SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội tiếp tục cho học sinh nghỉ thêm 1 tuần phòng dịch Covid-19

09:45, 15/02/2020
(SHTT) - Chiều 14/2, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng mới virus corona (Covid-19) Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã công bố quyết định tiếp tục cho học sinh trên địa bàn thành phố nghỉ thêm tới ngày 23/2 để phòng dịch Covid-19.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do chủng mới của virus corona đang bùng phát tại nước ta, cũng như qua ý kiến dư luận nhân dân và các cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội quyết định tiếp tục cho học sinh trên địa bàn nghỉ học thêm 1 tuần, tức đến hết ngày 23/2.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội biết, mặc dù tại Hà Nội hiện chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào dương tính với virus corona nhưng không vì thế mà có thể lơi là cảnh giác đối với dịch bệnh nguy hiểm này. Việc cho học sinh trên địa bàn quay trở lại với trường lớp tại thời điểm dịch đang trong thời gian bùng phát dễ dẫn tới nguy cơ lây chéo giữa những người ở vùng có dịch với người dân đang sinh sống trên địa bàn thành phố. Do đó, việc tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ cho học sinh trên địa bàn thành phố là việc nên làm.

Tại cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng - giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội - cho biết: Trong tuần học sinh nghỉ học, các nhà trường tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học. Nhưng thông tin về các ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc tăng nên nhiều phụ huynh sự lo lắng, mong muốn cho học sinh tiếp tục nghỉ. 

Ngày 14/2, ba sở là GD-ĐT, Lao động - thương binh và xã hội và Y tế đã thảo luận và đồng thuận ý kiến đề xuất nên cho học sinh nghỉ thêm 1 tuần nữa. Ông Dũng cho biết sẽ xin ý kiến Bộ GD-ĐT để điều chỉnh thời gian năm học để các nhà trường tổ chức học bù.

1581055937-784-da-co-16-tinh-thanh-pho-tiep-tuc-cho-hoc-sinh-nghi-hoc-phong-dich-benh-do-virus-corona-nghi-hoc-1581055387-width660height440

 

Trước đó, tại cuộc họp diễn ra vào sáng ngày 14/2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: "Ngày 11/2, tôi đã yêu cầu Bộ GDĐT khẩn trương có hướng dẫn thật chi tiết, dễ hiểu để các cấp, nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh khi đi học trở lại. Tinh thần là phải an toàn, an tâm mới đi học trở lại”.

Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh công tác này cần có sự hợp tác và đồng lòng từ các câó chính quyền địa phương, nhà trường và phụ huynh để đạt được hiệu quả phòng chống và kiểm soát tình trạng dịch bệnh cao nhất nhằm đối phó với những diễn biến mới nhất của Covid-19.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Nếu chưa làm được cho phụ huynh và học sinh yên tâm thì chưa cho đi học trở lại ngay. Đã đi học trở lại thì trường, lớp phải thật sự an toàn, an toàn cả dưới góc độ chuyên môn lẫn trong suy nghĩ của học sinh, của phụ huynh học sinh”.

Vì nếu tiếp tục cho học sinh nghỉ phòng dịch sẽ dẫn tới nhiều xáo trộn trong quá trình học tập cũng như hoạt động công tác của các bậc phụ huynh nên d ự kiến từ ngày 17/2 tới hầu hết các địa phương sẽ cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm nghỉ phòng ngừa dịch Covid-19.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp với các bộ, ngành về hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học, Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan dự thảo các nội dung chuyên môn y tế. Văn bản này đã được gửi đến Bộ GD-ĐT.

Theo đó, trước khi đến trường, cha mẹ học sinh, sinh viên, học viên phải lưu ý con em súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên. Giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín, uống chín và ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Hạn chế tiếp xúc với các vật nuôi, động vật hoang dã.

Đối với trẻ em mầm non, cha mẹ các em có trách nhiệm đo nhiệt độ cho con. Nếu có sốt hoặc ho, khó thở thì chủ động cho trẻ nghỉ học và theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu cần thì đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Cha mẹ cho học sinh ở nhà nếu học sinh đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Sinh viên, học viên phải tự đo nhiệt độ. Nếu có sốt hoặc ho và khó thở thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe, nếu cần thì đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Sinh viên, học viên không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường phải tự đo nhiệt độ. Nếu có sốt hoặc ho và khó thở thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe, nếu cần thì đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Đáng chú ý, công văn của Cục Quản lý môi trường y tế Bộ Y tế nêu rõ: “Nhà trường thông báo cho giáo viên, cán bộ công nhân viên của trường, cha mẹ học sinh, học sinh không cần đeo khẩu trang khi ở trường. Nhà trường sẽ khuyến cáo đeo khẩu trang khi cần thiết”.

Ngoài ra, nhà trường cũng cần phải đưa ra những quy định và hướng dẫn học sinh về việc rửa tay với nước sạch và xà phòng theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế tại các thời điểm: trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi và nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh, khi thấy tay bẩn.

Ông Nguyễn Đức Chung - chủ tịch UBND TP Hà Nội - chỉ đạo giao cho Sở GD-ĐT và Sở Lao động - thương binh và xã hội xây dựng kế hoạch để dạy học thêm, đảm bảo điều kiện để thực hiện lùi thời gian năm học. 

"Nhân dịp này hai sở nghiên cứu và đề xuất với Sở GD-ĐT phân chia năm học thành 4 kỳ và có các kỳ nghỉ xen kẽ giữa các kỳ, chứ không dồn thời gian học sinh được nghỉ vào mùa hè. Nhiều nước khác cũng đã thực hiện điều này cho thấy có những ưu điểm" - ông Chung nói. 

Hiện các nhiều trường trên cả nước đang thực hiện các chương trình học trực tuyến tại nhà cho học sinh nhằm giảm tải thời gian học bù sau khi nghỉ để phòng chóng dịch Covid-19 và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Nhiếp ảnh gia Việt buông xuôi khi tác phẩm bị “đánh cắp”

Lỗi hệ thống đèn chiếu sáng, Mazda CX-5 bị triệu hồi số lượng lớn

'Nếu chưa làm được cho phụ huynh và học sinh yên tâm thì chưa cho đi học trở lại ngay'

Nam An

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 9 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 9 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.