SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Các dấu hiệu không được bảo hộ dưới danh nghĩa nhãn hiệu

15:53, 23/02/2024
(SHTT) - Theo Điều 73 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi, bổ sung bởi điểm a, b khoản 21 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022, quy định các dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu.

Nhãn hiệu là dấu hiệu được sử dụng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức và cá nhân khác nhau, theo định nghĩa được quy định trong Điều 4 của Luật Sở hữu trí tuệ. Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được xác định dựa trên việc cấp văn bằng bảo hộ từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy trình đăng ký quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ hoặc qua công nhận đăng ký quốc tế theo các hiệp định quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Điều này có nghĩa là nhãn hiệu của một tổ chức hoặc cá nhân chỉ được bảo hộ khi họ tiến hành quy trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đó. Quy trình này đảm bảo rằng quyền sở hữu công nghiệp với nhãn hiệu được công nhận và bảo vệ theo luật pháp, và ngăn chặn việc sử dụng trái phép hoặc sao chép nhãn hiệu mà không có sự cho phép của chủ sở hữu.

Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu giúp bảo vệ quyền lợi kinh doanh, tạo sự phân biệt và định danh cho sản phẩm hoặc dịch vụ của tổ chức và cá nhân, đồng thời góp phần thúc đẩy sự cạnh tranh công bằng trong thị trường. Bảo hộ nhãn hiệu là quá trình pháp lý mà một quốc gia cung cấp để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của chủ sở hữu nhãn hiệu đối với nhãn hiệu của họ. Bảo hộ nhãn hiệu cho phép chủ sở hữu có quyền độc quyền sử dụng và tận hưởng lợi ích từ nhãn hiệu của mình, và cung cấp cơ chế pháp lý để ngăn chặn việc sử dụng trái phép, sao chép hoặc giả mạo nhãn hiệu đó. Qua quá trình đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu, chủ sở hữu có quyền đơn quyền sử dụng nhãn hiệu đó để nhận diện sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và tạo ra sự phân biệt với các sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác trên thị trường. Bảo hộ nhãn hiệu cũng mang lại lợi ích kinh tế cho chủ sở hữu nhãn hiệu bằng cách tạo ra giá trị thương hiệu, xây dựng lòng tin và sự nhận diện từ phía khách hàng.

bao ho nhan hieu

 

Tuy nhiên có những dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu bao gồm:

Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và của các nước, quốc tế ca;

Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị + xã hội, tổ chức chính trị xã hội + nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội + nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép;

Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài;

Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận;

Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ.

Dấu hiệu là hình dạng vốn có của hàng hóa hoặc do đặc tính kỹ thuật của hàng hóa bắt buộc phải có;

Dấu hiệu chứa bản sao tác phẩm, trừ trường hợp được phép của chủ sở hữu tác phẩm đó.

Việc cấm sử dụng những dấu hiệu này nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và đảm bảo sự minh bạch và rõ ràng trong việc định danh và giao dịch hàng hoá, dịch vụ. Đồng thời, những dấu hiệu này trái với trật tự xã hội, gây nhầm lẫn với các biểu tượng quốc gia, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, các cá nhân quan trọng, dấu chứng nhận hoặc tạo hiểu sai lệch về sản phẩm và dịch vụ.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?