SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cái kết cho vụ kiện bằng sáng chế đình đám: Samsung phải bồi thường 539 triệu USD cho Apple

14:00, 25/05/2018
(SHTT) - Vụ kiện dai dẳng giữa 2 ông lớn làng công nghệ là Samsung và Apple đã chính thức khép lại khi tòa quyết định Samsung sẽ phải đền cho Apple 539 triệu USD vì vi phạm thiết kế.

Theo báo cáo của Bloomberg, cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung kéo dài 7 năm đã đi đến phán quyết cuối cùng. Thẩm phán tại tòa án tối cao San Jose, California đã phán quyết rằng Samsung vi phạm các bằng sáng chế thiết kế của iPhone, như góc bo tròn, thiết kế mặt trước và bố cục ứng dụng dạng lưới trên màn hình chính của iOS. Cùng với đó, tòa án Mỹ ra phán quyết buộc Samsung phải bồi thường 539 triệu USD cho Apple dựa trên doanh thu mà Apple đã mất đi vì người dùng chuyển sang mua máy Samsung. 

Hồi năm 2012, Samsung từng bị tòa tuyên phạt 1 tỉ USD (thấp hơn mức 2,5 tỉ USD do Apple đòi ban đầu) nhưng năm 2015 đã giảm còn 548 triệu USD. Samsung đã chuyển số tiền này cho Apple sau khi hai bên quyết định sẽ bỏ hết mọi vụ kiện bên ngoài nước Mỹ. Trong số tiền đã thanh toán có 399 triệu USD là đền bù cho việc vi phạm bằng sáng chế thiết kế, và bởi vì hôm nay tòa đã ấn định con số tổng cho việc vi phạm thiết kế là 539 triệu USD nên Samsung sẽ phải chuyển thêm cho Apple 140 triệu USD nữa (539 - 399 = 140).

samsung apple

 Cái kết cho vụ kiện bằng sáng chế đình đám: Samsung phải bồi thường 539 triệu USD cho Apple

Tuy nhiên cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung năm 2015 vẫn chưa dừng lại ở đó, hãng điện thoại Hàn Quốc vẫn cố gắng để đòi lại khoản tiền bồi thường trả cho Apple, hoặc ít nhất là làm giảm số tiền này.

Kể từ đó, một loạt các kháng nghị tiếp tục được phía Samsung đưa ra, khiến vụ kiện chuyển đi chuyển lại trong các tòa án liên bang ở California. Đây là những nỗ lực tái thẩm cuối cùng của Samsung nhằm tiếp tục giảm khoản bồi thường cho Apple.

Một trong những vụ kiện cuối cùng giữa hai đại gia công nghệ này kết thúc vào tháng 11 năm ngoái, liên quan đến bằng sáng chế "trượt để mở khóa" (slide-to-unlock) trên màn hình iOS và kết quả là tòa giữ nguyên mức bồi thường 120 triệu USD của Samsung cho Apple về vi phạm bằng sáng chế trên.

Giờ đây, có vẻ như cuộc chiến pháp lý giữa Samsung và Apple sẽ đi đến hồi kết. Số tiền bồi thường cuối cùng mà Samsung phải trả cho Apple là 539 triệu USD.

Những linh kiện nào đã được Apple đăng ký thiết kế kiểu dáng?

Apple đã đăng ký kiểu dáng mặt trước đen, vuông, có góc được bo tròn trong bằng D618.677, và một thiết kế khác tương tự trong bằng D593.087. Luật sư của Apple cho rằng khi Samsung sao chép thiết kế vỏ điện thoại, việc sao chép phải được xem là xảy ra trên toàn bộ chiếc điện thoại vì hãng này muốn nhấn mạnh vào sự toàn vẹn của thiết kế smartphone.

Hải Tùng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.