ tranh chấp bản quyền lời bài hát 'Gánh mẹ'

07:25, 17/02/2020
(SHTT) - Suốt thời gian qua, vụ tranh chấp bản quyền lời bài hát 'Gánh mẹ' vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Tuy nhiên mới đây ca sĩ Lý Hải lại bất ngờ bị lôi vào vụ kiện này và bị tố sử dụng bài thơ trong bộ phim do mình sản xuất mà không xin phép tác giả.

“Gánh mẹ” là bài hát được sử dụng làm nhạc phim cho bộ phim chiếu rạp “Lật mặt 4: Nhà có khách” do vợ chồng Lý Hải – Minh Hà sản xuất. Phim ra rạp từ trung tuần tháng 4/2019 và lập kỷ lục về doanh thu phòng vé. Ca khúc nhạc phim có tên gọi “Gánh mẹ” sau đó gây “sốt” trên các trang nghe nhạc trực tuyến và mạng xã hội nhờ ca từ mộc mạc nhưng chứa đựng bức thông điệp sâu sắc và xúc động về tình mẫu tử. Tính đến thời điểm này, MV “Gánh mẹ” do Quách Beem thể hiện được đăng tải chính thức trên Youtube từ ngày 22/4/2019 đã thu hút hơn 22 triệu lượt xem, gần 100.000 lượt yêu thích và hơn 5.000 bình luận.

Ca khúc "Gánh mẹ" được Quách Beem khẳng định là do mình viết lời và sáng tác từ năm 2013. Tuy nhiên cuối tháng 10-2019, một tài khoản Facebook có tên Trương Minh Nhật bất ngờ đăng tải dòng trạng thái chia sẻ về việc mình mới là tác giả của bài thơ “Gánh mẹ”. Người này cho biết, bài thơ được ông viết vào giữa năm 2014 khi mẹ ông đang hấp hối trên giường bệnh, sau đó ông đăng tải lên nhóm “Thơ văn Facebook” vào ngày 13/6/2014 và đến ngày 31/7/2014 thì chia sẻ công khai bài thơ này trên trang Facebook cá nhân của mình.

ly hai

 Lý Hải bất ngờ bị kéo vào vụ tranh chấp bản quyền lời bài hát 'Gánh mẹ'

Sự việc không dừng lại ở đó khi mới đây, nam ca sĩ Lý Hải tỏ ra rất bức xúc khi bị nhà thơ Trương Minh Nhật khởi kiện đòi bồi thường 4 tỷ với lý do sử dụng phần lời “Gánh mẹ” không xin phép trong bộ phim “Lật mặt 4: Nhà có khách”. Theo Lý Hải, anh vốn dã ký hợp đồng sử dụng ca khúc “Gánh mẹ” với Quách Beem và trả tác quyền đầy đủ.

Lý Hải cho rằng nếu muốn đòi quyền tác giả, ông Nhật phải làm việc với Quách Beem - người bị ông Nhật kiện về bản quyền lời bài hát “Gánh mẹ” từ tháng 12/2019. "Tôi chỉ làm đúng trình tự pháp luật là xin phép, làm giấy tờ mua bán tác quyền với chủ sở hữu ca khúc đã được đơn vị thẩm quyền công nhận”, Lý Hải nhấn mạnh.

Ngoài cho rằng bị ông Nhật kiện là vô lý, phía Lý Hải thắc mắc tại sao ông Nhật kiện Quách Beem vì muốn đòi lại quyền tác giả, chứ không vì kinh tế nhưng lại khởi kiện Lý Hải để đòi bồi thường 4 tỷ cũng như lý do ông Nhật đợi phim “Lật mặt 4” ra mắt rồi mới kiện.

Về phía người nhận mình là tác giả bài thơ “Gánh mẹ”, được biết ông Trương Minh Nhật cho rằng, con số mà phía ông yêu cầu Lý Hải Pruduction bồi thường chưa đến 3% doanh thu của phim “Lật mặt 4: Nhà có khách”, trong khi theo luật bản quyền thì tác giả bài thơ được hưởng 30%.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ SCMP, một nhóm gồm 8 tờ báo của Mỹ mới đây đã nộp đơn kiện OpenAI và Microsoft, những nhà phát triển ứng dụng ChatGPT, với cáo buộc vi phạm bản quyền.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới, diễn ra tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vừa qua, đã thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng của sở hữu trí tuệ, đặc biệt là vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số hiện nay.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.