SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Bitcoin điêu đứng: Mối đe dọa từ đề xuất thuế mới

07:22, 19/03/2024
(SHTT) - Trong năm nay, giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đột ngột tăng mạnh, thu hút nhiều sự chú ý, khiến ông Donald Trump bất ngờ thay đổi quan điểm về loại tiền này. Tuy nhiên ngành công nghiệp này đang đứng trên bờ vực trước đề xuất thuế mới.

Trong tuần này, giá của Bitcoin đã vượt qua mốc 73,000 đô la mỗi Bitcoin, phá vỡ kỷ lục trước đó vào năm 2021. Điều này đã thúc đẩy giá của các loại tiền điện tử như Ethereum, XRP và Solana lên cao hơn, trong khi BlackRock - một trong những quản lý tài sản lớn nhất thế giới, đã bắt đầu quan tâm đến một làn sóng tiền điện tử trị giá 90 nghìn tỷ đô la.

Tính đến hiện tại, tỷ phú Elon Musk của Tesla có màn tái xuất ngoạn mục trên thị trường tiền điện tử, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden bị cáo buộc đang dần "phá hủy" tiền điện tử ở Mỹ và "xóa sổ" hàng tỷ đô la giá trị đầu tư.

BITCOIN

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden 

Trong tuần này, chính phủ Biden đưa ra đề xuất gây tranh cãi về việc đánh thuế các nhà khai thác Bitcoin và tiền điện tử sử dụng máy tính công suất cao. Điều này được cho là để bảo vệ mạng lưới tiền điện tử và xác minh giao dịch.

“Bất kỳ công ty nào sử dụng tài nguyên máy tính, dù là tài sản cá nhân hay thuê từ bên thứ ba, để khai thác tài sản kỹ thuật số sẽ phải chịu một loại thuế tiêu thụ 30% trên chi phí điện sử dụng trong quá trình khai thác tài sản kỹ thuật số”, Bộ Tài chính Hoa Kỳ thông báo trong đề xuất thu nhập 2025.

“Việc thực hiện một loại thuế liên bang 30% đối với việc khai thác kỹ thuật số chắc chắn sẽ gây ra hậu quả tiêu cực và có thể “giết chết” ngành này, đồng thời gần như ngay lập tức xóa sổ hàng tỷ đô la giá trị đầu tư tại Mỹ”, Taras Kulyk, giám đốc điều hành của công ty SunnySide Digital, chia sẻ với DL News.

Thuế Năng lượng Khai thác Tài sản Kỹ thuật số (DAME), được đề xuất lần đầu tiên cách đây một năm, dự kiến sẽ áp đặt một loại thuế tiêu thụ 30% lên chi phí điện của các nhà khai thác Bitcoin và tiền điện tử. Biện pháp này buộc các nhà khai thác tiền điện tử rời khỏi Mỹ, tương tự trường hợp cách như họ đã rời Trung Quốc khi chính phủ của nước này đàn áp các nhà khai thác vào năm 2021.

bitcoin1

 

Trên phạm vi toàn cầu, các nhà khai thác Bitcoin được cho là tiêu thụ nhiều năng lượng điện hàng năm, tương đương với một số quốc gia nhỏ. Hầu hết các hoạt động khai thác Bitcoin trên thế giới hiện diễn ra tại Mỹ sau khi Trung Quốc rút lui.

"Một loại thuế trừng phạt 30% đối với việc khai thác tài sản kỹ thuật số sẽ hủy hoại mọi cơ hội và tiềm năng mà ngành công nghiệp này đang có tại Mỹ", thượng nghị sĩ ủng hộ Bitcoin và tiền điện tử Cynthia Lummis, một nghị sĩ đảng Cộng hòa đại diện cho Wyoming, đã viết trên mạng xã hội X.

Bà Lummis cũng chỉ ra Nhà Trắng rất tin tưởng vào giá trị của tiền điện tử, hy vọng sẽ thu được thuế cao từ nó trong tương lai.

 Đức Anh

Tin khác

Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Từ nay đến cuối năm, 42 máy bay của các hãng hàng không Việt Nam sẽ phải dừng hoạt động để khắc phục lỗi động cơ của nhà sản xuất. Việc triệu hồi động cơ sẽ làm số máy bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025, Hàng không Việt Nam thiếu hụt đội máy bay trầm trọng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Quảng Ninh có lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực…, được nhiều nhà đầu tư quốc tế đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn, minh bạch. Giai đoạn 2010-2020 tổng vốn thu hút FDI trên địa bàn tỉnh cao gấp 19 lần giai đoạn 2000-2010, gấp 23 lần giai đoạn 1990-2000.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Counterpoint Research dự đoán doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu sẽ tăng 3% vào năm 2024, khi lạm phát giảm nhẹ giúp phục hồi nhu cầu tại các thị trường mới nổi và sự tích hợp AI thu hút người mua đến với các thiết bị cao cấp.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - GDP quý 1/2024 của Việt Nam ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 trong suốt 4 năm gần đây 2020-2023.
Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.