SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Các nhà khoa học cảnh báo: Tỷ lệ ung thư ruột đang gia tăng đột biến ở giới trẻ

07:11, 24/10/2018
(SHTT) - Thông thường, ung thư ruột được coi là thường chỉ tấn công người trên 50 tuổi. Nhưng mới đây, các nhà khoa học đã cảnh báo về sự gia tăng đáng ngạc nhiên tỷ lệ ung thư ruột trong độ tuổi trẻ, chỉ từ 20 đến 39 tuổi

Tỷ lệ ung thư ruột đang gia tăng đột biến ở giới trẻ

Theo con số thống kê tại Anh, ung thư ruột tấn công 41.000 người mỗi năm, và giết chết 16.000 người. Các nhà nghiên cứu đã cảnh báo giới trẻ về tỷ lệ ung thư ruột đang ngày càng gia tăng, và độ tuổi mắc phải căn bệnh này thì lại ngày càng trẻ hóa.

Tỷ lệ ung thư đại tràng ở độ tuổi từ 20 đến 39 đã tăng 7,4% mỗi năm trong giai đoạn 2008 đến 2016. Trong khi tỷ lệ ung thư trực tràng trong cùng nhóm tuổi cũng tăng 1,8% mỗi năm kể từ năm 1990. Các nhà khoa học còn e ngại công bố rằng, xu hướng tương tự cũng đang dần xuất hiện tại Mỹ, nơi có 50.000 người chết vì ung thư ruột mỗi năm.

Ung thư đại trực tràng là thuật ngữ y khoa khác của căn bệnh ung thư ruột. Ba trong bốn trường hợp, ung thư bắt đầu ở đại tràng và một phần tư thường bắt đầu từ trực tràng. Đáng lo ngại, ung thư ruột hiện nay đang trở thành “thủ phạm” giết người thứ hai, chỉ sau ung thư phổi. Tỷ lệ sống sót của căn bệnh này rất thấp: chưa đến một phần mười bệnh nhân sống sót trong 5 năm đầu tiên nếu được chẩn đoán muộn. Nhưng kết quả cũng khá lạc quan nếu bạn phát hiện và điều trị sớm: thông kê chỉ ra rằng có tới 90% người bệnh sống sót kéo dài hơn 5 năm nếu phát hiện sớm.

Các nghiên cứu đã phát hiện thấy khối u ruột ở những bệnh nhân trẻ thường ác tính hơn và khó phát hiện hơn so với những người già.

Bác sĩ Fanny Vuik, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, phát biểu: “Thật đáng lo ngại khi tỷ lệ ung thư đại trực tràng đang gia đột biến ở giới trẻ”.

Các nghiên cứu đã phát hiện thấy khối u ruột ở những bệnh nhân trẻ thường ác tính hơn và khó phát hiện hơn so với những người già.

Ung thư ruột là gì?

Ung thư ruột thường được phát triển từ polyp đại trực tràng. Các triệu chứng bao gồm:

-        Chảy máu hậu môn

-        Phân kèm theo máu

-        Thay đổi thói quen đi cầu kéo dài ít nhất ba tuần (chẳng hạn thay đổi tần suất đi vệ sinh, chất lượng phân, cảm giác muốn đi vệ sinh có thể tăng nhưng lại thường không thể đi ra phân được,…)

-        Sụt cân không rõ nguyên nhân

-        Đau bụng

-        Cực kỳ mệt mỏi không rõ nguyên nhân

Hầu hết các biểu hiện trên đều không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, mọi người sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột cao hơn nếu họ:

-        Trên 50 tuổi

-        Có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư ruột

-        Từng bị viêm ruột hoặc có khối u trong ruột

-        Có lối sống không lành mạnh

-        Đã hoặc đang trải qua các dạng điều trị như phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị

Biện pháp ngăn ngừa ung thư ruột

Các nhà khoa học cho rằng, tỷ lệ ung thư ruột đang tăng đột biến ở người trẻ tuổi có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống không hợp lý và lối sống thiếu lành mạnh. Một trong những biện pháp ngăn ngừa ung thư ruột nói riêng và các “hung thần” ung thư khác nói chung chính là cải thiện lối sống và chế độ ăn hằng ngày.

Tầm soát, kiểm tra theo định kỳ: Một trong những biện pháp phòng bệnh và phát hiện bệnh sớm nếu có chính là tầm soát và kiểm soát. Việc phát hiện bệnh sớm sẽ làm tăng tỷ lệ sống sót của người bệnh lên rất nhiều lần. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào kể trên thì nên lập tức đi khám để nhận được những chẩn đoán và tư vấn chuyên môn từ bác sĩ.

Cố gắng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: Việc tăng khẩu phần trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên cám đã được khoa học chứng minh rất tốt cho hệ tiêu hóa. Trái lại, thịt đỏ và các thực phẩm chế biến sẵn sẽ được liệt trong “danh sách đen” nếu bạn muốn theo đuổi một chế độ ăn lành mạnh.

Vận động nhiều: Vận động thường xuyên không những giúp đốt cháy calorie mà còn hỗ trợ hệ tiêu hóa vận hành trơn tru.

Duy Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.